18:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tranh cãi gay gắt về ngô biến đổi gen

Thứ tư - 10/10/2012 07:47
Ngày 4.10, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã bác bỏ tính chất khoa học của công trình nghiên cứu cho rằng chuột ăn ngô biến đổi gen NK603 bị ung thư.

Kết luận của công trình do Giáo sư sinh học phân tử Pháp Gilles-Eric Séralini (Đại học Caen, Pháp) chủ trì, ngay sau khi được công bố đã gây chấn động: Từ 50- 80% số chuột được nuôi trong phòng thí nghiệm bằng loại bắp ngô NK 603, cũng như với thuốc diệt cỏ Roundup kèm theo, đều bị ung thư.

Giáo sư Gilles-Eric Séralini phản ứng gay gắt với kết luận của EFSA.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (cơ quan đã bật đèn xanh cho sử dụng ngô NK603 do tập đoàn Mỹ Monsanto sản xuất trên lãnh thổ châu Âu), đã chính thức có phản ứng. EFSA đã công bố kết luận sơ bộ, nghiêm khắc phản bác công trình nghiên cứu về nguy cơ của loại ngô chuyển gen NK603 cũng như loại thuốc diệt cỏ Roundup đi kèm theo.

Theo EFSA, bản nghiên cứu này “không đủ chất lượng để có thể được coi là có giá trị trong việc đánh giá rủi ro”. EFSA yêu cầu nhóm nghiên cứu cung cấp thông tin chi tiết về mục đích chung của công trình, chủng loại và số lượng các con chuột được dùng để thí nghiệm, thành phần chính xác của thực phẩm cung cấp cho các con vật, các bảng phân tích thống kê...

Chỉ một ngày sau thông báo của EFSA, tác giả công trình là Giáo sư Séralini đã phản ứng gay gắt, tố cáo ngược lại EFSA là đã thiếu cẩn trọng khi bật đèn xanh cho lưu hành loại sản phẩm độc hại này. Ngày 6.10, ông Séralini cho biết, sẵn sàng cung cấp dữ liệu cho EFSA, nhưng với những điều kiện nhất định.

Trước hết, ông chỉ phổ biến các chi tiết này trên một trang web công cộng. Đây không chỉ là dữ liệu mà EFSA đòi hỏi, mà ngay cả Hội đồng Công nghệ sinh học Tối cao của Pháp (HCB) cũng yêu cầu. Điều kiện thứ hai mà ông Séralini nêu ra là chính cơ quan EFSA cũng phải tiết lộ các dữ liệu mà dựa theo đó, cơ quan này đã cho phép bán loại ngô biến đổi gen NK603 và chất diệt cỏ Roundup.

Đòi hỏi minh bạch hóa của Giáo sư Séralini cũng được các tổ chức, hội đoàn bảo vệ môi trường và hoạt động xã hội ủng hộ. Ngày 5.10, 130 tổ chức phi chính phủ quốc tế và Pháp, trong đó có Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), Quỹ Bảo vệ thiên nhiên (WWF)… đã cùng ký tên vào một lời kêu gọi chung, yêu cầu tạm hoãn việc cho sử dụng loại ngô NK603 cũng như loại thuốc diệt cỏ Roundup.

Từ nay đến cuối tháng 10, EFSA sẽ công bố một bản phân tích thứ hai về công trình của Giáo sư Séralini, trong đó sẽ có thêm những câu trả lời từ phía các nhà nghiên cứu của châu Âu, cũng như phần đánh giá của các nước thành viên.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 434

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 429


Hôm nayHôm nay : 58832

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 820859

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64806803