04:43 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Thành công không đến với người lười biếng”

Thứ ba - 03/12/2019 09:38
Từ một người lính cụ Hồ về quê dựng nghiệp với hai bàn tay trắng, chưa có kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất, cựu chiến binh (CCB) Trần Ngọc Hóa (thôn 2, xã Sơn Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã biến đồi hoang thành mảnh đất trù phú.

“Thành công không đến với người lười biếng”

Môi trường quân đội rèn cho ông Hóa bản lĩnh, nghị lực vượt khó

Năm 1990, sau khi xuất ngũ trở về quê, ông Trần Ngọc Hóa bắt tay vào trồng cây ăn quả. Ông tâm sự: “Ngày đầu canh tác trên mảnh đất khô cằn không hề dễ dàng, khó khăn thiếu thốn đủ bề, từ vốn, nhân công cho đến kỹ thuật, nên gần như các loại cây ăn quả đều cho năng suất thấp, chất lượng kém”.

Để chăm sóc kỹ thuật, đúng thời vụ, nâng cao được năng suất, ông Hóa đã chịu khó học tập kinh nghiệm của các hộ đi trước; thường xuyên đọc sách, báo và tài liệu về trồng, chăm sóc cây có múi; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học do Hội Nông dân tổ chức để áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, những năm sau đó vườn cam của ông sinh trưởng tốt và cho năng suất cao hơn.

“Thành công không đến với người lười biếng”

Với bản chất cần cù, chịu khó, ông Hóa đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều địa phương để áp dụng vào vườn đồi nhà mình

"Tôi xác định phát triển vườn đồi theo hướng sản xuất hữu cơ, chăm bón bằng phân vi sinh, không sử dụng thuốc hóa học. Khi tán cây phát triển rộng, tiến hành cắt tỉa bớt cành tạo độ thoáng, chú trọng theo dõi từng giai đoạn sinh trưởng để hạn chế tối đa sâu bệnh” - ông Hóa chia sẻ.

Nhận thấy diện tích vườn đồi của gia đình có tiềm năng phát triển trồng cây ăn quả có múi, ông mạnh dạn đầu tư trồng 2,5 ha cam, với hơn 1.000 gốc. Nhờ được chăm sóc cẩn thận, đúng quy trình, vườn cam của ông Hóa cho năng suất cao, ổn định với chất lượng quả ngon, ngọt, được thị trường ưa chuộng.

Ông Hóa cho biết: “Sau nhiều năm trồng, chăm sóc, vườn cam của gia đình cho thu hoạch với năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Đến mùa thu hoạch, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi năm thu hoạch hơn 30 tấn, với giá bán 20 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, vườn cam của gia đình tôi thu trên 500 triệu đồng”.

“Thành công không đến với người lười biếng”

Nhờ được chăm bón đúng kỹ thuật nên vườn cam của ông Hóa cho năng suất và chất lượng quả tốt.

Ông Hóa quả quyết: “Thành công không đến với người lười biếng. Khi mới trồng, cây cỏ dại phát triển còn nhanh hơn cây ăn quả, phải thường xuyên phát dọn, diệt cỏ, công đoạn này vì không dùng thuốc diệt cỏ nên mất rất nhiều công sức. Khi cây khép tán, sâu bệnh nhiều cũng phải thường xuyên thăm nom để phòng trừ kịp thời”.

“Ông Hóa là một CCB dám nghĩ dám làm, có thể làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ trồng cam khác trên địa bàn; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, là một cựu chiến binh tiêu biểu trong phát triển kinh tế vườn đồi", ông Nguyễn Đăng Nhàn - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ khẳng định.

Theo Văn Chung/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 40101

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1259930

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58851985