19:23 EDT Chủ nhật, 28/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phật thủ - cây làm giàu ở Đắc Sở

Thứ hai - 09/07/2012 04:03
Chiếm 60% tổng thu nhập toàn xã, nghề trồng phật thủ ở Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đã giúp nhiều gia đình có nhà cửa khang trang, cuộc sống khá giả. Để có những vườn phật thủ này, phần góp sức của Hội ND xã là không nhỏ.

 

Nhà nhà trồng phật thủ

 

Ông Nguyễn Văn Đính- Chủ tịch Hội ND xã Đắc Sở cho biết: "Nghề trồng phật thủ ở Đắc Sở có cách đây hơn 10 năm. Tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 80ha, trong đó 60% là trồng phật thủ". Nhờ phật thủ, nhiều hộ mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng, xây nhà cao tầng, mua ô tô, tiện nghi sinh hoạt hiện đại...

Vườn phật thủ của gia đình chị Nguyễn Thị Hiền.

 

Ông Đính cho hay: "Trước đây cây trồng chính của xã là cam Canh, bưởi Diễn, nhưng sau quá trình đi buôn bán người dân nhận thấy cây phật thủ được nhiều người ưa chuộng nên đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang phật thủ. Ban đầu chỉ có vài hộ trồng, thấy hiệu quả nhiều người trồng theo. Xã có 900 hộ thì có 500 hộ trồng phật thủ".

 

Theo ông Đính, để hỗ trợ các hộ trồng phật thủ, hàng năm Hội ND xã phối hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp huyện, Trường ĐH Nông nghiệp I tổ chức tập huấn cho ND kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho phật thủ.

 

Thuê đất trồng phật thủ

 

Anh Nguyễn Văn Quang, một trong những hộ trồng phật thủ lâu năm nhất của xã chia sẻ: "Tôi bôn ba buôn bán khắp nơi, thấy đời sống của người dân ngày càng nâng cao nên thị hiếu thích những loại quả đẹp và lạ như phật thủ để trưng bày trên bàn thờ những ngày lễ tết càng nhiều. Thấy tiềm năng của loại quả này, tôi đã mua giống về trồng".

 

Giờ đây, diện tích đất bãi đã phủ kín phật thủ, nhiều hộ ở Đắc Sở phải đi thuê đất ở các xã bên cạnh để trồng. Vào thăm vườn phật thủ trĩu quả của gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Đông Hạ, chị Hiền phấn khởi khoe: "Năm nay là năm thứ 3 gia đình tôi trồng phật thủ. Với 6 sào phật thủ, năm 2011 nhà tôi thu về hơn 300 triệu đồng. Trồng phật thủ giá trị kinh tế cao, ít sâu bệnh nên không mất nhiều công chăm sóc".

 

Cùng với gia đình chị Hiền, gia đình chị Nguyễn Thị Thảo cũng đầu tư 6 sào đất để trồng phật thủ. Từ khi trồng phật thủ, chị có thêm đồng ra đồng vào nuôi các con ăn học. "Thấy bà con ND trong xã trồng phật thủ có hiệu quả tôi cũng bàn với chồng "thử nghiệm" và thu về giá trị kinh tế hơn hẳn so với cam Canh, bưởi Diễn trước đây. Nếu biết cách chăm sóc thì chỉ sau một năm phật thủ đã cho thu hoạch và cho quả quanh năm" - chị Thảo tâm sự.

 

Giờ đây, diện tích đất bãi đã phủ kín phật thủ, nhiều hộ ở Đắc Sở phải đi thuê đất các xã bên cạnh để trồng.
 

Chị Thảo cho biết, nhiều ND còn sáng tạo ghép phật thủ vào thân những cây bưởi đã già không còn cho quả nữa. Với cách làm này, năng suất phật thủ cao hơn hẳn. Muốn để quả ra vào đúng dịp tết, hàng năm vào tháng 5, tháng 6 dùng dao tiện vỏ cây ép cho ra hoa theo ý muốn. Ngoài giá trị tâm linh, phật thủ còn là loại thuốc rất hữu hiệu, người trồng có thể tận thu những quả xấu và bị sâu bệnh để bán làm thuốc. Giá phật thủ trung bình 30.000- 40.000 đồng/kg. Dịp tết quả đẹp tới 100.000 - 200.000 đồng/quả. Phật thủ nhiều ngón, dày và dài có thể lên đến vài triệu đồng một quả.

 

Ông Đính cho biết, Hội ND TP. Hà Nội đang hỗ trợ cho ND Đắc Sở vật tư, phân bón đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để xã trồng điểm 2ha phật thủ...

 

  Theo danviet.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 58801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1367870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65353814