08:30 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp phát triển cây trồng biến đổi gen?

Thứ tư - 15/08/2012 21:10
Với tầm quan trọng của cây trồng biến đổi gen, mới đây, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) đã tổ chức thành công Hội thảo: “Những điều cần biết về thực phẩm và nông nghiệp biến đổi gen".


Ruộng ngô biến đổi gen
Cây trồng biến đổi gen (Genetically Modified Crop - GMC) là những cây mà vật liệu di truyền của chúng được biến đổi theo ý muốn chủ quan của con người nhờ những công nghệ sinh học hiện đại, hay còn gọi là công nghệ gene. Mặc dù cây trồng biến đổi gen đã được trồng thử nghiệm tại một số quốc gia nhưng chúng ta vẫn chưa biết hết được những hạn chế và tác động của nó tới đời sống, kinh tế và sức khỏe con người.
Thế giới hiện có hơn 14 triệu nông dân áp dụng giống cây trồng biến đổi gen, năm 2009 cung cấp 77% sản lượng đậu nành, 49% sản lượng bông vải và 26% sản lượng ngô cho toàn cầu. Ngoài ra, 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã công nhận việc nhập khẩu cây trồng chuyển gen để tiêu thụ và sản xuất. Dự kiến đến năm 2015, thế giới sẽ có khoảng 40 nước cho phép trồng cây chuyển gen, diện tích sẽ tăng lên 200 triệu hecta, chủ yếu là ngô, đậu tương, bông vải, thuốc lá, cà tím, cà chua, đu đủ...
PGS.TS. Lê Huy Hàm cho rằng, để sử dụng an toàn các loại cây trồng này, Nhà nước phải có quy chế, người sử dụng phải tuân thủ. Song song với đó, khi đưa vào trồng đại trà, các địa phương phải quy hoạch diện tích trồng phù hợp, khoanh vùng cây bản địa, ngăn không để các loại cây trồng biến đổi gen vào vùng này.
Việt Nam là một nước có nền nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong phát triển và hiện nền nông nghiệp nước ta đang đứng trước không ít khó khăn và thách thức như đất đai suy kiệt, giảm đa dạng sinh học, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Trước thực trạng này, các nhà hoạch định chính sách và giới khoa học đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hướng tới một nền nông nghiệp có thể đảm bảo an ninh và chủ quyền lương thực mà không gây tác động xấu đến môi trường sinh thái, sức khỏe và cuộc sống của con người. Vậy thực sự cần có thêm các nghiên cứu, hoạt động chia sẻ thông tin và đối thoại nhằm tìm ra được các giải pháp tối ưu nhất hướng tới một nền nông nghiệp bền vững
.
Mai Thanh
Nguồn: dddn.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 285

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 275


Hôm nayHôm nay : 35133

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 744630

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64730574