07:26 EDT Thứ hai, 30/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiệu quả

Thứ sáu - 08/12/2017 18:59
Nhắc đến Mộc Châu, người ta nghĩ đến một xứ sở của những loài hoa mang đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đua nhau khoe sắc theo mùa, như: Hoa mơ, hoa mận, hoa đào, hoa cải, tam giác mạch... Mảnh đất được mệnh danh là “Đà Lạt” của Tây Bắc còn tỏa hương sắc của những loài hoa nhập ngoại. Công ty cổ phần Hoa Nhiệt Đới hơn 10 năm gắn bó với cao nguyên Mộc Châu là nơi nuôi dưỡng những loài hoa đó.

 

 

 

Khu trồng hoa lan hồ điệp của Công ty cổ phần Hoa Nhiệt Đới tại bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

 

 

Ngày làm việc ở vườn hoa của Công ty cổ phần Hoa Nhiệt Đới  ở bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) bắt đầu từ rất sớm. Trong không gian tĩnh lặng, những người công nhân hối hả chuyển những thùng hoa đã được đóng gói cẩn thận lên xe để kịp chở về các đại lý, cửa hàng kinh doanh hoa trong tỉnh và các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang hay xa hơn là Đà Nẵng, Đà Lạt...

 

Chị Nguyễn Thúy Hà, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới cho biết: Được thành lập năm 2005 với số vốn ban đầu khoảng 7 tỉ đồng, cơ sở rộng 5 ha thuộc địa phận bản Búa, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Ban đầu, công ty trồng chủ yếu là hoa ly với giống được nhập khẩu từ Hà Lan. Sau một thời gian, nhận thấy Mộc Châu được thiên nhiên ữu đãi về điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi để trồng các loài hoa, đến năm 2007, Công ty đã đầu tư mở rộng diện tích và nhập các giống hoa mới về để trồng, như: Lan Hồ điệp, Tiên ông, Tuy líp... Đến nay, tổng diện tích đất của Công ty lên đến 23 ha, chia làm 3 khu chính, tại: bản Búa, bản Áng (Ðông Sang) và tiểu khu Bó Bun (Thị trấn Nông trường Mộc Châu). Năm 2016, doanh thu của Công ty đạt trên 200 tỷ đồng, hiệu quả đơn vị công tác đạt trên 4 tỷ đồng/1 ha. Hiện, Công ty tạo việc làm thường xuyên cho trên 120 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 4 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, còn góp phần làm thay đổi tư duy của nông dân địa phương về ứng dụng cộng nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp bền vững.

 

Thăm quan khu nhà lưới trồng hoa lan Hồ điệp, câu chuyện giữa tôi và chị Hà liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại với nội dung đa phần là khách gọi đặt hoa hoặc là những người hỏi tư vấn kỹ thuật. Dừng chân tại một dàn hoa lan Hồ điệp với đủ loại màu khoe sắc, chị Hà chia sẻ: Hiện, Công ty có 2 ha trồng hoa lan Hồ điệp với các giống được nhập từ Đài Loan, hoa cung cấp cho thị trường quanh năm, nhờ trồng trong hệ thống nhà lưới nên hoa rất ít sâu bệnh, màu sắc hoa tự nhiên và rất bền. Hiện nay, các vườn hoa của Công ty cũng luôn mở cửa chào đón khách đến thăm quan.

 

Năm 2017, Công ty đầu tư trên 20 tỷ đồng để cải tạo hệ thống nhà lưới cho hoa lan Hồ điệp với 2 mái che tự động, toàn bộ hệ thống làm mát, điều hòa được thay thế bằng các thiết bị mới. Bên cạnh đó, hệ thống sưởi ấm cho hoa cũng được đầu tư để đảm bảo nhiệt độ trong nhà luôn giữ ở mức 18 - 250C. Còn đối với các nhà lưới trồng hoa ly, Công ty đầu tư hệ thống máy làm đất, đánh luống tự động, hệ thống tưới nước thông minh để đảm bảo lượng nước cung cấp cho hoa vào từng thời điểm phát triển.

 

 

Chị Trịnh Thị Vui, Tổ trưởng tổ sản xuất vườn hoa khu bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) dừng tay chăm sóc hoa, cho biết: Đã gắn bó với Công ty gần 10 năm, đến giờ tôi đã nắm rõ những kỹ thuật chăm sóc các loại hoa và kỹ thuật trồng hoa. Riêng với hoa lan Hồ điệp để hoa vươn nụ, trổ bông phụ thuộc rất lớn vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Nếu trồng ở dưới những tỉnh miền xuôi thì phải sử dụng hệ thống điều hòa suốt ngày, đêm để kích thích hoa vươn mầm, thế nhưng với điều kiện khí hậu của Mộc Châu thì hoa có thể vươn mầm tự nhiên mà không cần sử dụng đến hệ thống điều hòa, điều này giúp giảm rất nhiều chi chí trong quá trình chăm sóc hoa. Hoa được trồng trong nhà kính, nhà lưới, có tác dụng hạ nhiệt mùa hè, tăng nhiệt mùa đông, sử dụng vòi tưới nhỏ giọt, tưới phun mù tự động theo nhu cầu độ ẩm của cây, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, ít sử dụng phân hóa học, giúp an toàn cho người sử dụng và bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

 

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư sản xuất, đời sống của người lao động luôn được ban lãnh đạo Công ty quan tâm. Công nhân đủ điều kiện tuyển dụng sẽ được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm. Hằng năm, Công ty tổ chức cho công nhân đi du lịch vào các dịp lễ, tết, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, từ đó khích lệ niềm hăng say làm việc của mỗi công nhân.

 

 

Hơn 10 năm gắn bó với mảnh đất cao nguyên, Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới ngày một phát triển, đang góp phần đưa hương sắc các loài hoa của cao nguyên Mộc Châu tươi đẹp giới thiệu với bạn bè bốn phương. Có dịp đến với Mộc Châu, du khách hãy đến tham quan vườn hoa Nhiệt đới để được tận mắt ngắm nhìn những loài hoa đang căng tràn nhựa sống, trổ hoa như in dấu ấn, niềm vui của một hướng phát triển nông nghiệp xanh bền vững trên mảnh đất Mộc Châu.

Theo Duy Tùng/Báo Sơn La.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: những loài

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 275


Hôm nayHôm nay : 35415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1403776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68633939