17:57 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Có vốn ưu đãi, vườn cây ăn trái thêm hiệu quả

Chủ nhật - 14/07/2019 07:52
NHCSXH TP. Chí Linh (Hải Dương) sẽ tăng cường cho vay theo chương trình hộ mới thoát nghèo và giải quyết việc làm để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân.
22566.jpg
Mô hình trồng na của gia đình ông Nguyễn Tuấn Anh mang lại giá trị kinh tế cao.

Khi vốn ưu đãi phát huy hiệu quả

Bạt ngàn những vườn na, vườn bưởi xen lẫn cam Canh, ổi khi chúng tôi vào khu Tân Tiến,  để tìm nhà ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Đặng Thị Anh - một trong những chủ vườn cây ăn quả lớn nhất phường Hoàng Tiến.

Qua con đường nhiều dốc và đầy bùn đất bởi trận mưa rào đêm trước, chúng tôi cũng đến một cơ ngơi bề thế, xe ô tô có thể vào tận sân để chở hàng. “Tất cả đều nhờ vào trồng cây ăn trái cả đấy các anh ạ”, ông Tuấn Anh tươi cười khoe.

Cũng như bao người khác, gia đình ông Tuấn Anh khởi nghiệp chật vật khi chăn nuôi lợn không hiệu quả, do giá thức ăn cao, giá lợn thịt tăng giảm thất thường. Sau nhiều ngày suy nghĩ rằng vùng đất này có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với trồng cây ăn trái, ông Tuấn Anh bàn với vợ thuê đất  làm vườn. Lúc đầu trồng diện tích nhỏ, sau thấy hiệu quả, vợ chồng ông mở rộng quy mô, thu nhập cũng tăng dần. Nếu như năm 2007, thu lãi từ trồng na và một số cây ăn quả chỉ tầm 70 triệu đồng, thì nay  tăng gấp vài ba lần.

Từ đề xuất của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và xét thấy mô hình trồng cây ăn quả của vợ chồng ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Đặng Thị Anh không những có hiệu quả, mà còn tạo việc làm cho gần 10 lao động, NHCSXH TP. Chí Linh đã cho vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi để giúp phần nào trong việc mua phân bón, chi phí chăm sóc cây.

“Nguồn vốn có ý nghĩa lớn, động viên chúng tôi mở rộng  diện tích trồng trọt, tăng thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương”, bà Đặng Thị Anh nói và  đề xuất Nhà nước cần tăng thêm nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm để hỗ trợ người dân trồng cây ăn quả.

Với 3,5ha cây ăn quả, bao gồm na, bưởi Diễn, cam Canh, chuối, năm 2019 này, gia đình ông Nguyễn Tuấn Anh ước thu lãi 300 - 350 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn khu dân cư Tân Tiến, hiện nay phong trào trồng cây ăn quả ở khu rất phát triển và nhiều hộ được vay vốn NHCSXH. Với 19 tổ viên trong khu dân cư, dư nợ của cả tổ đạt 800 triệu đồng. “Bà con chủ yếu vay vốn trồng cây ăn quả, xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, chăn nuôi... Bình quân mỗi hộ trong tổ vay vốn cũng có khoảng 2ha cây ăn quả”, ông Chiến cho biết.

Tăng cường phối hợp, hỗ trợ người dân vay vốn

Ông Nguyễn Phúc Thịnh, Phó chủ tịch UBND TP. Chí Linh, cho biết, công tác an sinh xã hội của thành phố luôn được quan tâm, nhất là sự chỉ đạo tích cực trong việc cho vay vốn tín dụng ưu đãi để giúp người dân SXKD hiệu quả hơn.

Đến nay, toàn thành phố có 246 Tổ tiết kiệm và vay vốn. Việc củng cố và nâng cao chất lượng của các tổ và nâng cao vai trò của Tổ trưởng đã giúp cho chất lượng tín dụng ưu đãi thêm hiệu quả. Tổ trưởng hiểu được rõ hoàn cảnh của  hộ vay vốn, kiểm soát được việc sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, ông Thịnh cũng cho rằng, Chủ tịch UBND xã tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại địa phương đã giúp cho việc xét duyệt đối tượng vay vốn được chính xác hơn, kịp thời hơn và sát hơn, giúp đồng vốn vay có hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc NHCSXH TP. Chí Linh, cho biết, tính đến hết tháng 6/2019, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt trên 275 tỷ đồng, tập trung  vào các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Có được kết quả tích cực trên là do thời gian qua, NHCSXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa; trực tiếp tuyên truyền quy định về thực hiện tín dụng chính sách giúp ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen, cũng như tuyên truyền chủ trương mới tới các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn, đặc biệt là trực tiếp tới hộ vay tại Điểm giao dịch.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng ưu đãi trên địa bàn, ông Du cho biết, thời gian tới, NHCSXH TP. Chí Linh sẽ tăng cường triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày  14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, chú trọng tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố trong quý  III/2019 bổ sung nguồn vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, rà soát, tổng hợp và trình điều chỉnh kế hoạch dư nợ các chương trình; trình Chi nhánh tỉnh bổ sung tăng nguồn chương trình hộ mới thoát nghèo và giải quyết việc làm, giải ngân nhanh các loại nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân.

Theo Quang Cảnh/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166


Hôm nayHôm nay : 34845

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208532

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800587