04:16 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân hào hứng với giống lúa VNR20 và Kim Cương 111

Thứ sáu - 30/08/2019 00:35
Vụ ĐX 2018 - 2019, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đã tiến hành khảo nghiệm 2 giống lúa mới là VNR20 và Kim Cương 111 tại 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Qua kết quả khảo nghiệm, 2 giống lúa nói trên được bà con nông dân đánh giá cao về năng suất và chất lượng.

Bên cạnh đó, điểm đáng chú ý của giống lúa VNR20 và Kim Cương 111 là có thể sản xuất được cả 2 vụ mùa trong năm.  

VNR20 cho năng suất vượt trội

VNR20 được Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đưa vào sản xuất thử nghiệm vụ ĐX tại HTX Nông nghiệp Quế Xuân 1 (Quế Sơn, Quảng Nam) trên diện tích 8ha. Mô hình được thực hiện trên cánh đồng thôn Xuân Phú với 60 hộ tham gia. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, giống VNR20 sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất vượt trội so với giống đối chứng là KD18.

21-56-16_nh_lu_1
Dù gặp thời tiết không thực sự thuận lợi nhưng lúa VNR20 vẫn đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh

Ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX Quế Xuân 1 cho biết, dù vụ sản xuất vừa qua, khi vào giai đoạn lúa bắt đầu đẻ nhánh rộ trời ít mưa và trên đồng bị hạn nên ảnh hưởng đến khả năng đẻ nhánh của các giống, tuy nhiên giống VNR20 vẫn có khả năng đẻ nhánh tốt nên mật độ bông vẫn ở mức cao.

Giai đoạn lúa đứng cái làm đòng và giai đoạn trỗ ảnh hưởng của hạn hán, khí hậu nóng ẩm và tình hình sâu bệnh phát triển và gây hại phức tạp đặc biệt đạo ôn, khô vằn, sâu cuốn lá, rầy nâu... Tuy nhiên giống VNR20 cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, kết hợp với đặc điểm trỗ tập trung nên đã hạn chế được ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thuận do đó tỷ lệ hạt chắc trên bông rất cao.

Vụ ĐX năm này, gia đình bà Nguyễn Thị Nghi (thôn Xuân Phú, xã Quế Xuân 1) canh tác 5 sào lúa thuần VNR20. Theo bà Nghi, trong quá trình canh tác, nông dân tham gia mô hình được Cty Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam và HTX Nông nghiệp của xã hướng dẫn rất chu đáo về kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ giống… nên quá trình sản xuất khá thuận lợi.

"Tôi thấy so với các giống lúa trước đây mà gia đình sử dụng thì giống VNR20 ít sâu bệnh nên chi phí sử dụng cho thuốc BVTV giảm đi đáng kể. Không những vậy, nếu như bà con nông dân ở đây sản xuất lúa thường đạt bình quân gần 70 tạ/ha thì vụ này giống VNR20 đạt năng suất dự kiến trên 80 tạ/ha. Chúng tôi đề nghị HTX tiếp tục đưa giống vào sản xuất trong những vụ tới…”, bà Nghi nói.

Theo HTX Nông nghiệp Quế Xuân 1, lúa VNR20 cho năng suất dự kiến đạt trên 81 tạ/ha, với giá thị trường hiện nay bình quân 6.000 đồng/kg (chưa kể khi công ty thu mua cộng thêm 0,2% giá trị) thì mỗi ha cho doanh thu gần 49 triệu đồng, hạch toán lãi cao hơn giống đối chứng trên 40% giá trị, tương đương hơn 8 triệu đồng/ha.

Trước hiệu quả mà giống lúa VNR20 thể hiện trên cánh đồng khảo nghiệm, ông Ngọc đề nghị Cty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tiếp tục phối hợp với HTX Quế Xuân 1 thực hiện cánh đồng mẫu liên kết sản xuất trong vụ HT 2019.

21-56-16_nh_lu_2
Năng suất lúa VNR20 đạt đến hơn 80 tạ/ha

“Đề nghị Sở NN-PTNT, Chi cục Trồng trọt và BVTV cũng như các ban ngành liên qua của tỉnh Quảng Nam, đưa giống VNR20 vào cơ cấu giống triển vọng trong thời gian sắp đến để các địa phương mạnh dạng sản xuất thử, nhằm hướng đến cơ cấu bổ sung của tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn Bộ NN-PTNT sớm công nhận chính thức giống lúa thuần VNR20 để phát triển ra sản xuất đại trà, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”, ông Ngọc nói.  

Tiếp tục đưa Kim Cương 111 trồng vụ hè thu

Với giống lúa Kim Cương 111, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam đã tiến hành khảo nghiệm trên diện tích 5ha tại xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Đây cũng là giống lúa thuần chất lượng, gạo khá ngon, chống chịu thời tiết tốt, kháng sâu bệnh và thích ứng rộng trên nhiều chân đất và vùng sinh thái từ miền Bắc đến Nam Trung Bộ. Giống đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức cho vùng lúa các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên vào ngày 5/3/2019.

Qua kết quả khảo sát đánh giá so với giống đối chứng là HT1 thì Kim cương 111 có thời gian sinh trưởng dài hơn 2-3 ngày nhưng độ thuần đồng ruộng tốt hơn; chiều cao cây tương đương nhau. Đặc biệt giống Kim Cương 111 có các chỉ số của các yếu tố cấu thành năng suất cao hơn hẳn so với giống đối chứng như: Số bông trên m2 (388 so với 360), số hạt chắc trên bông (101 so với 93)..., năng suất thực thu dự kiến đạt 68tạ/ha, cao hơn giống đối chứng 10 tạ/ha.

Theo phòng NN-PTNT huyện Tư Nghĩa, mặc dù vụ ĐX vừa qua rất nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại nhưng giống Kim Cương 111 cho thấy khả năng chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh hại chính trên đồng ruộng so với giống đối chứng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn, thể hiện rõ nhất là Kim Cương 111 cho giá trị lãi thực vượt cao hơn giống đối chứng 63%.

Có thể dẫn chứng ra một vài so sánh cụ thể như: Tổng chi phí sản xuất 1ha giống Kim Cương 111 là 30,84 triệu đồng, thấp hơn giống đối chứng 180 ngàn đồng; tổng doanh thu mô hình là 40,8 triệu đồng, cao hơn so với giống đối chứng 680 ngàn đồng. Từ đó, tổng lợi nhuận mô hình đạt 9,96 triệu đồng/ha, cao hơn giống đối chứng 3,86 triệu đồng.

21-56-16_nh_lu_3
Lúa Kim Cương 111 phát triển tốt ở Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Sự, quyền Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tư Nghĩa cho biết, qua kết quả theo dõi, đánh giá thì giống lúa thuần Kim Cương 111 có những ưu điểm như dạng hình gọn, dễ canh tác, phù hợp với nhiều chân đất, năng suất cao, tỷ lệ hạt chắc cao, chống đổ ngã khá, chống chịu sâu bệnh tốt. Cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, bông dài, hạt đóng sít. Điểm nữa là Kim Cương 111 là giống chất lượng cao, cơm ngon, trắng, bóng, mềm, vị đậm, tỷ lệ xay xát cao trên 68%.

“Đề nghị Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tiếp tục trình diễn để đánh giá cũng như quảng bá giống lúa thuần Kim Cương 111 trên phạm vi huyện Tư Nghĩa nói riêng và trong toàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung để nông dân biết và sử dụng giống lúa chất lượng cao vào sản xuất đại trà trong những vụ tới.

Phòng NN-PTNT huyện Tư Nghĩa cũng đề nghị Sở NN-PTNT, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đưa giống lúa thuần Kim Cương 111 vào cơ cấu giống của tỉnh trong vụ HT tới để các địa phương mạnh dạn đưa vào sản xuất”, ông Sự nói.

Theo Lê Khánh/nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160


Hôm nayHôm nay : 29801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 743762

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59752085