13:05 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khử mùi chuồng lợn bằng men vi sinh E.M

Thứ năm - 14/06/2012 05:25
Một trong những bài toán khó trong chăn nuôi lợn hiện nay là việc xử lý chất thải.

 

Ông Nguyễn Đại Thắng ở thôn Phú Nghĩa, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã mày mò và ứng dụng thành công chế phẩm men vi sinh E.M, nhờ đó trại lợn của gia đình ông không có mùi hôi thối…

Nuôi hàng nghìn con lợn nhưng không có mùi

Trang trại của ông Thắng rộng tới 15.000m2, còn khu chuồng cũng độ vài ngàn m2, được ông phân thành từng ô, bên nuôi lợn, bên nuôi gà. Nền chuồng hoàn toàn bằng đất, nhưng lúc nào mặt nền cũng khô ráo, không thấy phân, nước tiểu của lợn, gà, nhất là không ngửi thấy mùi hôi thối đặc trưng của phân lợn, gà.

Dùng chế phẩm vi sinh E.M giúp lợn kháng bệnh, chóng lớn, không gây ô nhiễm môi trường.

Dẫn chúng tôi đi thăm từng khu chuồng, ông Thắng dùng tay đào lớp "đất" màu nâu đưa lên mũi ngửi, rồi nói: "Tôi nuôi cả nghìn con lợn, nhưng tuyệt nhiên không có mùi hôi thối bao giờ. Trang trại của tôi lúc nào cũng đảm bảo được "ba không": Không chất thải, không khí thải và không hủy hoại môi trường".

Ông giải thích thêm: “Sở dĩ chuồng lợn của tôi không có mùi vì nền chuồng được "lót đệm" bằng hỗn hợp gồm đất sét phơi khô, mùn cưa và chế phẩm men vi sinh E.M (Effective Macrooganism - quần thể sinh vật hữu hiệu). Men vi sinh sẽ phân hủy tất cả các loại vi khuẩn lớn bé trong chất thải của gia súc, gia cầm, nên không có mùi hôi thối, không tạo ra khí CO2 gây ô nhiễm môi trường”.

Giảm bớt dịch bệnh

Theo ông Thắng, dùng men vi sinh E.M có rất nhiều tác dụng, vì không phải láng nền xi măng nên chi phí xây dựng chuồng trại được tiết kiệm, chỉ tốn vài trăm nghìn đồng mỗi chuồng. Ngoài ra, ông còn tiết kiệm được nhân lực, công quét dọn chuồng, không phải dùng nước để rửa cho lợn… Đặc biệt, lợn và gà nuôi trên nền đệm vi sinh giảm được dịch bệnh, lớn rất nhanh, thịt lợn chắc. "Tôi sử dụng E.M trong chăn nuôi 4 năm nay và đàn lợn chưa bao giờ bị long móng, lở mồm, gà thì giảm nguy cơ bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng…" - ông Thắng cho biết.

Công nghệ E.M không chỉ làm cho chuồng lợn, gà, nhà vệ sinh không còn ruồi nhặng, hôi thối mà còn có thể làm sạch môi trường không khí và dùng làm phân bón giúp tăng năng suất cây trồng. Sau khi có tài liệu, nhờ sự trợ giúp của các nhà khoa học từ Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, ông Thắng đã nghiên cứu ra công thức trộn E.M với một số phụ gia làm "đệm lót" cho khu vực chăn nuôi, rất phù hợp với chăn nuôi trang trại và hộ gia đình do bảo đảm được khâu vệ sinh, đặc biệt là dễ làm, chi phí thấp.

Trước khi làm nghề chăn nuôi, ông Nguyễn Đại Thắng là thượng tá, Giám đốc Công ty Thăng Long (thuộc Bộ Quốc phòng). Sau khi nghỉ hưu ông đã tự mày mò, đọc sách, nghiên cứu về làm nông nghiệp, nhất là chăn nuôi lợn, gia cầm.

Ông Thắng cho biết: "Lớp đệm lót ít nhất dày 50 - 60cm và có thể dùng được 4 - 5 năm, sau đó có thể sử dụng làm phân bón cho ngô, rau, màu rất tốt, năng suất cao hơn hẳn phân hóa học".

Không những thế, ông còn dùng chế phẩm E.M để ủ thức ăn lên men cho lợn, gà, giảm được chi phí đầu vào khoảng 20 - 30% và dùng để "khống chế" mùi hôi thối ở các bồn cầu, làng nghề... "Tôi rất mong các cơ quan chức năng và các nhà khoa học vào cuộc nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh E.M của tôi, để có thể phổ biến cho mọi người dân cùng biết, cùng làm. Trước mắt, nếu ai muốn học tập "chuyển giao" công nghệ này tôi sẵn sàng hướng dẫn" - ông Thắng bày tỏ.

Ông Dương Ngọc Oánh - Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: "Mô hình ứng dụng chế phẩm E.M của ông Thắng rất hiệu quả. Xã cũng đang có kế hoạch nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí cũng như việc tập huấn còn gặp nhiều khó khăn nên chưa triển khai được".

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 40366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 709674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64695618