00:42 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Cam “tiến vua” bén duyên trên đất Hà Linh

Thứ sáu - 10/05/2019 04:09
Đây là giống cam được anh Phan Bá Đức du nhập từ Thái Lan, đã ươm giống thành công trên đất Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Những ngày cận kề dịp tết cũng là lúc vườn cam đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch.

 
Cách đây 4 năm, sau một chuyến tham quan ở Thái Lan, anh Phan Bá Đức đã được tận mắt nhìn thấy và thưởng thức vườn cam đẹp, vị lại ngọt của giống cam "tiến vua" trên đất Thái. Vì mê vị ngọt, ngon của loài cam này nênanh Đức đã quyết đưa bằng được giống cam quý này về vườn nhà mình.

Mặc dù, chặng đường vận chuyển khó khăn, rồi đến chuyện cải tạo đất đai để phù hợp, cách chăm sóc,...nhưng vợ chồng anh đã quyết tâm cùng nhau thực hiện bằng được với mong muốn sẽ trồng thành công giống cam này trong khu vườn nhà mình.  
Ban đầu, anh nhập 400 gốc cam này từ Thái Lan về, “vạn sự khởi đầu nan”, do chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật, nhiều cây đã bị chết. Nhưng anh vẫn hề không nản lòng, mà vẫn kiên trì vừa làm vừa học hỏi. Đến năm thứ 3, vườn cam bắt đầu cho thu được hơn 1 tấn quả bói, thu về gần 150 triệu đồng. Chừng ấy, chưa đủ để trang trải mọi chi phí và công lao anh vất vả mấy năm trời nhưng đã làm anh rất phấn khởi và anh tin tưởng vào những năm tiếp theo sẽ thành công hơn.
 
 
Anh Phan Bá Đức đang chăm sóc vườn cam “tiến vua” của gia đình
 
Đúng như mọi mong muốn của anh, năm nay là năm đầu tiên vườn cam ‘tiến vua” của anh Đức bước vào vụ thu hoạch chính. Nhìn từ xa, cam “tiến vua” đã nhuộm một màu vàng rực cả một vùng đồi với quả đều, đẹp. Trong số 300 gốc cho thu hoạch, mỗi cây cho khoảng 20 kg, ước tính vườn cam thu khoảng 6 tấn. Theo anh Đức, giống cây ăn quả này trồng trên đất Hà Tĩnh không thua kém gì so với trồng trên đất Thái, từ kích thước quả, màu sắc đến mùi vị.

“Đây là dòng cam có giá trị cao, khoảng 8 - 10 quả/kg, bán ra thị trường khoảng 120 - 150 nghìn đồng/kg. Cam chín muộn, đúng vào dịp Tết Nguyên đán tới, thế nên dù là vụ thu hoạch chính đầu tiên nhưng toàn bộ vườn đã được khách hàng đặt mua. Theo thời vụ, cam "tiến vua" sẽ cho thu hoạch từ nay đến khoảng đầu tháng 3/2019” - anh Đức cho biết thêm.

Không chỉ quan tâm đến số lượng đậu quả mà anh còn rất chú trọng đến chất lượng quả cam. Anh chia sẽ: “Cứ hai lần mỗi tuần đều đặn, anh Phan Bá Đức lại chuẩn bị dung dịch hỗn hợp từ ớt cay, tỏi, thuốc lào xay nhuyển pha với nước cho vào bình để phun lên cho vườn cam đã bắt đầu chín để đuổi côn trùng chích hút quả. Ngoài ra vào ban đêm cứ vài chục mét, anh lại bố trí một cọc đèn công suất lớn, thắp sáng rực suốt đêm nhằm xua đuổi loài bướm phá hoại. Biết rằng công sức lao động bỏ ra nhiều, song đây là cách làm của gia đình để có được những quả cam quý đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng”.
Cũng chính vì vậy, cam không chỉ ngon, lạ, mà còn  thu hút thực khách bởi cam được chăm sóc hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, an toàn. Các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều được chế từ những bài thuốc dân gian.

Sau khi trồng thành công giống cam Thái trên đất Hà Linh,  vợ chồng anhđã bắt tay vào nhân giống. Đến nay, anh đã ghép thành công hàng trăm cây mới và nhân rộng vườn cam của mình. Ước mơ lớn nhất của vợ chồng anhPhan Bá Đức là tạo được một vườn ươm để thỏa sức với đam mê, cũng như trở thành một địa chỉ tin cậy cung cấp giống cam quý của Thái Lan trên đất Hà Tĩnh.
Rời chân khỏi đất Hà Linh, trong ánh mắt mỗi chúng tôi còn nguyên vẹn một đồi cam "tiến vua" vàng rực cả một vùng và hứa hẹn một mùa bội thu./.
 
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 19335

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 989743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59998066