13:25 EDT Chủ nhật, 29/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cốc Lót nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 29/11/2017 07:20
Những năm qua, khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, người dân thôn Cốc Lót, xã Hà Hiệu (Ba Bể) đã tích cực hưởng ứng, đồng lòng thực hiện các tiêu chí và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, là một trong những thôn đi đầu của địa phương.
đường vào thôn Cốc Lót đã được bê tông hóa kiên cố
đường vào thôn Cốc Lót đã được bê tông hóa kiên cố

Thôn Cốc Lót có 44 hộ, trên 180 nhân khẩu. Sản xuất nông lâm nghiệp chiếm chủ đạo trong cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng tạo điều kiện bước đầu thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của nhân dân trong thôn. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về chính sách hỗ trợ cho các hộ tham gia thực hiện phát triển nông, lâm nghiệp và chăn nuôi, các chính sách trợ giá, trợ cước về giống, vật tư nông, lâm nghiệp và tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn và cách sử dụng các loại giống mới có năng xuất cao vào sản xuất, cách sử dụng các loại phân bón...người dân đã áp dụng vào thực tế, từng bước hình thành khu phát triển cây ăn quả tập trung gồm cây mận sớm, cây lê, cam với diện tích khoảng 4ha. Phát huy diện tích đất đồi trồng rừng, hiện thôn có hơn 45ha rừng trồng đang độ tuổi thu hoạch…Qua đó, cuộc sống người dân Cốc Lót ngày càng được nâng lên, toàn thôn còn 02 hộ nghèo và 02 hộ cận nghèo.

Đời sống kinh tế ngày càng ổn định, phát triển, người dân trong thôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Đáng kể đến đó là phong trào góp công lao động, hiến đất mở đường. Cụ thể, Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thôn xây dựng 02 tuyến đường nội thôn có tổng chiều dài hơn 1.800m. Trong đó, tuyến 1 từ đường 279 lên Kéo Khắt dài trên 1.000m và từ đường 279 đến đường liên thôn Lủng tráng dài 745m. Để tuyến đường đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, có 16 hộ hiến đất với tổng diện tích là 305m2  gồm đất nông nghiệp và đất vườn. Không chỉ vậy, người dân trong thôn đồng thuận đóng góp 900 nghìn đồng/hộ để giải phóng mặt bằng. Hiện, 100% các tuyến đường nội thôn Cốc Lót đã được bê tông hóa; cùng với đó thôn xây dựng cải tạo, nâng cấp các tuyến đường vào khu sản xuất thuận lợi cho việc đi lại, mua bán của người dân, trẻ em đi học cũng trở nên dễ dàng hơn.

Song song, công tác vệ sinh môi trường được thôn triển khai đến từng hộ dân, vận động người dân xây dựng chuồng trại xa nhà ở, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh…kết quả trên 90 % hộ đã có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Để thu gom rác thải, thôn xây hai công trình lò đốt xử lý rác thải tập trung, tuyên truyền mỗi hộ dân một lò đốt rác gia đình...

Ông Bế Xuân Huynh, trưởng thôn Cốc Lót cho biết: để có những chuyển biết trong xây dựng nông thôn mới, Ban phát triển thôn đã tổ chức “đến tận ngõ, gõ từng nhà”, kiên trì tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu về lợi ích thiết thực của phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, vận động người dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; chấp hành tốt các chủ trương về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, sử dụng nguồn vốn công khai, dân chủ, phát huy nguồn nội lực với nhiều cách làm phong phú, phù hợp đặc điểm của thôn.

Với người dân thôn Cốc Lót xây dựng nông thôn mới chính là làm cho cuộc sống của chính mình được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc hơn. Tiếp túc phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm tới khi có nguồn kinh phí hỗ trợ thôn xây dựng nhà văn hóa và nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường để về đích là thôn nông thôn mới.

Đồng chí Nông Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hà Hiệu cho biết: thôn Cốc Lót là thôn tích cực xây dựng nông thôn mới, xây dựng kinh tế và được địa phương đề nghị cấp trên khen thưởng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Người dân đồng thuận, tự đóng góp tiền hỗ trợ các hộ dân mất đất khi làm đường và mở đường vào khu sản xuất, biết phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, về cơ bản đời sống người dân ổn định, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước…

Về Cốc Lót hôm nay, không chỉ thấy tinh thần hăng say lao động của những người nông dân, đi trên con đường bê tông sạch đẹp mà còn cảm nhận được sự bình yên của vùng quê đang “thay da, đổi thịt”./.

Theo hà Nhung/Báo Bắc Kan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 97

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 95


Hôm nayHôm nay : 46235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1368808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68598971