18:44 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia Lai: Nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả cao tại Pleiku

Thứ hai - 10/12/2012 21:37
Để giúp người dân từng bước tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật (TBKHKT) vào sản xuất, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật và đạt hiệu quả cao trên địa bàn.


* Mô hình sản xuất hoa thương phẩm trong nhà màng.

 

Dự án ứng dụng tiến bộ khoa họ kỹ thuật sản xuất hoa thương phẩm tại vùng ven thành phố. Dự án thực hiện 7 mô hình với tổng diện tích 5.000 m2 tại ba xã, Chư Á, Trà Đa và An Phú trồng các loài hoa cúc, cẩm chướng, ngàn sao. Chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng hoa như sản xuất hoa bằng phương pháp cấy mô nhằm cho ra những giống hoa sạch, đảm bảo chất lượng; trồng hoa trong các nhà màng; sử dụng hệ thống nước tưới tự động và bón phân phức hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết xấu đến sản phẩm...

 

Trước khi thực hiện các mô hình, Phòng Kinh tế và Hội Nông dân thành phố đã tổ chức cho một số nông dân đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm mô hình trồng hoa ở Đà Lạt về mới tiến hành trồng thử nghiệm trên mành đất của mình. Ngoài ra còn giúp đỡ những người sản xuất hoa nhưng thiếu vốn, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho bà con vay vốn ưu đãi để duy trì và phát triển nghề trồng hoa.

 

Từ hiệu quả của dự án, phòng Kinh tế thành phố lại tiếp tục đầu tư 2,1 tỷ đồng xây dựng 15 nhà màng để trồng hoa cao cấp. Các mô hình trên là điểm trình diễn để bà con học tập và nhân rộng ra toàn thành phố. Đến nay toàn thành phố đã có 80 ha trồng hoa cao cấp, riêng xã An Phú đạt khoảng 40 ha. Theo đánh giá, đây là mô hình hiệu quả, đã cho ra nhiều loại hoa đẹp, chất lượng và có khả năng kháng bệnh hơn trước rất nhiều. Giúp người dân giảm công lao động và chi phí chăm sóc. Đây thực sự là hướng đi đúng, tương lai không xa, trên địa bàn sẽ có những vùng chuyên canh hoa không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân Pleiku mà còn xuất đi các địa phương khác.

 

* Mô hình nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học VietGAP

 

Được TP. Pleiku triển khai ở xã Biển Hồ, An Phú, phường Đống Đa và Yên Thế, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 155 triệu đồng để mua con giống, thức ăn, thuốc thú y, phương tiện sát trùng, thuốc sát trùng; người dân thực hiện mô hình tự đối ứng thêm khoảng trên 130 triệu đồng. Sau khi được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc quy trình xây dựng chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh đúng theo các tiêu chuẩn mà VietGAP đề ra, người dân đã biết cách chọn giống, sử dụng các chế phẩm sinh học, các loại thuốc kháng sinh và một số ứng dụng trong chăn nuôi lợn hiện nay.

 

* Một số mô hình khác:

 

Mô hình “Cải tạo vườn tạp” triển khai tại các phường Yên Thế, Đống Đa, xã Chư Á, Biển Hồ. Với mô hình này, tùy theo đặc điểm của địa phương mà các đơn vị lựa chọn phương thức thực hiện cải tạo khác nhau, chẳng hạn:Tại xã Chư Á, người dân đã trồng 1.000 m2 chanh dây và 3 ha tre lấy măng.

 

Mô hình nuôi cá nước ngọt ở phường Thống Nhất, phường Thắng lợi; mô hình trồng lúa 3 giảm 3 tăng; nuôi nai lấy nhung...

 

Theo đánh giá của phòng Kinh tế TP. Pleiku, các loại cây trồng đều phát triển tốt. Phòng và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục theo dõi để đánh giá và rút kinh nghiệm trong những lần nhân rộng tiếp theo. Đời sống người dân không ngừng được nâng lên, trong đó phần lớn nhờ vào việc người dân từng bước tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả.

 

Hương Trà

khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1332491

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68562654