05:09 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đà Nẵng: Dân ở đây nuôi cá, trồng rau bỏ túi hàng trăm triệu đồng

Thứ năm - 26/03/2020 09:32
(Dân Việt) Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, nhờ có hướng khuyến khích phát triển kinh tế phù hợp, hình thành nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập 200-300 triệu đồng/năm.

Miền quê “thay áo mới”

Về Hòa Khương bây giờ, điều dễ cảm nhận là sự đổi thay mạnh mẽ ở khắp các làng quê: Nhà cửa được xây mới khang trang, đường sá sạch đẹp... Niềm vui đến với cán bộ và nhân dân Hòa Khương khi đầu tháng 9/2019 vừa qua, xã được Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng công nhận lại xã đạt chuẩn NTM (giai đoạn 2017-2020).

 da nang: dan o day nuoi ca, trong rau bo tui hang tram trieu dong hinh anh 1

Mô hình trồng rau thủy canh cho thu nhập cao ở xã Hòa Khương.  Ảnh: T.H

“Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, Hòa Khương đã phát huy nội lực, đoàn kết xây dựng thành công NTM. Chính quyền và nhân dân xã Hòa Khương quyết tâm tiếp tục giữ gìn, phát triển bền vững những thành quả đã đạt, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh…”.

Ông Nguyễn Chí Trí -
Chủ tịch UBND xã Hòa Khương

 

 Ông Nguyễn Chí Trí - Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, xã đã cán đích NTM lần đầu vào năm 2014, đó là kết quả đáng biểu dương của một quá trình nỗ lực phấn đấu, thể hiện sự hòa hợp ý Đảng lòng dân.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi toàn diện; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ đã đáp ứng yêu cầu phát triển, sản xuất của người dân. Nhất là đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Được sự quan tâm giúp đỡ của thành phố, huyện và các ban, ngành, đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân trong việc hiến đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và đóng góp kinh phí, nhân công để xây dựng đường giao thông nông thôn, đến nay toàn xã đã đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn đạt chuẩn và trên chuẩn quy định.

Giai đoạn 2011-2019, toàn xã Hòa Khương có 65,3km đường giao thông được đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng, trong đó: Đường huyện 8,1km; đường xã, liên thôn 18,6km; đường kiệt hẻm 33,8km; đường giao thông nội đồng 4,8km.

“Ngoài giao thông, các tiêu chí khác như thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, điện, trường học, y tế, chợ… cũng được địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp. Nhờ vậy, xã luôn giữ được danh hiệu xã NTM, các tiêu chí không những được giữ vững mà ngày càng nâng cao…” - ông Trí vui mừng nói.

Nhiều mô hình cho thu nhập 200-300 triệu/năm

Ông Nguyễn Kế Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của xây dựng NTM. Chính vì thế, thời gian qua, bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng ủy, UBND xã chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, nhờ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên lĩnh vực nông nghiệp.

Những năm qua, Hòa Khương đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế, đề án làm ăn có hiệu quả như:  Trồng rau sạch, rau hữu cơ, trồng nấm rơm, sản xuất lúa hữu cơ, nuôi cá nước ngọt, nuôi gà thả vườn…, giúp cho hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. “Điển hình là mô hình nuôi cá của hộ ông Nguyễn Liễu, Trần Văn Chính (thôn Phú Sơn 2); hay mô hình trồng rau thủy canh theo hướng công nghệ cao của anh Lê Văn Tuấn (ở Đồng Xanh - Đồng Nghệ). Những hộ này có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/hộ/năm” - ông Hiệp cho biết.

Đối với ngành nghề tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ cũng đang được địa phương đẩy mạnh, với các ngành nghề: Gia công đồ sắt, nhà máy dập tôn, cơ khí, sửa chữa ôtô, xây dựng, gạch tuynel. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, nhất là kinh tế tư nhân đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ buôn bán, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ vận tải ôtô hàng hóa.

Ông Hiệp cho hay, ngoài việc chú trọng xây dựng NTM, thời gian qua xã luôn quan tâm đến Chương trình mỗi xã, một sản phẩm (OCOP). Hòa Khương chọn các sản phẩm tiêu biểu như: Rau sạch, lúa hữu cơ, nấm... Địa phương đang tập trung đầu tư phát triển chất lượng các sản phẩm này để xây dựng sản phẩm OCOP.

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209


Hôm nayHôm nay : 31836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 745797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59754120