07:06 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa chất lượng cao vẫn được giá

Chủ nhật - 19/08/2012 08:23
Vụ lúa hè thu năm nay, nông dân Sóc Trăng đã thu hoạch được trên 50% diện tích trên tổng diện tích gần 200.000 ha xuống giống. Mặc dù giá lúa năm nay đã thấp hơn trung bình khoảng 500 đồng/kg so với vụ lúa hè thu năm trước, tuy nhiên, với những hộ làm lúa giống chất lượng cao, lúa đặc sản thì lợi nhuận vẫn đạt trên 30% so với giá thành sản xuất.

Ảnh minh họa (nguồn: CPV)

Ông Lâm Định Quốc - Giám đốc Công ty lương thực Sóc Trăng cho biết: Hiện nay giá xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam đang ở mức cao hơn nhiều so với loại gạo thường, gạo thơm của Sóc Trăng được xuất với giá trung bình 700 USD/tấn, trong khi giá gạo xuất khẩu trung bình của công ty chỉ ở mức 420-430 USD/tấn, với mức giá như vậy nên giá thu mua loại lúa thơm cho nông dân trong tỉnh cũng cao tương ứng, vào khoảng 6.500 đến 7.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 25 - 30% so với loại lúa thường. Nếu một ha lúa thơm, lúa đặc sản có năng suất trung bình 6,5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, nông dân vẫn còn lợi nhuận đạt từ 20 - 25 triệu đồng/ha/vụ, còn với lúa thường thì dù năng suất cao hơn, khoảng 7 tấn/ha, nhưng lợi nhuận vẫn chỉ khoảng 14 - 16 triệu đồng/ha.

 

Cái lợi của làm lúa chất lượng cao là chi phí cũng không hơn lúa thường, năng suất có thể không bằng lúa thường, nhưng giá trị thì cao hơn hẳn, lợi nhuận có thể đạt tới 40% so với giá thành sản xuất và quan trọng nhất vẫn là đầu ra, rất dễ tiêu thụ. Nếu chuyển đổi cơ cấu giống lúa theo hướng chọn giống lúa thơm, đặc sản, áp dụng theo phương thức canh tác Global GAP thì nông dân hoàn toàn có thể an tâm với mức thu nhập cao. Từ đầu vụ hè thu đến nay, tại thị trường lúa gạo Sóc Trăng, các giống lúa thơm nhẹ được mua cao giá hơn lúa cao sản thường từ 400 - 500 đồng/kg....

 

Cũng theo ông Lâm Định Quốc, các giống lúa thường chỉ làm được gạo 15% - 25% tấm nên giá xuất thấp, còn gạo phẩm cấp cao thị trường ổn định, nên Công ty xuất khẩu ổn định. Gạo phẩm cấp thấp của nước ta thường khó cạnh tranh về giá với một số nước xuất khẩu gạo khác, nhưng lại có nhiều lợi thế đối với mặt hàng gạo phẩm cấp cao 5% tấm. Do vậy, bà con nên quan tâm đến việc chọn giống lúa cho sản xuất, hạn chế sử dụng các giống lúa có chất lượng thấp như OM 576, IR 50404...

 

Những hoạt động tích cực từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp trong việc thu mua tạm trữ lúa gạo thời gian gần đây đang đẩy thị trường lúa gạo sôi động hơn. Theo dự báo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, do tình hình hạn hán ở Mỹ, lũ lụt ở Phi-lip-pin, Trung Quốc..., nên có thể giá gạo xuất khẩu sẽ được đẩy lên cao hơn. Thực tế giá gạo xuất khẩu trong nửa đầu tháng 8 đang tăng lên, cao hơn trung bình 20 USD/tấn so với giá gạo 6 tháng đầu năm nay./.

Nguồn: TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 29047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 698178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64684122