21:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chị Bùi Thị Bích Liên - Người gieo trái ngọt trên mảnh đất quê hương

Thứ tư - 18/03/2020 14:33
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hương Nộn, huyện Tam Nông, chị Bùi Thị Bích Liên đã biến tình cảm gắn bó với mảnh đất quê hương mình thành những mảnh vườn rau trái xanh ngút ngàn. Chị cùng chồng gây dựng nên Hợp tác xã Mạnh Liên - một trong những Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành công nhất của tỉnh.
 

Chị-Liên-2.jpg
Chị Bùi Thị Bích Liên
Là một người nông dân, cũng là người vợ, người mẹ trong gia đình, chị Liên luôn băn khoăn làm thế nào để có được những sản phẩm rau, củ, quả tươi ngon nhất, đảm bảo sạch, không tồn dư hóa chất. Nhà có ruộng để trồng rau củ tự cung tự cấp cho gia đình nhưng người tiêu dùng thì làm sao? Chính những suy nghĩ đó đã thôi thúc chị bàn bạc với chồng đầu tư thuê đất, làm trang trại để trồng rau, củ quả sạch.
Năm 2007, vợ chồng chị được chính quyền địa phương giao khoán hơn 2.000m2 đất bãi màu. Với nguồn vốn ban đầu là 22 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Tam Nông và quỹ tiết kiệm phụ nữ của khu, chị Liên đã đầu tư trồng bưởi, cam và ổi.
Để nâng cao kiến thức chăm sóc cây trồng, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề do huyện, xã tổ chức. Với bản tính cần cù chịu khó, ham học hỏi, năm 2015 chị mạnh dạn mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng nhà lưới diện tích hơn 1.500m2 để trồng rau màu các loại và thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Mạnh Liên.
Sau một thời gian ứng dụng hiệu quả, Hợp tác xã tiếp tục đầu tư xây dựng một nhà màng rộng gần 3.500m2 với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng, trong đó được tỉnh hỗ trợ 70%. Việc canh tác trong nhà màng không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu giúp chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục tình trạng mất mùa, mỗi năm gia đình anh chị sản xuất 80 - 90 tấn rau, củ, quả; lợi nhuận trung bình gần 800 triệu đồng/năm.
Chị-Liên-1.jpg
Chị Liên hướng dẫn các chị em kỹ thuật chăm sóc rau trồng
Hiện tại, mô hình ứng dụng công nghệ cao thông qua việc xây dựng nhà màng tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm để sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã được đánh giá có hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và là 1 trong 12 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của cả tỉnh.
Chị Liên cho biết: Quan trọng nhất phải là tâm huyết, cố gắng của mình. Vợ chồng tôi thường phải trực tiếp tham gia lao động chăm sóc các loại cây trồng để kịp thời nắm bắt thời gian sinh trưởng, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt, đúng quy trình và đảm bảo chất lượng an toàn. Sản phẩm của mình có chất lượng tốt rồi thì khách hàng sẽ tự tìm đến thu mua.
Bên cạnh đó, Hợp tác xã của chị còn tạo việc làm ổn định thường xuyên cho 7 lao động với thu nhập bình quân từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Vào các thời điểm thu hoạch rộ (từ tháng 5 - 12 hằng năm) có từ 25 - 30 lao động, từ đó đã tạo việc làm cho thu nhập ổn định cho chị em hội viên phụ nữ tại địa phương.
Chia sẻ về chị Liên, chị Nguyễn Thị Minh ở xã Hương Nộn cho biết: Hơn 3 năm làm việc tại Hợp tác xã, điều có thể cảm nhận ở chị Liên là sự cần mẫn, chịu thương chịu khó. Dù bây giờ đã có điều kiện về kinh tế nhưng chị vẫn ngày đêm lặn lội với những cây rau, lứa quả mong muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.
Bí thư Đảng ủy xã Hương Nộn Đào Quang Thành cho biết: Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị Liên còn chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm trồng rau sạch cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của địa phương phát triển theo hướng hàng hóa bền vững, đóng góp tích cực vào xây dựng và củng cố các tiêu chí xã nông thôn mới của Hương Nộn”.
Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, chị Liên đã được Ban Chấp hành Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012 - 2016”; Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 - 2016”.
Thu Hương/phutho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 58449

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278278

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870333