03:15 EDT Thứ ba, 01/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Chí Linh vượt khó hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 16/12/2017 03:15
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ những giải pháp cụ thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân cho nên thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân, bộ mặt các vùng nông thôn khang trang, sạch đẹp.


Mô hình trồng cam của gia đình bác Đoàn Quang Tản, thôn Tân Tiến, xã Hoàng Tiến mang lại thu nhập cao.


Mô hình trồng cam của gia đình bác Đoàn Quang Tản, thôn Tân Tiến, xã Hoàng Tiến mang lại thu nhập cao.

Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh Nguyễn Đức Hóa cho biết, đến nay trên địa bàn đã có tất cả 12 xã đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Qua sáu năm thực hiện xây dựng NTM, thị xã đã cứng hóa được 570 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường trục xã, liên xã là 106 km, đường trục thôn, liên thôn là 185 km, đường ngõ xóm 204 km và đường nội đồng 75 km. Ngoài ra, công tác thủy lợi được các cấp, ngành, địa phương thực hiện bảo đảm hơn 80% diện tích đất sản xuất được tưới, tiêu nước chủ động. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới hơn 26 km hệ thống kênh; nâng cấp các hồ chứa, trạm bơm phục vụ tưới, tiêu với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 208 tỷ đồng. Thị xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và giảm nghèo; cơ cấu cây trồng, vật nuôi có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, để tăng thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản xuất hiện như mô hình sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích hơn 30 ha; mô hình gà thả đồi, trồng vải, na, cam, nhãn, mô hình sản xuất rau theo hướng VietGAP... Thành viên tham gia các mô hình được đào tạo, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng, giá trị cao.

Để đạt được kết quả đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã đến xã, thôn đã tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh, thị xã về xây dựng NTM cũng như đề ra các giải pháp thực hiện nhằm nhân rộng những cách làm hay. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM. Việc lồng ghép các chương trình, đề án gắn với cơ chế, chính sách của tỉnh được triển khai, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên như xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế, giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường... vì vậy bộ mặt các xã NTM thay đổi rõ nét. Thị xã cũng thực hiện tốt công tác dân chủ tại cơ sở để người dân thấy được lợi ích trực tiếp từ xây dựng NTM. Qua đó, nhân dân hăng hái tham gia hưởng ứng, chung sức thực hiện tốt nội dung, giải pháp đề ra.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến Nguyễn Văn Thiệu chia sẻ: “Mặc dù là xã có nhiều khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và ủng hộ của nhân dân cho nên hết năm 2016 xã đã về đích trong xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, bình quân thu nhập đạt gần 37 triệu đồng/người/năm. Qua xây dựng NTM, xã đã chuyển dịch cơ cấu cây trồng đưa nhiều loại cây, con có giá trị cao vào sản xuất nhằm tăng thu nhập. Hiện nay, toàn xã có 200 ha trồng na, với năng suất đạt 15 tấn/ha; thu nhập trung bình đạt 300 triệu đồng/ha/năm”. Bác Đoàn Quang Tản, thôn Tân Tiến cho biết: “Trước đây gia đình tôi có 1,7 ha trồng vải nhưng thu nhập thấp. Năm 2014, nhận thấy trồng cam có hiệu quả, gia đình tôi chuyển toàn bộ diện tích sang trồng loại cây này. Gia đình tôi đầu tư 60 triệu đồng cho mô hình tưới tiết kiệm. Hiện nay, với 1,7 ha trồng cam, trong đó có hơn 600 gốc cho thu hoạch. Bình quân thu hoạch khoảng 12 tấn với giá bán 20 nghìn đồng/kg, gia đình tôi có thu nhập khoảng 250 triệu đồng”.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, thị xã Chí Linh tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Trong đó chú trọng mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm ổn định thị trường, phát triển sản xuất bền vững. Tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, nhất là các mô hình liên kết chuỗi gắn với tiêu thụ; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực cung ứng vật tư, kỹ thuật, thu mua và chế biến nông sản; tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị gia tăng và tăng sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường…

Bài, ảnh: HOÀNG HÙNG và QUỐC VINH/Báo  Nhân Dân.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 3029

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68677680