05:43 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Kết duyên" cây điều với ca cao, thu nhập nhân đôi

Thứ tư - 11/03/2020 10:36
Mô hình xen canh ca cao trong vườn điều được xem là hướng đi hiệu quả, giúp nông dân Đồng Nai “giải hạn” cho cây điều đang gặp nhiều bấp bênh vì giá giảm, tiêu thụ không ổn định.

Bị dịch bệnh Covid-19 bủa vây từ thị trường nhập khẩu cho đến vùng cung cấp nguyên liệu, giá điều thô trong nước giảm sâu đúng mùa thu hoạch năm nay.

 'ket duyen' cay dieu voi ca cao, thu nhap nhan doi hinh anh 1

Giá điều giảm thấp nên người trồng chưa vui.

Hiệp hội điều Việt Nam cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên dự báo sản lượng điều sẽ tăng cao. Tuy nhiên, giá điều khá thấp, dao động 26.000-27.000 đồng/kg nên người trồng chưa vui.

Tại huyện Long Thành, anh Tấn Tâm cho biết, có thời điểm giá điều chỉ còn 23.000-25.000 đồng/kg, khiến nhiều người chẳng buồn thu hái. Gia đình anh có khoảng 1ha điều nhưng trồng rải rác nhiều nơi, mỗi ngày đi nhặt quả được chừng 5 – 7kg.

Do số lượng không đáng kể, việc giữ lại phơi không tốn nhiều thời gian nhưng giá bán cũng không cao nên anh bán luôn hạt tươi cho thương lái. “Sắp tới, chắc phải tính lại phương thức canh tác chứ cây điều hiệu quả kém lại nhiều bấp bênh”, anh Tâm chia sẻ.

 'ket duyen' cay dieu voi ca cao, thu nhap nhan doi hinh anh 2

Giá hạt ca cao tươi đang ở mức 6.200 đồng/kg, tăng khoảng 300-500 đồng/kg so với mức bình quân năm 2019. Hạt ca cao tươi sau khi được lấy ra sẽ đem ủ lên men, phơi khô chế biến thành các sản phẩm chocolate. 

Trong lúc giá điều vẫn đang ngụp lặn dưới đáy sâu, thì hạt ca cao vẫn được thu doanh nghiệp thu mua với giá ổn định. Hiện tại, giá hạt ca cao tươi đang ở mức 6.200 đồng/kg, tăng khoảng 300-500 đồng so với mức bình quân năm 2019.

Tại xã An Viễn (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), ông Nguyễn Văn Thu là một trong những người sớm áp dụng mô hình trồng ca cao xen điều và đang cho hiệu quả khá. Theo ông Thu, vùng trồng ở địa phương vốn khô cằn. Nhiều nơi, đất lẫn trong đá nên cây ăn quả hoặc cây ngắn ngày khó phát triển. Nhiều diện tích trồng điều theo kiểu lấp chỗ trống, năng suất và hiệu quả không cao.

Nhờ Hội nông dân hướng dẫn, từ năm 2017, ông Thu bắt đầu trồng xen ca cao trong 3 ha vườn điều của mình. Cây ca cao có thể phát triển tốt dưới tán các loại cây khác nên mô hình trồng xen giúp giảm được chi phí đầu tư phân bón, nước tưới, vừa nâng cao giá trị sử dụng đất.

 'ket duyen' cay dieu voi ca cao, thu nhap nhan doi hinh anh 3

Mô hình ca cao xen điều được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả

Ước tính mỗi ha ca cao cho năng suất bình quân từ 10-15 tấn trái tươi. Với giá bán đang được doanh nghiệp bao tiêu như hiện nay, nông dân có thể thu lợi chục triệu đồng mỗi ha, bổ sung vào nguồn thu bấp bênh của hạt điều.

Tại huyện Định Quán, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức là một trong những đơn vị thực hiện bao tiêu sản phẩm của nhiều nông dân trồng ca cao trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Ông Đặng Trường Khanh - Giám đốc Công ty cho biết, mô hình cao cao xen điều phát triển khá tốt trong 3 năm trở lại đây.

Hiện công ty ký hợp đồng bao tiêu cho nông dân với giá sàn 5.000 đồng/kg trong thời hạn 5 năm. Mỗi năm lại có mức giá sàn riêng để đảm bảo lợi ích cho nông dân. 6.200 đồng/kg là mức giá từng năm được duy trì suốt thời gian qua để nông dân yên tâm chăm sóc vùng nguyên liệu cho hiệu quả.

 'ket duyen' cay dieu voi ca cao, thu nhap nhan doi hinh anh 4

Nông dân Đồng Nai đang nhận được hỗ trợ từ chính sách cánh đồng lớn cao cao

Hiện nông dân trồng mới ca cao dưới tán điều nhận được rất nhiều hỗ trợ từ chính sách của địa phương. Với dự án cánh đồng lớn của Đồng Nai, người dân được hỗ trợ 50% tiền cây giống, 30% chi phí cho tưới nhỏ giọt, hỗ trợ vật tư nông nghiệp trong 3 năm không quá 6 triệu/ha...

Hiện Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức có gần 630ha khắp các tỉnh miền Đông và đang tiếp tục thực hiện việc bao tiêu, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân. “Nếu không có chính sách hỗ trợ của tỉnh, một mình doanh nghiệp khó giữ vững được vùng nguyên liệu cùng các hỗ trợ trực tiếp như hiện nay cho nông dân”, ông Khanh chia sẻ.

Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom cho biết địa phương đang có khoảng 150ha ca cao xen điều. Theo kế hoạch phát triển dự án cánh đồng lớn, năm nay, diện tích ca cao xen điều sẽ tăng thêm khoảng 100 ha nữa. Hiện mô hình đang lan rộng ra nhiều địa bàn khác như huyện Thống Nhất và Xuân Lộc...

Theo Trần Khánh/danviet.vn

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 33054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 747015

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59755338