12:18 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách triệu phú xứ Lạng tự thân xây dựng sự nghiệp từ con số 0

Thứ hai - 06/11/2017 20:30
Thực hiện phong trào lập thân lập nghiệp do Trung ương Đoàn phát động, trong những năm qua, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình của đoàn viên thanh niên sản xuất có hiệu quả đem lại thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn.

Trong những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp luôn được Tỉnh đoàn Lạng Sơn triển khai sâu rộng đến các Huyện đoàn, các đoàn viên thanh niên đã hưởng ứng nhiệt tình, nhiều đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu chính đáng.

 cach trieu phu xu lang tu than xay dung su nghiep tu con so 0 hinh anh 1

Anh Lý Văn Lịch, thôn Nà Múc, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn đang theo dõi một con lợn sắp chuyển dạ.

Điển hình đó là mô hình nuôi lợn rừng của anh Lý Văn Lịch, thôn Nà Múc, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Năm 2015, sau khi hoàn hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, trong một lần tình cờ lên mạng đọc báo, anh thấy mô hình nuôi lợn rừng của một công ty ở TP Hà Nội cho hiệu quả kinh tế cao, vì vậy anh đã nung nấu ý tưởng nuôi loài vật này tại gia đình mình. Sau khi trực tiếp xuống thăm mô hình tại công ty, anh đã xây dựng chuồng trại và mua 18 con lợn rừng về làm giống. Do chưa có kiến thức chăn nuôi nên anh Lịch đã bị thất bại ngay từ lứa lợn đầu tiên, 12 con lợn chết do thời tiết lạnh và dịch bệnh. Không nản chí, anh lại tiếp tục khăn gói xuống công ty mua thêm 1 con lợn giống và học tập thêm kinh nghiệp.

 cach trieu phu xu lang tu than xay dung su nghiep tu con so 0 hinh anh 2

Sau nhiều khó khăn, thất bại thì hiện nay gia đình Anh Lịch đang sở hữu hơn 100 con lợn rừng cho thu nhập cao.

Rút kinh nghiệm từ lứa đầu thất bại, sau hơn 1 năm, đàn lợn gia đình anh bắt đầu sinh sản và phát triển rất tốt, đến nay trong chuồng luôn duy trì hơn 100 con lợn rừng, hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. 

Ngoài ra, mô hình nuôi dê núi của anh Hà Văn Trưởng, thôn Khòn Trang, xã Phú Xã, huyện Cao Lộc cũng là một mô hình thanh niên lập nghiệp. Năm 2014, nhận thấy tiềm năng thế mạnh về địa hình đồi núi của địa phương, rất thuận lợi cho chăn nuôi gia súc, đặc biệt là nuôi dê, anh đã mạnh dạn mua 20 con dê về làm giống, sau một thời gian nuôi đàn dê của gia đình anh sinh trưởng và phát triển rất tốt, đến nay sau 3 năm đàn dê gia đình anh đã có trên 70 con. Anh cho biết Dê rất dễ nuôi, ăn tạp, ít bị bệnh, thích sống nơi cao ráo, thoáng mát, giá cả ổn định. Từ chăn nuôi dê mà gia đình anh có thêm khoản thu nhập thường xuyên, dê một năm đẻ hai lứa, cứ con đực anh lại đem bán, con cái giữ lại để phát triển đàn; hiện nay đầu ra của dê tiêu thụ khá dễ, tư thương đến tận nhà mua.

 cach trieu phu xu lang tu than xay dung su nghiep tu con so 0 hinh anh 3

Đàn dê núi của Anh Trưởng hiện nay gần 100 con hàng ngày được thả lên khu vực núi đá vôi khí hậu mát mẻ, cỏ xanh tốt.

Xác định phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy trong những năm qua Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Với những hoạt động, chương trình cụ thể hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế được các cấp đoàn triển khai, đến nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều mô hình kinh tế thanh niên đạt hiệu quả cao. Trong đó huyện Cao Lộc đã có 29 mô hình kinh tế thanh niên đang thực hiện và bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lăng Văn Chí -  Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết: Huyện Đoàn Cao Lộc đã thường xuyên phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể tổ chức các lớp khởi nghiệp; các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân các vốn vay ưu đãi giúp thanh niên nông thôn có điều kiện kinh doanh, phát triển sản xuất. Hiện nay tổng dư nợ do đoàn thanh niên quản lý đạt gần 27 tỷ đồng, với 36 tổ tiết kiệm cho trên 800 hộ vay.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó đã có nhiều mô hình có thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/ năm.       

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Lạng Sơn tiếp tục triển khai nhiều giải  pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn; trong đó, chú trọng giúp đỡ thanh niên về vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật và xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế, góp phần xây dựng phát triển kinh tế địa phương.

Theo Liễu Chang/Báo Dân Việt.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 68318

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1028466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61350423