09:17 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Yên: Trồng mít không hạt ít sâu bệnh, năng suất cao

Thứ ba - 17/03/2020 11:52
(Cổng ĐT HND) – Đó là mô hình mang lại nguồn thu trên 220 triệu đồng/vụ cho anh Nguyễn Văn Út, xã EaLy, huyện miền núi Sông Hinh.
Mô hình trồng mít không hạt đã mang lại nguồn thu nhập khá cho anh Nguyễn Văn Út ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh

Mô hình trồng mít không hạt đã mang lại nguồn thu nhập khá cho anh Nguyễn Văn Út ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh

Với diện tích khoảng 3ha đất đồi cằn cỗi anh Út đã trồng nhiều loại cây nhưng không mang lại hiệu quả. Cách đây 5 năm, anh Út đã vào Cần Thơ (nơi sản xuất ra giống mít không hạt) để tìm hiểu và mua 180 cây giống.


Đến nay, vườn của gia đình anh đã có khoảng 160 cây ra trái và cho thu hoạch vụ thứ hai. Vụ vừa qua, anh Út thu được hơn 560 trái, trung bình mỗi trái nặng 8kg, giá bình quân khoảng 50.000 đồng/kg.


Anh Nguyễn Văn Út cho biết: “Mít không hạt có hương vị thơm ngon, the ngọt, không nhựa, đặc ruột, ăn được cả xơ lẫn múi. Mít không hạt rất sai trái, ăn rất ngon, tuy nhiên loài mít này có nhược điểm là trái không đẹp, thường mắc eo. Khi mít chín đến đâu thì có người đặt mua đến đó; riêng vụ năm nay, gia đình tôi thu được trên 220 triệu đồng”.


Theo anh Út, trồng mít không hạt không tốn nhiều công chăm sóc, chưa xuất hiện sâu bệnh, không cần nhiều nước tưới. Thực tế từ khi trồng đến nay, anh Út chỉ tưới giai đoạn đầu xuống giống và lúc ra trái non nếu đúng thời điểm nắng hạn.


Chia sẻ về kinh nghiệm trồng, anh Út khuyến cáo để trồng được giống cây này trên đất cằn cỗi như xã miền núi Phú Yên thì bà con không nên khoan lỗ mà nên đào hố sâu khoảng 70cm sau đó trộn phân chuồng và phân lân cho xuống hố để tạo độ xốp.


Khoảng cách trồng cũng không nên quá thưa gây lãng phí đất, tốt nhất là hàng cách hàng và cây cách cây 5m nhằm hạn chế chiều cao của cây khoảng 4-4,5m để tiện cho chăm sóc, thu hoạch…


 Ông Võ Tấn Bảy, Chủ tịch Hội ND xã cho hay: Những năm gần đây, nông dân xã đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái như: Bơ, sầu riêng, cam, quýt, xoài, bưởi… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng cây mít không hạt, đến nay ở xã Ea Ly mới có hộ anh Nguyễn Văn Út trồng.


Qua 2 vụ, cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và có nhiều ưu điểm: Khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh và đặc biệt là không kén đất như các cây ăn quả khác…Điều này đã chứng minh thực tế tại hộ anh Út, với nền đất pha cát hoang hóa mà mít vẫn sai trái.


Với đặc tính lá dày, thích nghi với đất đồi dốc, bạc màu nên cây mít không hạt hơn hẳn một số loại cây trồng khác và đã mở ra triển vọng mới cho việc phát triển kinh tế nông hộ, đa dạng hóa cây trồng trên đất bạc màu, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là một trong những mô hình hiệu quả để Hội ND huyện nhân rộng trong thời gian tới.

Minh Nguyên - Hội ND tỉnh/http://www.hoinongdan.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126


Hôm nayHôm nay : 25667

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 925060

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59933383