02:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Mua đâu - Bán đâu


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Săn”… thực phẩm sạch ngày tết

Thứ hai - 01/02/2016 01:57
Ngày tết, nhu cầu thực phẩm của mỗi gia đình tăng cao. Hơn lúc nào hết, vấn đề người dân quan tâm nhất vẫn là an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước thông tin thực phẩm “bẩn” trà trộn vào thị trường, ai nấy đều lo lắng săn lùng thực phẩm cho gia đình theo cách riêng của mình...


“Săn” đồ quê vào dịp tết đã trở thành thói quen của người tiêu dùng nhiều năm nay. Ông Nguyễn Văn Thạch (phường Nguyễn Du – TP Hà Tĩnh) là người khá “sành sõi” trong việc tìm thực phẩm quê. Ông Thạch cho biết: “Thịt bò, thịt gà đặt nhà người quen từ mấy tháng nay, rau đã có bà mự cung cấp. Tôi còn đặt mua một con lợn “mán” ở tận Vũ Quang, ít hôm nữa bắt về, một phần để thịt tươi, một phần dùng làm bánh chưng, giò chả. Như vậy mới yên tâm được”.

Sản phẩm bò khô của chị Linh sau khi hoàn thành được đóng gói để giao cho khách.

Nhiều người xa quê cũng tìm mọi cách để sở hữu những đặc sản cây nhà lá vườn do chính người nông dân làm ra để đảm bảo độ an toàn và tin cậy. Anh Nguyễn Văn Hoàng quê xã Thạch Thanh (Thạch Hà), công tác ở Hà Nội đã 5 năm nay, mỗi dịp cuối năm, anh đều gọi điện về đặt lợn nít. Theo anh Hoàng, giữa thời buổi thực phẩm “bẩn” tràn lan, tình trạng sử dụng chất cấm, chất tạo nạc trong chăn nuôi xảy ra như hiện nay thì mua được thực phẩm sạch để cả nhà ăn tết và làm quà cho anh em họ hàng là rất quý. Các tay “sành ăn” đều lùng mua từ sớm, đưa về thả trong vườn, cho ăn tự nhiên nên đến tết có thể làm thịt. Giá mỗi kg khoảng 180.000 - 200.000 đồng.

Để gia đình đón tết an toàn, chị Phan Thị Thanh, một khách hàng ở Hà Nội (quê Thạch Hà) đã tìm về tận “thủ phủ” cam Hương Khê để đặt mua. “Tôi mua cả vườn cam bù rồi thuê người hái và vận chuyển ra Hà Nội, số thì để gia đình dùng, số làm quà biếu. Mình đến tận vườn mua cảm thấy yên tâm hơn, lại chọn được cam ngon”.

“Phản ứng nhanh” với nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng, nhiều người dân đã sớm chuẩn bị hàng chờ… khách thành phố. Gia đình bà Lê Thị Hoa (thôn Hợp Thắng, Hương Minh - Vũ Quang) mấy hôm nay trở nên bận rộn hơn. Chị Hoa cho biết: “Số lợn này tôi đã nuôi 6 tháng, con lớn khoảng 40 kg, còn lại khoảng 35-37 kg, thức ăn chỉ có rau, chuối và cám ngô. Tuy hơi mất công nhưng được giá hơn. 4 con đã được người ta đặt cả rồi”.

Đối với thịt lợn rừng, mặc dù thị trường hiện nay khá phong phú nguồn cung nhưng tìm được nguồn chất lượng cũng không phải dễ. Bên cạnh thịt, cá, các loại rau, củ, quả cũng được săn lùng gắt gao. Nhiều người không tiếc công tìm tận đầu mối các nhà cung cấp rau, củ, quả sạch, đặt số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của gia đình cũng như làm quà. Trong những ngày qua, giá một số loại thực phẩm thiết yếu đã tăng nhẹ: gà cỏ từ 90.000 đồng/kg nay đã lên 120.000 - 130.000 đồng/kg; thịt lợn hơi tăng từ 46.500 đồng/kg lên 47.500 đồng/kg. Mặc dù chưa bước vào thời điểm sôi động nhưng đợt rét kỷ lục xảy ra trong 3 ngày cuối tháng 1 đã làm hàng trăm ha rau bị ảnh hưởng, nguy cơ khan hiếm hàng rất cao.

Tự làm thực phẩm

Không chỉ các đặc sản dân dã, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được săn lùng gắt gao, thực phẩm tự làm như giò me, giò thủ, bò khô, mứt các loại… cũng “lên ngôi” trong dịp tết. Chị Linh (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chuyên kinh doanh các món tự làm uy tín qua mạng, cho biết: “Đến thời điểm này, mình đã chốt đơn hàng vì số lượng đặt quá nhiều. Chủ yếu là các món như: bò khô, giò me và mứt dừa”.

Đang trong thời gian nuôi con nhỏ, chưa xin được việc làm ổn định nên chị Linh tranh thủ bán những món ăn vặt qua facebook. Nắm bắt được nhu cầu của những khách hàng bận rộn, muốn đặt mua thực phẩm có sẵn nhưng an toàn, đảm bảo chất lượng để dùng dịp tết, chị Linh đã nhận làm bò khô, giò me, giò thủ, mứt… qua facebook. Quy trình chế biến đều được ghi lại và đăng tải lên facebook để mọi người cùng biết, vì thế, khách hàng rất tin dùng. Đến thời điểm hiện tại, lượng bò khô chị nhận làm đã lên đến gần 10 kg, hàng chục con giò thủ, giò me và 15 kg mứt dừa.

Thay vì cầu kỳ đặt mua thực phẩm chế biến sẵn, không ít người chọn giải pháp tự mua nguyên liệu để làm tại nhà. Chị Nguyễn Ngọc Anh (tổ dân phố 1, thị trấn?Cẩm?Xuyên) chia sẻ: “Tôi chọn giải pháp tự mua nguyên liệu về làm, vừa phù hợp với khẩu vị của gia đình, vừa đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm. Vừa rồi, tôi làm món giò thủ và chân giò muối cho bạn bè và người thân dùng thử, ai cũng khen ngon. Nhiều người còn nhờ tôi làm hộ để sử dụng trong dịp tết”.

Chưa bao giờ vấn đề thực phẩm sạch, an toàn lại là mối quan tâm hàng đầu đối với mỗi gia đình như hiện nay, nhất là dịp tết cổ truyền. Thực phẩm sạch, đặc sản sạch không thiếu nhưng không phải ai cũng biết cách mua, biết cách phân biệt. Chính điều này đã dấy lên phong trào nhà nhà, người người “săn” thực phẩm sạch cho một cái tết an toàn.

Theo Oanh - Trâm - Quang/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thực phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 26640

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59798165