19:33 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu hái lá chuối khô: Việc nhẹ, thu nhập khá

Chủ nhật - 05/11/2017 04:03
Trước đây, lá chuối khô thường bị chặt bỏ, nằm chỏng chơ giữa vườn vì giá trị chẳng đáng bao nhiêu. Thế nhưng hiện lá chuối khô đang được các cơ sở sản xuất bánh gai đặt hàng, thu mua quanh năm, cũng từ đó mà ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) sinh ra nghề thu hái lá chuối khô - nghề tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại nguồn thu nhập kha khá.
 

Nghề hái lá chuối khô lấy công làm lời.

Từ sáng sớm, bà Lê Thị Thắng ở xã Tường Sơn đã khăn gói lên đường thu hái lá chuối khô. Với những người làm nghề chuyên nghiệp như bà Thắng thì ở đâu trồng chuối, có chuối, bà đều thuộc như lòng bàn tay. Dụng cụ mang theo cũng đơn giản, chỉ là một cái câu liềm và bao tải to để đựng lá. Trong bộ quần áo lấm lem nhựa chuối, đôi bàn tay sần sùi, bà Thắng róc từng mảnh lá chuối nhanh thoăn thoắt. Mỗi ngày, bà Thắng có thể kiếm được khoảng 10kg lá cho mối quen. Mỗi kilogam được thu mua với giá 13.000 đồng, nhờ đó bà có thể kiếm được 100.000 đồng/ngày. Theo chân những người đi thu gom lá chuối khô mới hiểu vì sao loại lá cây tưởng như bỏ đi này lại đem đến cho bà Thắng việc làm ổn định.

Ở vườn chuối bên cạnh, bà Nguyễn Thị Thập cũng đang làm công việc thường ngày. Bà Thập cho hay: “Nghề này chẳng phải bỏ vốn, số tiền kiếm được xem như lấy công làm lãi. Thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng, nhưng làm nghề này phụ thuộc vào thời tiết, sức khỏe. Ngày nắng, lá khô ráo mình cắt được nhiều. Ngược lại, mùa mưa đường đi lại vất vả, lá chuối bị ướt, nên ít ai thu mua.

Khi những vườn chuối trong làng, trong xã hết lá khô, họ lại lên xe rong ruổi đến những nơi khác, có khi cách xa nhà cả hàng chục cây số. Những hôm đi xa, chị Đào Thị Oanh thôn 3, xã Tường Sơn còn đem theo cả cơm. Chị Oanh tâm sự: Được cái lá chuối có quanh năm, ở đây họ trồng nhiều nên cũng dễ kiếm, dăm bữa, một tuần quay lại hái là lại có lá khô. Sau khi hái xong, lá được xếp thành từng bó, sau đó chất lên xe chở về bán cho các các cơ sở sản xuất. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng mỗi nghề đều có cái vất vả riêng. Nghề này cũng cần có sự cẩn thận, tỷ mỉ, bởi lá chuối khô dễ rách, trong khi đó các các cơ sở sản xuất ưa dùng thứ lá khô, to bản, dẻo, để khi gói bánh vừa đẹp, vừa dễ. Khi hái lá trong các vườn chuối bị muỗi đốt, vắt cắn là chuyện thường ngày.

Với nhiều người, đây là nghề phụ nhưng lại là nguồn thu nhập chính cho gia đình. Hiện nay ở xã Tường Sơn có khoảng 50 người đi làm nghề thu hái và mua lá chuối khô. Ngoài ra, ở các xã khác như: Đức Sơn, Vĩnh Sơn, Thạch Sơn, Đỉnh Sơn cũng có người làm nghề này, bởi với họ chuối thì trồng sẵn trong vườn chỉ đợi khô và hái đi nhập là có tiền tiêu. Chị Bùi Thị Hà, chủ cơ sở sản xuất bánh gai Tường Sơn cho biết: “Hàng ngày, gia đình sản xuất từ 800-1.000 chiếc bánh, do vậy nhu cầu thu mua lá chuối khô rất lớn, có bao nhiêu gia đình tôi cũng thu mua hết vì phải thu mua lá khô để dự trữ cho mùa mưa”.

Trời đã chuyển dần về chiều, sau một ngày rong ruổi khắp nơi, những người hái lá chuối khô lại lên xe mang hàng đi bỏ mối. Một ngày dài làm việc vất vả, nhưng đổi lại họ có được đồng ra đồng vào nên trong lòng cũng cảm thấy vui.

Huyền Trang/kinhtenongthon.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: lá chuối

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1150753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60159076