15:25 EDT Thứ hai, 30/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực thoát nghèo trên vùng quê cách mạng

Thứ ba - 12/12/2017 03:15
Những người nông dân nghèo của vùng quê cách mạng anh hùng bản Thái Hòa, xã Môn Sơn huyện Con Cuông (Nghệ An) dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng họ đã vượt lên chính mình, không trông chờ, ỷ lại vào Đảng, Nhà nước, tự nguyện xung phong thoát nghèo. Họ đã tự khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững trên địa bàn huyện.

Người dân Thái Hòa chăm lo phát triển kinh tế

Bản Thái Hòa hôm nay có 124 hộ với 531 khẩu, gần 100% bà con dân tộc Thái. Xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, những năm qua Chi bộ, Ban quản lý thôn bản tập trung vận động nhân dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại giá trị kinh tế cao.  Điển hình là vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi trên 11ha đất kém hiệu ở cánh đồng Bãi Cánh sang trồng mía.

Bí thư Chi bộ  bản Thái Hòa Lô Thị Mười, chia sẻ: “Từ nhiều năm trước, trên vùng đất này, người dân trong bản chủ yếu trồng ngô nhưng chỉ trồng được một vụ nên hiệu quả kinh tế không đáng là bao. Bởi vậy, khi có chủ trương thay thế, chuyển đổi sang trồng mía nhiều hộ dân không đồng tình và hoài nghi về hiệu quả của hướng đi mới này. Chúng tôi đã kiên trì thông qua họp thôn bản, rồi đến tận từng hộ để tuyên truyền, vận động và đến hôm nay chúng tôi đã thành công. Niên vụ 2016-2017 diện tích mía cho thu hoạch đạt năng suất 80 tấn/ha, trung bình bà con thu về 8 triệu đồng/sào, cao gấp 3 lần so với trồng ngô như trước đây”.

Cùng với đó, trong mấy năm nay trở lại đây, phong trào phát triển sản xuất, chăn nuôi, mở mang ngành nghề đang được bà con nhân rộng. Một số thanh niên học xong THPT đã xuống thành phố học các ngành nghề về mở những xưởng mộc, hàn, vừa tạo việc làm cho một số lao động vừa phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn bản. Thái Hòa giờ đã có cơ sở cơ khí sản xuất cửa lùa, cửa sắt phục vụ trong và ngoài xã; có cửa hành tạp hóa, đại lý hàng tiêu dùng; có nhiều hộ lấy chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm phát triển trang trại, gia trại để xóa nghèo bền vững. Đường làng, ngõ bản được bê tông hóa, kênh mương thủy lợi được cứng .

          

Bản Thái Hòa giờ đây ngày một khang trang

Gia đình bà Lô Thị Cương là một trong những hộ gia đình điển hình trong phong trào xóa đói giảm nghèo ở bản Thái Hòa. Từ năm 2015 trở về trước, gia đình bà luôn ở trong diện nghèo của bản. Với suy nghĩ không thể trông chờ mãi vào chính sách hộ nghèo,gia đình bà đã thuê 8ha đất rừng để trồng keo rồi chăn nuôi thêm lợn thương phẩm, từ ban đầu chỉ 2 con rồi nhân rộng ra đến nay 5-6 con/lứa. Được hỏi về lý do xung phong thoát nghèo, bà Cương chia sẻ: Gia đình tôi lâu nay đã được hưởng nhiều chính sách hộ nghèo rồi nên giờ mình phải tự lực cố gắng, không nên trông chờ ỷ lại nữa, bây giờ gia đình đã có ngôi nhà kiên cố để ở, giờ chỉ cố gắng lao động để cuộc sống khấm khá hơn.

Bà Lô Thị Mười, Bí tư Chi bộ bản Thái Hòa cho biết thêm: “Từ năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của bản còn chiếm tỷ lệ khá cao, toàn bản có 92/124 hộ nghèo, mấy năm nay nhờ năng động mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Từ năm 2014 đến nay, toàn bản có trên 20 hộ tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo. Hiện nay bản chỉ còn 29 hộ nghèo,  đời sống còn gặp khó khăn, thiếu vốn, thiếu sức lao động do những người trong gia đình già cả neo đơn. Chi bộ đang vận động nhân dân giúp đỡ, các tổ chức đoàn thể tín chấp vay vốn, tập huấn kỹ thuật giúp họ vươn lên thoát nghèo trong năm tới”.

Theo Huyền Trang/Báo KTNT.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1417453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68652826