17:48 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả cao từ trồng chanh tứ mùa

Chủ nhật - 22/03/2020 09:25
Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Nông Văn Cảm, thôn Khau Ca, xã An Phú (Lục Yên - Yên Bái) đã tìm hiểu và tiên phong trồng thành công chanh tứ mùa.

Từ mô hình này, gia đình anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, vươn lên trở thành hộ có cuộc sống khá giả.

tr4d.jpg
Anh Nông Văn Cảm (bên phải) vươn lên từ trồng chanh tứ mùa.

Trước đây,  trên gần 1ha đồi, gia đình anh Cảm chỉ trồng một số loại cây nông, lâm nghiệp nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2016, anh cùng bạn bè đi tham quan và học hỏi một số mô hình trồng cây ăn quả ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), trong đó có cây chanh tứ mùa... Qua một thời gian học hỏi và tìm hiểu các mô hình đạt hiệu quả kinh tế trong xã, trong huyện, anh nhận thấy chanh tứ mùa phù hợp với đất đai và khí hậu ở thôn, giá cả lại ổn định. Do vậy, gia đình anh quyết định đầu tư trồng trên 300 cây chanh tứ mùa trên diện tích đất đồi.

Sau 6 tháng chăm sóc, đợt thu hoạch đầu tiên được hơn 2 tạ quả. Vụ năm 2019, gia đình anh thu hơn 5 tấn quả, bán trung bình 15.000- 20.000 đồng/kg, trừ chi phí, thu gần 100 triệu đồng. Anh Cảm chia sẻ: “Kể từ khi chuyển đổi sang trồng cây chanh tứ mùa, hiệu quả kinh tế khá hơn so với trước đây, nhiều thời điểm không đủ để cung cấp cho thị trường. Đây là động lực để gia đình tiếp tục phát triển cây trồng này”.

Theo anh Cảm, đối với cây chanh tứ mùa, cần tăng cường bón phân hữu cơ  như: phân bò, phân gà... vì bón phân chuồng sẽ cho quả đẹp, mọng nước... Nhưng đặc biệt phải ủ phân trước khi bón để hạn chế sâu bệnh làm thối rễ.

Theo anh Cảm, người trồng phải tỉa cành tạo tán thường xuyên để hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và phát triển cân đối. Ngoài hơn 300 cây đang cho thu hoạch hiện nay, gia đình anh đang tiếp tục trồng thêm  300 cây nữa.

Ông Nông Ngọc Quang (thôn Đồng Dân) chia sẻ: “Được tham quan mô hình chanh tứ mùa của anh Cảm, gia đình tôi cũng học tập trồng 300 cây chanh, hy vọng sẽ thành công”

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng chanh tứ mùa, anh Cảm đã vận động bà con trong thôn cùng trồng. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây chanh tứ mùa, anh Cảm còn đến tận nhà, vào nương của các hộ, hướng dẫn bà con cách trồng, tỉa cành, bón phân để cây chanh sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Từ hai bàn tay trắng, với quyết tâm “biến sỏi đá thành cơm” trên chính mảnh đất quê hương, anh Cảm đã gặt hái thành công.

Ông Nông Đức Tuyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú, khẳng định: Thành công từ mô hình trồng cây chanh tứ mùa đã giúp gia đình anh Cảm tăng thu nhập và làm giàu. Tin rằng, đây cũng là hướng đi mới giúp nhiều hộ dân trong xã An Phú học tập và làm theo.

 Khắc Điệp/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780837