14:19 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân 'say' lúa TBR45

Thứ tư - 21/08/2019 20:04
Sau nhiều năm đưa vào SX trên địa bàn Bình Định, giống lúa TBR45 của Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed đã khẳng định nhiều đặc tính ưu việt như kháng sâu bệnh, cứng cây và đặc biệt là cho năng suất cao.
13-44-24_img-3422
Nông dân tham quan cánh đồng lớn SX giống lúa TBR45 tại HTXNN Nhơn Thọ II.

Đi thăm cánh đồng lớn rộng 20ha SX giống lúa TBR45 tại HTXNN Nhơn Thọ II (TX An Nhơn) đã đến kỳ thu hoạch, khách tham quan ai cũng ngỡ ngàng trước thảm lúa vàng tươi trải dài mênh mông với những gié lúa nặng trĩu hạt.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTXNN Nhơn Thọ II, chia sẻ: “HTX chúng tôi liên kết SX lúa giống với Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed đã 10 năm tròn. Ban đầu, chúng tôi lựa chọn làm rất nhiều giống của Cty này, thế nhưng qua thực tiễn SX, chúng tôi chọn giống TBR45 bởi nhận thấy giống này có rất nhiều ưu điểm, nhất là đặc tính kháng sâu bệnh.

Làm giống này nông dân rất khỏe vì không phải tốn chi phí bơm thuốc BVTV, đặc biệt vụ HT thì cây lúa không bị bệnh thối thân và chịu được nắng nóng, vụ ĐX cũng chịu lạnh rất khỏe. Đặc biệt cho năng suất cao, vụ này đạt trên 70 tạ/ha.

Ngoài ra, giống này rất cứng cây nên chống được đổ ngã và chất lượng gạo rất ngon. Nông dân địa phương bị giống TBR45 “mê hoặc”. Vụ đến nếu chúng tôi bố trí SX các loại giống khác họ sẽ không làm, chỉ nhất định làm giống TBR45”.

Cũng theo ông Tân, giống lúa TBR45 được công nhận từ năm 2012, là giống trung ngắn ngày, chịu thâm canh, thời gian sinh trưởng trong vụ ĐX từ 100 - 110 ngày, vụ HT từ 95 – 100 ngày, phù hợp trên nhiều chân đất. Chỉ sạ 4kg giống/sào (500m2) nhưng nhờ đẻ nhánh tốt nên lúa vẫn nở kín ruộng.

Ngoài thành công đã đưa được giống lúa có chất lượng, năng suất cao đến với nông dân, HTXNN Nhơn Thọ II còn mang đến cho nhà nông ở đây thu nhập tăng cao trên cùng diện tích bằng mối liên kết SX lúa giống cho Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed.

“Bà con tham gia mô hình cánh đồng lớn, SX lúa giống cung ứng cho Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed sẽ được tăng thêm thu nhập 25%. Nông dân tham gia SX giống lúa TBR45 khi bán sẽ được Cty tính 1kg = 1,25kg, giá trị được tăng thêm 25%, mức chênh lệch giá giữa lúa giống và lúa thương phẩm trên thị trường dao động từ 1.500 – 1.600đ/kg”, ông Tân cho hay.

Không chỉ vậy, nông dân tham gia SX lúa giống ngày càng nắm vững kỹ thuật canh tác lúa. Ngay từ đầu vụ, cán bộ kỹ thuật của Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed cùng cán bộ của HTX tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân, bà con nắm được quy trình SX ngay từ đầu vụ.

Trong quá trình SX, bà con còn được cán bộ kỹ thuật theo dõi thường xuyên. Nếu phát hiện trên đồng ruộng có sâu bệnh cán bộ kỹ thuật sẽ hướng dẫn cách phòng trừ hiệu quả. Nông dân tiếp cận với các tiến bộ KHKT ngay trong thực tế SX nên ngày càng nắm vững kỹ thuật thâm canh.

“Đặc biệt, trong những vụ ĐX, HTXNN Nhơn Thọ II đầu tư toàn bộ phân chuyên dùng, cuối vụ, sau khi bà con bán lúa giống sẽ thanh toán lại cho HTX mà không tính lãi. Nhờ bón phân đồng loạt cùng 1 loại phân nên cây lúa phát triển tốt hơn”, ông Tân cho hay.

“Vụ ĐX nông dân sợ nhất bệnh đạo ôn trên cây lúa, còn vụ HT này thì sợ bệnh thối thân, thối gốc. Khi nãy đi thăm đồng, tôi “soi” rất kỹ từng bụi, nhưng thấy tỷ lệ lúa bị bệnh thối thân, thối gốc chỉ 1%. Một ưu điểm khác là hạt gạo của giống TBR45 dài, mềm cơm nhưng không dẻo, rất được thị trường ưa chuộng”, nông dân Nguyễn Thanh Duy ở xã Phước Quang (huyện Tuy Phước), phát biểu sau khi đi thăm cánh đồng lúa TBR45 của HTXNN Nhơn Thọ II.
ĐÌNH THUNG/https://nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 233


Hôm nayHôm nay : 36207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1256036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58848091