09:22 EDT Chủ nhật, 29/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Ngư dân tự tin đóng tàu vươn khơi bám biển sau sự cố môi trường

Thứ hai - 27/11/2017 02:47
Từ những số tiền đền bù, hỗ trợ, tiền vay ưu đãi của các ngân hàng, nhiều hộ gia đình ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư đóng các tàu có công suất lớn để đánh bắt ở vùng khơi.
Ngư dân Hà Tĩnh, tự tin đầu tư đóng tàu vươn khơi bám biển sau sự cố môi trường

Chỉ trong vòng 5 tháng trở lại đây đã có hàng chục chiếc tàu công suất lớn được đóng mới để phục vụ việc đánh bắt. Chỉ riêng thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà bà con nơi đây đang chuẩn bị hạ thủy 3 tàu đánh cá công suất lớn trên 500CV với số tiền đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Hữu Cường, ngư dân đầu tiên tại thị xã Kỳ Anh hạ thủy tàu vỏ thép công suất 829 CV, trị giá gần 20 tỷ đồng.

Không chịu lùi bước trước những khó khăn sau sự cố môi trường biển, từ sự hỗ trợ các chính sách phát triển thủy sản từ Nghị định 67 của Chính Phủ, anh đã mạnh dạn vay 18,6 tỷ đồng từ ngân hàng NN &PTNT để đóng mới tàu thép công suất lớn, tiếp tục vươn khơi bám biển.

 

Tự tin trước giờ ra khơi, anh Cường cho biết “có tàu vỏ thép hiện đại công suất lớn, tôi tin chắc rằng không chỉ ở các ngư trường truyền thống mà ngay cả các ngư trường quốc tế chúng tôi vẫn có thể dành được những mẻ lưới bội thu…”.

Trong những ngày đầu của mùa ra khơi mới, tại các làng biển Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi…sản lượng đánh bắt đạt khá cao, cộng với đó là giá bán ổn định nên đời sống, sản xuất của người dân dần đi vào ổn định.

Ngư dân Nguyễn Đức Tiến, xã Kỳ Hà chia sẻ: "Ngay sau khi nhận tiền hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường, gia đình chúng tôi đã đầu tư cải hoán nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư cụ vươn khơi bám biển đánh bắt xa bờ. Từ ra tết tới nay, bà con chúng tôi "trúng" rất nhiều cá cháo, cá cơm, cá trích, cá đù, mực và ruốc...Mặc dù giá chưa cao như trước đây, thế nhưng, các tiểu thương đều thu mua hết".

Cùng với đánh bắt thủy sản, hiện nay, bà con Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Hà, Kỳ Trinh đang tất bật, khẩn trương, hối hả cải tạo ao hồ để kịp thả giống chuẩn bị cho vụ nuôi trồng mới. Theo lịch thời vụ, từ đầu tháng 4, các hộ bắt đầu thả con giống. Là địa phương có diện tích nuôi tôm, cua lớn nhất của thị xã với 300 hồ nuôi tôm lớn nhỏ, chính quyền phường Kỳ Trinh đã phối hợp với cán bộ chuyên môn tập huấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật cải tạo ao hồ, xử lý môi trường cũng như cách chọn giống, phòng chống dịch bệnh.

Đúng vào thời điểm tròn một năm sự cố môi trường biển, cũng là thời điểm mà các nhà khoa học, các cơ quan của Bộ Tài nguyên môi trường kiểm tra, thẩm định và đánh giá Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm, đảm bảo đủ điều kiện để vận hành lò cao số 1. Đơn vị cũng đã chú trọng việc xây dựng các hồ sự cố, hồ chỉ thị sinh học để đảm bảo an toàn trong xả thải, sự kiểm tra giám sát của người dân.

Biển rộng lớn đang dang tay đón những con tàu ra khơi hứa hẹn một mùa bội thu tôm cá, cùng với tiếng nói cười nhộn nhịp của thực khách trên các bè mực trong mùa du lịch biển đang cận kề, có thể thấy, sức sống đang rộn ràng gõ nhịp trên vùng đô thị mới Kỳ Anh sau 1 năm sóng gió. Từ những nỗ lực cố gắng trong ổn định đời sống, khôi phục sản xuất và khi biển đã hồi sinh, thì câu chuyện về sự cố môi trường đang dần đến hồi khép lại.

Theo Đăng Sơn - Vũ Hà/Báo Ìnonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 38659

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1360785

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68590948