13:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi hơn 7.000 gà lai chọi ở ruộng từng bỏ hoang, thu 600 triệu/năm

Thứ sáu - 20/03/2020 06:08
Anh Phạm Văn Tuân đã mua lại ruộng thuộc diện trũng, lầy quanh năm không thể cày cấy của hàng chục hộ dân trong thôn, sau đó xin chuyển làm trang trại nuôi gà thả vườn. Đến nay anh Tuân đã nâng quy mô đàn gà thả vườn lên đến hàng ngàn con tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) cho thu nhập 600 triệu đồng mỗi năm.

Để được trực tiếp vào thăm trang trại nuôi gà thả vườn của anh Tuân, chúng tôi đã phải “nhờ” Phòng NNPTNN huyện Gia Lộc liên hệ, giới thiệu, nên anh Tuân mới yên tâm đồng ý.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, từ đầu năm đến nay trang trại đã phải hạn chế người ra vào, thường xuyên rắc vôi bột trong cũng như lối dẫn vào trang trại, che chắn chuồng kỹ càng nhằm hạn chế tối đa sự xâm nhập của dịch bệnh...” – anh Tuân nói.

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 1

Bằng các phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, hiện đàn gà thả vườn 7.000 con của anh Phạm Văn Tuân, trú tại xã Gia Lương, huyện Gia Lộc (Hải Dương) vẫn "bình an vô sự". Ảnh: Minh Ngọc

Xong cái bắt tay, anh Tuân lấy xe máy dẫn chúng tôi ra thăm trang trại nuôi gà thà vườn cách đó chừng 2km, nằm sát với cánh đồng lớn của thôn. Bên ngoài trang trại được bao quanh một lớp tường rào kiên cố, trồng xen lẫn là hàng trăm gốc chuối. Hết con đường chính của thôn rẽ vào con đường nhỏ dẫn vào trang trại được phủ trắng bởi vôi bột.

Tắt máy, xuống xe anh Tuân mở cánh cửa để dẫn chúng tôi vào trang trại, bất ngờ đầu tiên với chúng tôi đó là cách sắp xếp rất hợp lý giữa các chuồng trại, sân chơi cho đàn gà. Ở giữa trang trại anh Tuân còn thiết kế đào một ao nhỏ với mục đích cung cấp nguồn nước sạch cho đàn gà.

Vừa dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đi thăm trang trại, anh Tuân vừa chia sẻ, cách đây hơn 10 năm đây chỉ là vùng ruộng lầy, trũng quanh năm, bà con không thể cấy lúa. Năm đó, UBND xã lại có chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với những thửa ruộng khó canh tác, nên tôi bàn với gia đình quyết định mua lại toàn bộ diện tích đất của hơn chục hộ để làm trang trại.

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 2

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 3

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, đàn gà luôn được anh Tuân "bảo vệ nghiêm ngặt". Ảnh: Minh Ngọc.

Theo anh Tuân, thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn, một phần cũng do vốn ít nên chỉ nuôi gần 100 con gà ta thả vườn, thả một ít cá giống. Gà đến kỳ được xuất bán thì cũng chỉ đem ra chợ huyện bán lẻ, còn đâu thì bán cho người làng.

Theo đó, chăn nuôi lâu dần, anh Tuân có nhiều kinh nghiệm nuôi gà thả vườn, mỗi năm anh mua thêm gà giống về để úm, tăng dần số lượng đàn gà nuôi mỗi lứa.

Anh Tuân vui vẻ nói, “Có khi thời gian tôi ở trang trại nuôi gà thả vườn còn nhiều hơn cả ở nhà”. Sau hơn 10 năm lăn lộn, đến nay trang trại của anh Tuân đã có đàn gà thả vườn hơn 7.000 con, trong đó hơn 5.000 là gà trưởng thành và 2.300 con là gà giống. Đáng nói, 100% số gà anh nuôi đều là giống gà lai chọi.

“Chừng ấy thời gian, trải qua nhiều khó khăn, có năm gặp dịch bệnh đàn gà chết gần hết mà chẳng có cách nào cứu chữa, nghĩ thấy chán nản, hay bỏ không chăn nuôi nữa, về đi làm công nhân. Nhưng rồi được gia đình, bà xã động viên nên lại quyết tâm làm lại từ đầu” – anh Tuân bộc bạch.

Anh Tuân cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN được biết, từ sau Tết Nguyên đán, qua các kênh thông tin, biết được dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở một số địa phương, nguy cơ lây lan, xuất hiện những ổ dịch mới được Bộ NNPTNT cảnh báo. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà, anh đã áp dụng nhiều biện chăn nuôi an toàn sinh học...

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 4

Theo anh Tuân "Cám cho gà phải được mua từ các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng. Sau khi nhập cám về phải đảm bảo nơi khô thoáng, tránh ẩm thấp". Ảnh: Minh Ngọc.

Hàng ngày, anh Tuân cho đàn gà uống nước pha tỏi, xông chuồng bằng quả bồ kết. “Khi gà giống được 20 - 25 ngày thì bắt đầu cho uống nước tỏi. Tỏi ngâm trong nước khoảng 2 tiếng rồi giã nát, hòa vào nước cho gà uống, 2 tuần cho uống một lần”, anh Tuân chia sẻ.

Đối với đàn gà trưởng thành, để tạo không gian và sân chơi cho đàn gà, anh Tuân đã nảy sinh ý tưởng trồng một lớp cỏ, dày chừng từ 5 – 7cm. Ngoài việc tạo ra sân chơi cho đàn gà, cỏ này cũng có thể làm thức ăn, bổ sung chất xơ và khoáng, giúp tăng sức đề kháng cho đàn gà.

Ngoài ra, theo anh Tuân, nhiệt độ và độ ẩm là yếu tố quan trọng trong chăn nuôi gà thịt, cụ thể là gà lai chọi, khi nhiệt độ và độ ẩm quá cao đều gây bất lợi cho đàn gà. Đối với đàn gà con cần sưởi ấm trong 3 tuần đầu với nhiệt độ giảm dần. Bên cạnh đó là phải luôn đảm bảo được nguồn nước luôn sạch cho đàn gà.

“Sau mỗi lứa gà được xuất bán đi, tôi lại trồng một lớp cỏ mới để thay thế nhằm tạo sân chơi cũng như đáp ứng nguồn thức ăn xơ cho lứa gà mới” anh Tuân nói.

Về thức ăn tinh cho đàn gà, cám phải được mua từ các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng. Sau khi nhập cám về phải đảm bảo nơi khô thoáng, tránh ẩm thấp. Hệ thống máng, chậu thức ăn phải luôn được rửa sạch trước khi cho ăn.

Với việc anh Tuân đã áp dụng nhiều biện pháp chăn nuôi ATSH, nên đến nay mặc dù dịch cúm gia cầm vẫn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan nhanh nhưng đàn gà vẫn rất khỏe mạnh.

“Qua nhiều người giới thiệu, biết được cách chăn nuôi gà an toàn sinh học của tôi nên các nhà hàng trong huyện và thành phố Hải Dương đều đã đặt mua gà lai chọi trước từ vài tháng. Mấy ngày hôm nay điện thoại của tôi rung lên liên tục vì có người hỏi mua gà. Nhưng cũng không có gà để bán, đành phải từ chối” – anh Tuân cho biết.

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 5

 nuoi hon 7.000 ga lai choi o ruong tung bo hoang, thu 600 trieu/nam hinh anh 6

Với việc chăn nuôi gà an toàn sinh học, thời gian này rất nhiều nhà hàng ở Hải Dương, người mua lẻ cũng gọi điện hỏi mua gà tại trang trại của anh Tuân. "Nhiều người đã đặt trước cả vài tháng nên không có gà để bán, đành phải từ chối” – anh Tuân cho biết.

Với cách chăn nuôi gà theo kiểu “gối đầu”, mỗi tháng trang trại của anh Tuân vào 1 lứa gà khoảng 2.000 - 2.500 con nên tháng nào cũng có gà để bán. Anh Tuân nhẩm tính, năm 2019 trang trại xuất bán trên 40 tấn gà, trừ tất cả các chi phí anh Tuân thu về 600 triệu đồng.

“Trước Tết tôi xuất bán trên 2 tấn gà với mức giá 90.000đ/kg, nhưng từ sau Tết đến do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và dịch Covid-19 nên đã làm cho giá gia cầm nói chung, giá gà thả vườn có nhiều biến động, hiện giá gà thả vườn đã giảm xuống còn  60.000 – 65.000đ/kg”, anh Tuân nói.

Anh Tuân chia sẻ thêm với phóng viên Báo điện từ DANVIET.VN, anh đang rất mong muốn tình hình dịch cúm gia cầm và dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi, để người dân nói chung và những người chăn nuôi nói riêng như anh được yên tâm về dịch bệnh, giá cả được ổn định.

Dự định sắp tới của anh Tuân là sẽ tiếp tục tăng số lượng đàn gà thả vườn, bên cạnh đó đầu tư chuồng trại “tậu”  thêm bò 3B về để nuôi, phát triển kinh tế gia đình cũng như hướng dẫn những hộ có nhu cầu chăn nuôi.  

Theo Minh Ngọc/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 33711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1253540

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58845595