23:22 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nét mới trong xây dựng giao thông nông thôn

Thứ tư - 13/03/2013 05:31
Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên huyện Long Mỹ đã xây dựng nhiều mô hình mẫu trong thực hiện chiến dịch giao thông - thủy lợi nhằm tiết giảm chi phí. Những công trình khi triển khai đều được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Ông Lê Bá Hòa, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Long Mỹ, cho biết: Giao thông phát triển đã góp phần tích cực cho sự phát triển chung của huyện, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân. Những năm qua, nhân dân đã đồng lòng cùng Nhà nước xây dựng giao thông nông thôn, người dân sẵn lòng hiến đất, cây trồng, đắp ta-luy hai bên đường. Có được kết quả này là nhờ Ban chỉ đạo của huyện thường xuyên gặp gỡ người dân, tuyên truyền vận động. Bên cạnh đó, ý thức của người dân ngày càng nâng cao tạo nên sự thuận lợi trong thực hiện chiến dịch giao thông - thủy lợi hàng năm.
 
Tuyến đường kênh Cái Nhào ở xã Vĩnh Viễn được thí điểm làm bằng bê tông có vỉ và điểm quay đầu xe.

Theo ông Hòa, điểm mới của năm 2013 trong chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô là huyện đã đưa ra nhiều sáng kiến thực hiện mô hình điểm. Như mô hình xã hội hóa trạm bơm ở xã Long Bình, Long Phú; mô hình đầu tư cống phục vụ cho bơm tưới tập trung đã tiết kiệm khoảng 50% chi phí đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Mô hình làm đường giao thông có vỉ sắt và điểm quay đầu xe được thí điểm trên tuyến Cái Nhào thuộc xã Vĩnh Viễn, trung bình 100m sẽ có một điểm đường rộng để quay đầu xe, với lợi thế này xe ôtô có thể đi ra, vào thuận lợi. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng con đường đẹp trên tuyến thị trấn Long Mỹ đến xã Long Trị. Ngoài ra, còn tập trung nâng chất lượng đường bê tông và làm lộ bê tông cốt thép có vỉ để hạn chế hư hỏng, đây cũng là nét mới trong xây dựng đường giao thông năm nay. 
 
Bà Ba Diệu, ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Tôi ở đây đã mấy chục năm, trước đây tuyến đường kênh Cái Nhào này là đất, đi lại không thuận lợi, sình lầy. Khi nghe Nhà nước nói làm đường, tôi mừng khôn xiết, gia đình tôi cũng như bao gia đình khác sẵn lòng hiến đất, cây trồng để làm đường, mong sao con cháu đến trường không phải vất vả, xe vào vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Hiện nay, đường đã làm xong, bà con còn trồng cây, bông hoa ven đường nên làng quê sáng sủa hơn nhiều”.
 
Những mô hình điểm và sáng tạo mới đã giúp xã Vĩnh Viễn tiết kiệm chi phí đầu tư rất lớn vào giao thông nông thôn. Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, nhận xét: Hiệu quả của giao thông thủy lợi hàng năm mang lại đã thúc đẩy kinh tế - xã hội ở xã phát triển mạnh. Nhờ giao thông thuận lợi, kéo theo giao thương, sản xuất hàng hóa tăng lên. Nét mới trong xây dựng đường giao thông ở xã Vĩnh Viễn là vận động nhân dân cùng Nhà nước làm thế nào tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Vì thế, bên cạnh làm đường có vỉ sắt, công trình dưới sự giám sát của nhân dân đã giúp tiết kiệm được khoản chi phí giám sát. Ngoài ra, còn vận động dân đắp lề bằng kobe theo đúng quy cách với sự hỗ trợ giá của doanh nghiệp nên cũng góp phần giảm thêm chi phí. Đến nay, cơ bản hệ thống giao thông ở xã Vĩnh Viễn ấp nối liền ấp, tuy nhiên các tuyến làm trước đây đã xuống cấp cần sửa chữa lại. Hiện nay, ngoài các tuyến giao thông huyện giao đầu tư, xã còn quan tâm đầu tư các tuyến huyết mạch như xóm Sóc Miên - Chống Mỹ với chiều dài 6km nối liền xã Vĩnh Viễn - Xà Phiên và Vĩnh Thuận Tây. Khi tuyến này hoàn thành thì cả xe hai, bốn bánh đều đi lại thuận lợi.
 
Huyện Long Mỹ đang phấn đấu đến hết quý I, chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi mùa khô và trồng cây năm 2013 đạt 80% khối lượng đề ra. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Huyện đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chiến dịch, nhưng phải tập trung cho chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình theo đúng quy định. Ngoài ra, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở NN&PTNT tỉnh triển khai nâng cấp, sửa chữa hệ thống cầu, đường, thủy lợi khép kín trọng điểm. Ưu tiên cho thủy lợi khép kín chủ động tưới tiêu và đê bao chống lũ, nhất là hệ thống cống hở, tiếp tục khởi công các tuyến còn lại của công trình từ ngã ba Vĩnh Tường - xã Vĩnh Viễn… Rà soát và có kế hoạch nâng cấp sửa chữa, giặm vá các tuyến giao thông theo phân cấp quản lý để đảm bảo sự thông suốt.
Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy khô mùa khô huyện Long Mỹ thực hiện phần đường được 102.329m2, đạt 126% kế hoạch, trong đó xây dựng mới lộ bê tông đạt 110%; nâng cấp, sửa chữa lộ bê tông và nhựa đạt 172%. Phần cầu bê tông thực hiện đạt 99,38%, với diện tích trên 720,5m2, trong đó xây dựng mới đạt trên 90% kế hoạch; sửa chữa, nâng cấp cầu đạt 156%. Về thủy lợi, khép kín được 830ha đất sản xuất, đạt 19%; đào đắp, nạo vét trên 38.000m3 đất, đạt 38% kế hoạch; trồng được 8.110 cây phân tán, đạt trên 23%.
 
Theo baohaugiang.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60402504