18:52 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tìm mô hình kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ tư - 12/12/2012 08:32
Miền Trung là khu vực chịu tác động nhiều nhất của biến đổi khí hậu, do vậy tìm ra những mô hình thích ứng hiệu quả sẽ giảm thiểu thiệt hại kinh tế.
 

Miền Trung chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 11/12, Hội thảo Đối thoại về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai khu vực miền Trung” do Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD), Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức tại TP Đà Nẵng với sự tham gia của các mạng lưới các tổ chức phi chính phủ về biến đổi khí hậu.

 

Hơn 100 đại biểu đại diện các bộ, ngành, Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SPRCC), các tổ chức phi chính phủ, cơ quan nghiên cứu và nhà tài trợ cho ứng phó với biến đổi khí hậu, đại diện 8 tỉnh miền Trung tham dự.

Tại Hội thảo, đại diện các tổ chức phi chính phủ và địa phương đã giới thiệu nhiều mô hình đang được triển khai tại miền Trung - Tây Nguyên có hiệu quả cao trong thích ứng với biến đổi khí hậu và có hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, một số mô hình tiêu biểu như Dự án tăng cường khả năng chống đỡ của cộng đồng đối với thiên tai và biến đổi khí hậu trên địa bàn 3 xã huyện Krông Nô (Đắk Nông) với quy mô hơn 18 thôn/buôn, hướng dẫn cách phòng tránh thiên tai cho hơn 1.800 học sinh, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm dọc sông Krông Nô.

Đặc biệt, các mô hình kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu đã thu hút được sự quan tâm. Ví dụ như mô hình nông nghiệp xen canh, trái vụ ở Quảng Trị có kết quả rất tốt (cải tạo đất, chống hạn, rét, sâu bệnh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn phương thức). Hoặc Dự án lúa tái sinh tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) lựa chọn giống có khả năng tái sinh mạnh, sinh trưởng ngắn, tránh được mưa bão đầu vụ. Mô hình thí điểm lúa chịu mặn, dưa hấu vụ hè thu tại huyện Hương Trà (Thừa Thiên Huế) có năng suất cao, chi phí thấp.

Ngoài ra, mô hình chăn nuôi lợn ở các địa phương thương bị ngập lụt, nuôi gà ở vùng đồi, đã thay đổi nhận thức tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân trong điều kiện mới.

Từ kết quả của các mô hình trên, các đại biểu cho rằng cần nghiên cứu, rà soát quy hoạch để nhân rộng các mô hình sản xuất vừa giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu vừa mang lại hiệu quả kinh tế và an sinh xã hội.

Lưu Hương

Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1332886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68563049