08:13 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tiến độ thực hiện NTM » Nội dung » Mô hình SX, Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Am hiểu bồ câu Pháp, bỏ túi 20 triệu đồng/tháng

Thứ hai - 26/09/2016 20:15
Nhờ nuôi 1.000 cặp bồ câu Pháp giống, mỗi tháng gia đình ông Hứa Công Lương (55 tuổi, ở thôn An Ngãi Đông, xã Hoà Sơn, Hoà Vang, Đà Nẵng) đã ăn nên, làm ra, tạo được cuộc sống khấm khá.

Bỏ nghề lái xe về nuôi bồ câu

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại bồ câu, ông Lương kể, trước đây ông làm nghề lái xe nhưng mấy năm gần đây, nhận thấy tuổi đã cao, không đủ sức khỏe để tiếp tục làm công việc nay đây mai đó nên ông đã bỏ nghề cầm lái, về tự học hỏi mô hình nuôi chim bồ câu. Sau thời gian tìm hiểu, nhận thấy giống bồ câu Pháp mang lại giá trị kinh tế cao, năm 2006, ông đã vào tận Quy Nhơn (Bình Định) mua 45 cặp bồ câu giống về nuôi thử trên diện tích 25m2.

 am hieu bo cau phap, bo tui 20 trieu dong/thang hinh anh 1

Mô hình nuôi bồ câu Pháp của ông Lương đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: K.O 

Trang trại nuôi bồ câu của ông Lương được xem là mô hình chăn nuôi  thành công nhất ở địa phương. Để hỗ trợ cho mô hình phát triển bền vững, Hội Nông dân xã đã đề xuất huyện hỗ trợ 15 triệu đồng để đầu tư đệm lót sinh học, giúp xử lý hiệu quả phân chim bồ câu và khử mùi trong trang trại”.

Ông Trần Văn Sa - Chủ tịch Hội ND xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang

 

 

Từ những cặp giống ban đầu nuôi hiệu quả, ông Lương mạnh dạn nhân đàn lên 450 cặp giống, rồi tiếp tục nhân nuôi 500 cặp. Bồ câu đến lứa, ông bán lai rai cho người dân mua nuôi, bao nhiêu tiền lãi ông tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng chuồng trại.

Đến năm 2012, ông Lương vấp phải thất bại khi 1 con bồ câu bị bệnh rồi lây lan ra cả đàn, khiến 250 cặp bồ câu chết, thiệt hại hơn 50 triệu đồng. “Thất bại đó là do tôi chưa biết cách chăm sóc, lại chưa rành thú y, phòng ngừa dịch bệnh cho bồ câu” - ông Lương chia sẻ.

Sau bài học đó, ông Lương quyết dành thời gian cả ngày lẫn đêm chỉ để quan sát, ghi chép về những thay đổi, quá trình sinh hoạt của giống bồ câu Pháp, đồng thời tra cứu thêm thông tin trên mạng internet, sách báo... Từ những kiến thức có được, ông đã áp dụng vào mô hình một cách bài bản và gây dựng lại thành công đàn bồ câu giống.

Chi phí thấp, hiệu quả cao

Đến nay, ông Lương đã có trong tay 1.000 cặp bồ câu Pháp, mỗi tháng bán ra thị trường khoảng 600 con, với giá bồ câu thịt bình quân 70.000 đồng/cặp, con giống khoảng 200.000 đồng/cặp 2 tháng tuổi. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng ông thu lãi khoảng 15 - 20 triệu đồng.

Ông Lương cho biết, bồ câu nuôi 6 tháng là bắt đầu sinh sản và có thể đẻ tới 7-8 lứa/năm. Thời gian từ khi chim mẹ ấp đến khi chim non ra ràng là 28 ngày, sau 45 ngày là đã có thể xuất bán.

Để tiết kiệm thời gian chăm sóc cho bồ câu, ông Lương còn nghiên cứu lắp đặt dàn nước uống tự động cho 1.000 cặp bồ câu. “Dàn nước uống này tôi phải đặt hàng tận Bình Dương, nhờ đó mà tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bồ câu uống nước” - ông Lương nói thêm. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho khâu tiêu thụ sản phẩm, ông đã thành lập cơ sở kinh doanh ngay tại nhà để tiện cung cấp bồ câu giống, bồ câu thịt cho khách hàng.

Theo ông Lương, nuôi chim bồ câu Pháp dễ hơn nuôi các loại gia cầm khác, bởi bồ câu Pháp ít bị bệnh, thích ứng tốt với điều kiện nuôi nhốt nên không mất nhiều công chăm sóc, chi phí thấp mà hiệu quả kinh tế cao. Muốn chim lớn nhanh, khỏe mạnh, mật độ nuôi phải đảm bảo 6 - 8 con/m2; thường xuyên vệ sinh chuồng trại; thức ăn, nước uống phải sạch sẽ. Đặc biệt phải chú ý khâu tiêm thêm thuốc phòng bệnh, thuốc bổ định kỳ.

“Nói thì dễ, nhưng cũng phải nắm chắc kỹ thuật nuôi và chăm sóc mới làm ăn lớn được. Ví như cho bồ câu ăn thức ăn lạ, bồ câu sẽ không phát triển và sinh sản được. Theo đó, thức ăn cho bồ câu chủ yếu là lúa và một ít bột thức ăn gia cầm, bột không được nhiều hơn lúa. Khi phát hiện một con bị bệnh, cần tách riêng ra khỏi chuồng để tránh lây lan”- ông Lương chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở nuôi bồ câu Pháp, ông Lương còn đi học hỏi mô hình nuôi bồ câu cảnh xoè Nhật và hiện đã nhân giống thành công. Ông cho biết hiện đang có 7 cặp bồ câu Nhật giống và sẵn sàng nhân giống bán cho người có nhu cầu với giá 1 triệu đồng/cặp. 

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 108


Hôm nayHôm nay : 24216

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 923609

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59931932