16:22 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Trị: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Thứ tư - 04/03/2020 08:47
(Cổng ĐT HND)- Triệu Nguyên là xã miền núi của huyện Đakrông, được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2018-2020. Để hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập, trong 3 năm trở lại đây, xã đưa vào thực hiện xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế. Trong đó, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và sinh sản, là một trong những mô hình tạo cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
Quảng Trị: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Quảng Trị: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các nguồn vốn hỗ trợ khác với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng, năm 2018 hội viên, nông dân trong xã bắt đầu xây dựng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung theo hình thức cá nhân và theo nhóm hộ gia đình. Đến nay, có 19 hộ tham gia nuôi với tổng đàn lên đến 58 con.
 
 
Chính quyền xã hỗ trợ một phần kinh phí để bà con mua con giống, xây dựng chuồng trại. Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn, các hộ nuôi hươu sao sẽ được hỗ trợ kỹ thuật nuôi, chăm sóc; trồng cỏ và một số cây trồng để tạo nguồn thức ăn ổn định cho vật nuôi.
 
 
Là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, anh Thái Viết Bình- thôn Na Nẫm cho biết: Hươu sao dễ chăm sóc, công việc chăn nuôi cũng không vất vả, chủ yếu là tận dụng thời gian, mỗi ngày anh cho ăn 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.
 
 
Ngoài ra, trong khi đầu ra của các vật nuôi khác không ổn định, thì việc chuyển sang mô hình nuôi hươu sao lấy nhung anh rất an tâm vì đã có sự đảm bảo đầu ra nhung hươu từ cơ sở cung cấp con giống.
 
 
Đến nay, đàn hươu của các hộ dân sinh trưởng tốt, tăng thêm trên 50% trọng lượng so với lúc mới nhập chuồng. Một số con hươu cái đã mang thai và sắp sinh, hươu đực đã bắt đầu cho nhung. Trung bình một con hươu đực trưởng thành cho thu hoạch từ 0,7 - 0,8 kg nhung/lần, mỗi năm 02 lần. Nhung hươu sao được coi là nguyên liệu quý, được người tiêu dùng ưa chuộng, sản phẩm dễ bán, thị trường ổn định, giá cao. Với giá nhung trên thị trường dao động từ 12 - 15 triệu đồng/kg như hiện nay, mỗi con hươu sẽ cho thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/năm mà không tốn nhiều công sức.
 
 
Trao đổi với chúng tôi ông Trương Văn Hoài - Chủ tịch UBND xã cho biết: Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang được xem là hướng đi tích cực trong phát triển kinh tế ở xã Triệu Nguyên. Thời gian tới xã dự kiến tăng thêm số lượng đàn, vừa phát triển hươu đực để lấy nhung vừa phát triển đàn hươu nái sinh sản nhằm giúp bà con giảm chi phí mua con giống. Bên cạnh đó, xã sẽ tìm đầu ra ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân, tạo sự an tâm cho bà con. Đồng thời, địa phương sẽ có kế hoạch đưa sản phẩm nhung hươu này tham gia vào chuỗi OCOP mỗi xã một sản phẩm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giữ vững cũng như nâng cao các tiêu chí đã đạt được nhằm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Đakrông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1142210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60150533