18:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp tục nỗ lực đưa huyện nhà lên tầm cao mới

Thứ tư - 29/01/2020 21:12
Tạp chí Hồng Lĩnh số tết Canh Tý 2020 giới thiệu bài phỏng vấn với đồng chí Võ Hữu Hào - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc

Đồng chí Võ Hữu Hào - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc

 

Phóng viên( P.V): - Vừa qua, Can Lộc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm truyền thống huyện Thiên Lộc - Can Lộc và đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đồng chí, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với huyện ta!

Đ/c V.H.H: - Đây là sự kiện hết sức trọng đại của Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà chúng tôi. Thiên Lộc – Can Lộc là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, nơi lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng có giá trị. Từ danh xưng Thiên Lộc - Can Lộc đến nay đã vừa tròn 550 năm. Các bậc tiền nhân đã đổ biết bao máu xương, công sức trí tuệ để xây dựng cho con cháu ngày nay những trang sử vàng chói lọi. Thiên Lộc xưa, nổi tiếng với truyền thống hiếu học, từng được ngợi ca: “Bút cấm chỉ - sĩ Thiên Lộc”, “Sạc Sơn tứ diện tứ công hầu”, “Kiệt Thạch tam khoa tam tiến sĩ”... Trong các triều đại phong kiến, Can Lộc có 42 người đỗ đại khoa (chiếm một phần ba số người đỗ đại khoa của toàn tỉnh). Nhiều tấm gương trung quân ái quốc đã làm rạng rỡ truyền thống quê hương với các tên tuổi lớn như Đặng Tất - Đặng Dung ở Tùng Lộc, Tể tướng Nguyễn Văn Giai ở Ích Hậu (nay thuộc Lộc Hà), Ngự sử Bùi Cầm Hổ ở Đậu Liêu (nay thuộc TX Hồng Lĩnh), Thám Hoa Nguyễn Huy Oánh ở Trường Lưu,  La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp ở Kim Lộc, Lưỡng quốc Đình nguyên Thám Hoa, Anh nghị Đại vương Phan Kính ở Song Lộc, Vũ Diệm ở Vượng Lộc. Can Lộc còn có những dòng họ nổi tiếng như dòng họ Nguyễn Huy ở Trường Lưu,  dòng họ Dương mà tiêu biểu là Tế tửu Quốc Tử giám Bạt quận công Dương Trí Trạch ở Yên Huy, dòng họ Ngô với 18 Quận công có danh nhân Ngô Phúc Vạn ở thị trấn Nghèn . Can Lộc còn có các danh nhân nổi tiếng khác như Hà Tôn Mục, Hà Tôn Trình, Mai Thế Quý, Lê Sĩ Triêm - Lê Sỹ Bàng, Nguyễn Hành và về sau là các chí sĩ yêu nước Ngô Đức Kế, Nguyễn Hàng Chi, Võ Liêm Sơn, Nguyễn Văn Trình... Can Lộc còn là chiếc nôi của Hát ví phường vải, là huyện có 2 Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương là Mộc bản trường học Phúc Giang và Hoàng hoa sứ trình đồ. Đây còn là mảnh đất của thi ca với các tác phẩm Hoa tiên truyện của Nguyễn Huy Tự, Mai Đình Mộng ký của Nguyễn Huy Hổ ở Trường Lưu, góp phần làm nên văn phái Hồng Sơn nổi tiếng ...

P.V: - Đó là truyền thống của ông cha để lại,vậy thế hệ sau này đã làm những gì để tiếp vào nguồn mạch ấy?

Đ/c V.H.H: - Nhân dân Can Lộc giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Những năm 1930 - 1931, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Can Lộc đã vùng dậy đấu tranh chống áp bức bóc lột,  góp phần làm nên cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh anh hùng. Trong Cách mạng tháng Tám 1945, vào ngày 16 tháng 8, Nhân dân Can Lộc là địa phương giành chính quyền sớm nhất trong toàn tỉnh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nhân dân Can Lộc cùng cả nước xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Hàng ngàn người con Can Lộc đã anh dũng ngã xuống trên chiến trường, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Với khẩu hiệu thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, xe chưa qua nhà không tiếc, nhân dân Can Lộc đã vượt lên bom đạn của kẻ thù, vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi. Những địa danh như Ngã ba Đồng Lộc, làng K130 Tiến Lộc là biểu tượng chói ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Với thành tích xuất sắc sau hai cuộc kháng chiến, huyện Can Lộc và 32 xã của huyện trước đây đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều người con quê hương: Nguyễn Xuân Lực, Phan Như Cẩn, Nguyễn Tri Ân, La Thị Tám, Nguyễn Xuân Lứ, Võ Triều Chung đã được phong tặng và truy tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 187 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong thời đại Hồ Chí Minh, Can Lộc có hơn 200 người con là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, trong đó nhiều người giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tướng lĩnh quân đội, nhà thơ, nhà văn, nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân, nhà khoa học, doanh nhân nổi tiếng...

P.V: - Xin đồng chí  nói thêm một chút về thành tựu khi Can Lộc bất ngờ bứt lên để về đích huyện NTM trước 01 năm mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra?

Đ/c N.H.H: - Trong công cuộc đổi mới, từ một huyện thuần nông, Can Lộc đã tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tích cực phát triển thương mại, dịch vụ. Chương trình xây dựng nông thôn mới với những bước đi cụ thể, sáng tạo như xóa nhà tranh tre dột nát, ngói hóa nhà ở cho nhân dân, nước sạch vệ sinh môi trường, chuyển đổi ruộng đất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cơ giới hoá nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất…Tính đến cuối năm 2019, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt gần 4.000 tỷ, thu ngân sách đạt gần 300 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thuỷ lợi, trụ sở, nhà văn hoá cơ bản khang trang, đáp ứng sinh hoạt của Nhân dân. Các khu du lịch Chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh. Lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội được chăm lo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được tăng cường vững mạnh.

Thị trấn Nghèn - Ảnh: Thanh Hải 

 Đặc biệt, qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, toàn huyện đã huy động được hơn 16.000 tỷ đồng, hàng triệu ngày công, vận động trên 11.000 hộ hiến hàng trăm ngàn m2 đất mở mang đường làng, ngõ xóm... Toàn huyện đã thành lập được gần 900 mô hình sản xuất cho thu nhập cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt hơn 36 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,6%; 21/21 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; thị trấn Đồng Lộc đạt đô thị loại V, thị trấn Nghèn là thị trấn đầu tiên của Ha Tĩnh đang được đề nghị công nhận đô thị loại IV.

Ngày 17 tháng 10 năm 2019, Can Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

P.V: - Một năm quá thành công, nhiệm vụ sắp tới sẽ nặng nề hơn nếu muốn vượt qua chính mình! Xin đ/c cho biết quyết tâm sắp tới của huyện trước thềm năm mới!

Đ/c N.H.H: - Những thành quả của tổ tiên để lại là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Can Lộc chung tay, đoàn kết, góp sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện nhà trong thời gian tới. Chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đặt ra.

P.V: - Xin chúc mừng thành quả lớn mà Can Lộc đã giành được năm qua và xin chúc Đảng bộ và Nhân dân Can Lộc vững vàng phát triển lên tầm cao mới!

Trung Hiếu (thực hiện)/ http://vanhocnghethuathatinh.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 47709

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1267538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58859593