13:23 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo đảm đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất, ứng phó hiệu quả với hạn mặn

Thứ bảy - 04/01/2020 10:02
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mùa khô năm 2019 – 2020”, ngày 03/01, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trước hết phải tập trung chăm lo, bảo đảm cho đời sống của người dân với phương châm là không được để người dân bị thiếu nước sinh hoạt và không để bùng phát dịch bệnh do hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các vị lãnh đạo chủ trì Hội nghị- Ảnh Báo TNMT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Quân khu 9; lãnh đạo UBND, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan thuộc các tỉnh khu vực ĐBSCL và một số tổ chức quốc tế…

ĐBSCL là vùng phù sa trù phú, và là vùng trọng điểm về lương thực, thực phẩm của cả nước, có vai trò đặc biệt quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Gần đây, ĐBSCL chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng, đồng thời với việc chịu ảnh hưởng của khai thác nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Công. Năm nay, khu vực ĐBSCL tình hình xâm nhập mặn sẽ xảy ra sớm hơn, sâu hơn và nghiêm trọng hơn năm 2015-2016. Theo đó, vào tháng 1, 2 và đến giữa tháng 3/2020, ranh mặn 4g/l sẽ xâm nhập sâu vào đất liền 55-110km, cao hơn từ 3-7km so với năm hạn mặn lịch sử. Tình trạng xâm nhập mặn như vậy gây rủi ro rất lớn cho vụ đông xuân tại khu vực cách biển 50-60km. Xâm nhập mặn sẽ tác động đến 10/13 tỉnh của ĐBSCL, gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau và Kiên Giang. Theo dự báo, mùa khô năm nay có khoảng 136.000ha diện tích cây ăn quả bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, 120.800 hộ thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là tại Bến Tre với khoảng 36.800 hộ, Long An 32.400 hộ và Sóc Trăng 24.400 hộ.

Tình trạng hạn, mặn sẽ tác động rất lớn đến đời xuất, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương trong vùng, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội nghị, đại biểu các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương khu vực ĐBSCL cũng đã báo cáo, chia sẻ về những giải pháp ứng phó, chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá rất cao các báo cáo cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu về những nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó với hạn hán, nhiễm mặn nhằm bảo đảm cho phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực ĐBSCL.

Để ứng phó kịp thời, hiệu quả với hạn mặn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương phải tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt, hiệu quả.

Mục tiêu chung là phải bảo đảm cuộc sống, đáp ứng đủ nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, bảo đảm đủ nước cho phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và bảo vệ mùa màng trước tác động của nhiễm mặn”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL trước hết phải tập trung chăm lo, bảo đảm cho đời sống của người dân với phương châm là không được để người dân bị thiếu nước sinh hoạt và không để bùng phát dịch bệnh do hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài.

Các Bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về sử dụng nguồn nước nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm; hợp tác nghiên cứu, đầu tư, hỗ trợ nguồn lực… Trong đó, đặc biệt là hợp tác với các nước thượng nguồn sông Mekong để chia sẻ thông tin về vận hành xả nước các công trình thuỷ điện để tăng cường dòng chảy về ĐBSCL.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường chất lượng công tác dự báo, cung cấp các bản tin nhận định về tình hình khí tượng thủy văn, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho các cơ quan liên quan và các địa phương để chỉ đạo sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, vận động, tuyên truyền cho người dân tích cực tham gia vào công tác phòng chống hạn mặn.

Về lâu dài, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương vùng ĐBSCL cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung chuyển đổi sản xuất theo tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

 

PV/Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 754152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64740096