14:23 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Tháp phát triển nuôi tôm càng trên ruộng lúa

Thứ ba - 30/07/2013 21:50
Sau nhiều vụ nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa thành công, đến thời điểm này, nông dân vùng nuôi tôm của huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã thả nuôi được 155/185ha theo quy hoạch, tập trung chủ yếu ở xã Mỹ An Hưng B, Vĩnh Thạnh, Long Hưng B.

Sau khi kết thúc vụ lúa đông xuân, thay vì tiếp tục làm vụ hè thu và thu đông, các địa phương đã chuyển một phần diện tích đất trồng lúa chuyển sang nuôi tôm bắt đầu từ tháng Tư (âm lịch) cho đến hết mùa lũ.

Trong thời gian nuôi tôm, mặt ruộng vẫn được tiếp nhận phù sa của mùa lũ và cách ly tốt mầm bệnh giữa hai vụ lúa. Khi thu hoạch tôm xong, nông dân an tâm xuống giống vụ lúa đông xuân. Với cách làm trên trong vài năm trở lại đây, nông dân trong vùng nôi tôm rất an tâm sản xuất do vụ lúa đông xuân đạt năng suất cao, lợi nhuận từ nuôi tôm thường cao hơn gấp 2-3 lần so với sản xuất lúa vụ hè thu.

Rút kinh nghiệm từ vụ nuôi năm 2012, ngay từ đầu vụ, Ủy ban Nhân dân huyện đã tổ chức cho các cơ sở sản xuất giống tôm càng xanh trên địa bàn huyện tham quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ. Từ đó, liên kết tìm nguồn giống có chất lượng tốt nhằm cải thiện nguồn giống kém chất lượng trong vụ nuôi trước để phục vụ cho người nuôi đạt hiệu quả. Các trại sản xuất giống tôm càng xanh trong huyện cũng nâng cao chất lượng con giống từ khâu tuyển chọn tôm bố mẹ từ các hộ nuôi thương phẩm đạt chất lượng trong và ngoài huyện về để nuôi dưỡng phục vụ cho sản xuất giống.

Bên cạnh đó, ngành chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân chọn mua con giống ở những cơ sở có uy tín đảm bảo chất lượng, con giống phải được kiểm dịch chặt chẽ trước khi xuất khỏi cơ sở nhằm hạn chế thiệt hại cho người nuôi. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra chất lượng đàn tôm bố mẹ trước khi đưa vào sản xuất nhằm đảm bảo con giống được sản xuất ra đạt chất lượng tốt; hướng dẫn cải tạo mặt ruộng thành ao nuôi; định kỳ quan trắc môi trường nước các vùng nuôi tôm tập trung, kịp thời khuyến cáo người nuôi khi có sự biến động môi trường để hướng dẫn người dân quản lý tốt môi trường nước ao nuôi; thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật kịp thời hướng dẫn người dân cách chăm sóc quản lý tốt ao nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra góp phần mang lại hiệu quả./.

 

Theo TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 755830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64741774