21:55 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thời tiết - Nông vụ - Dịch bệnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng thu nhập nhờ trồng màu mùa hạn

Thứ ba - 24/03/2020 02:55
Mặc dù kinh tế gia đình kinh tế gia đình khá ổn định nhưng với bản chất cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, bác Trần Thị Bé Ba, ở khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh vẫn tận dụng đất trống sân vườn để trồng hoa màu vào mùa hạn. Qua đó, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho kinh tế gia đình. Nhờ mô hình này mà mỗi năm bác Bé Ba đã có thu nhập vài chục triệu đồng.


Bác Bé Ba làm cỏ xung quanh các luống hành sắp đến ngày thu hoạch


Gia đình bác Trần Thị Bé Ba, ở khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh có 4 nhân khẩu, đất sản xuất trên 10 công, mỗi năm nuôi tôm, nuôi cua thu nhập trên 100 triệu đồng. So với nhiều hộ dân trong vùng, gia đình bác Bé Ba có kinh tế khá ổn định. Tuy nhiên, bác Bé Ba vẫn luôn cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất.

Ngoài trồng lúa, nuôi tôm, bác Bé Ba còn tận dụng khoảng 200 m2 đất trống phía trước nhà đang ở để cải tạo trồng hoa màu. Vào mùa mưa, bác Bé Ba trồng các loại hoa màu như cải xanh, rau thơm, cà phổi… Vào mùa hạn, bác Bé Ba không trồng những loại hoa màu này mà chỉ tập trung trồng hành lá.

Hành lá có thời gian trồng gần 2 tháng là thu hoạch, nên mỗi mùa hạn bác Bé Ba chỉ trồng được 3 vụ hành. Hiện nay, rẫy hành của bác Bé Ba trồng được hơn 1 tháng tuổi, đang phát triển tốt và còn khoảng 20 ngày nữa là đến thời kỳ thu hoạch. Nếu từ nay đến ngày thu hoạch không có sâu rầy và côn trùng không cắn phá, khi thu hoạch bác cũng có thu nhập khoảng 7 triệu đồng mỗi vụ và mỗi năm cũng có thu nhập từ bán hành và các loại hoa màu khác cũng được vài chục triệu đồng. Trên thị trường hiện nay, 1 kg hành có giá dao động từ 15.000 đến 20.000 đồng. Nhờ vậy mà trong những năm qua, gia đình bác Bé Ba có nguồn thu nhập khá ổn định, các khoảng tiền chi tiêu hàng ngày trong gia đình không phải lo như trước đây nữa.

Bác Bé Ba cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào mùa mưa tôi trồng nhiều loại hoa màu, riêng mùa hạn tôi chỉ ưu tiên cho trồng hành. Hành lá trồng vào mùa hạn phát triển rất nhanh, không sợ mưa dập hoặc làm gãy lá. Hành là loại hoa màu trồng rất dễ, công chăm sóc không nhiều, chi phí đầu tư rất thấp, thu nhập tạm ổn định, đầu ra dễ. Trước khi trồng, nên dọn sạch cỏ, xới đất tơi xốp và lên giồng cao từ 2 đến 2,5 tấc, tộng từ 1 đến 1,2 mét. Phía trên mặt giồng phủ một ít rơm cho để giữ độ ẩm cho đất. Khi làm đất xong, nên bón phân NPK cho giảm độ phèn và tiến hành xuống giống. Khi trồng được 15 đến 20 ngày tiến hành bón phân DAP để cho hành phát triển nhanh hơn. Hôm nào trời nắng, tưới nước 2 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát. Hành là loại cây ưa nước, nhưng lượng nước nhiều quá hành dễ bị thối rễ..”.
 


Ngôi nhà mới của gia đình bác Bé Ba.

Những năm qua, gia đình bác Bé Ba, ở khóm 2, thị trấn U Minh thực hiện mô hình sản xuất nuôi tôm, nuôi cua, trồng hoa màu đạt năng suất cao, kinh tế gia đình từng bước khấm khá hơn. Năm 2017, gia đình bác xây dựng ngôi nhà ở trị giá gần 500 triệu đồng. Mong rằng trong thời gia tới, mô hình nuôi tôm, nuôi cua, trồng hoa màu của bác Bé Ba nhân rộng ra cho nhiều chị em phụ nữ trong khóm học tập, làm theo để cải thiện cuộc sống gia đình, xóa nghèo bền vững ở địa phương.

                                                                              

Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh tế, gia đình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 984990

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59993313