17:46 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Yên: Chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thứ bảy - 28/12/2019 10:35
Những năm qua, huyện Tiên Yên luôn chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững.



Mô hình trồng cam cho năng suất cao của gia đình ông Nguyễn Đức Chính, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên. (Ảnh chụp tháng 12/2019)

Huyện Tiên Yên xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng tăng giá trị sản xuất. Đặc biệt, huyện xác định phát triển thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, chăn nuôi trở thành ngành kinh tế chủ lực. Với mục tiêu này, huyện đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch địa điểm chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với đặc thù địa phương. Cùng với đó, huyện chỉ đạo tăng cường tuyên truyền giúp người dân thay đổi tư duy trong trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng cách làm kinh tế mới để phát triển kinh tế.

Hộ ông Nguyễn Đức Chính (xã Đông Hải) là một trong những hộ đầu tiên của huyện mạnh dạn cải tạo vườn tạp của gia đình để thực hiện thí điểm mô hình trồng các giống cây mới, như: Chanh tứ mùa, cam Hàm Yên, bưởi Diễn... Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, khu vườn của gia đình ông Chính tất bật người dân, thương lái đến mua chanh, cam, bưởi. Ông Chính chia sẻ: Được sự quan tâm của xã trong hướng dẫn kỹ thuật canh tác, cho thuê đất mở rộng diện tích trồng trọt, gia đình tôi áp dụng thành công các giống cây trồng mới. Với trên 1.000 gốc chanh, cam, bưởi, đã cho thu hoạch sản lượng hàng chục tấn/năm, đặc biệt là tiêu thụ rất tốt vào dịp Tết. Từ đây, cho gia đình tôi có nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm...

Với thế mạnh về phát triển nuôi trồng thuỷ sản, huyện Tiên Yên cũng tập trung hoàn thành, triển khai các quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê và vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Ông Lục Văn Long, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Thời gian qua, huyện tập trung thu hút nhà đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản. Huyện còn có chính sách cụ thể để khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào địa phương để nâng cao giá trị hàng hóa cũng như phát triển kinh tế.

Để phát triển nuôi trồng thủy sản hiệu quả, giảm bớt rủi ro cho người dân, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đã được huyện chú trọng thực hiện. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản; đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, nhất là các vùng có quy hoạch chi tiết; tổ chức sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường.



Người dân xã Đông Hải (Tiên Yên) thu hoạch tôm nuôi. Ảnh: Lan Anh

Cùng với đó, năm 2018, trạm biến áp 560KVA khu vực thôn Trường Tiến, xã Hải Lạng được huyện hoàn thiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc nuôi tôm công nghiệp. Thay vì phải dùng máy phát điện như trước, 11 hộ nuôi tôm của xã đã có điện lưới ổn định để phát triển sản xuất. Cùng với xã Hải Lạng, huyện cũng đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu như điện, đường ở các xã Đông Ngũ, Đông Hải, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ phát triển và ổn định nuôi trồng thủy sản. Năm 2019 tổng sản lượng thủy sản huyện Tiên Yên đạt trên 8.100 tấn, trong đó sản lượng nuôi tôm đạt trên 2.700 tấn, tăng 568 tấn so với năm 2018.

Huyện Tiên Yên xác định trong thời gian tới tiếp tục tái cấu trúc ngành nông nghiệp, định vị sản xuất theo chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường, tạo bước đột phá phát triển, làm nền tảng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường; tập trung ưu tiên mở rộng phát triển các sản phẩm lợi thế của tỉnh, 10 sản phẩm đặc thù của địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đề án “2 con, 1 cây” định hướng theo chuỗi giá trị sản phẩm gắn với triển khai Đề án OCOP giai đoạn 2017-2020.

Tiên Yên đang có những hướng đi đúng, hiệu quả trong nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; là nền tảng thúc đẩy phát triển các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109


Hôm nayHôm nay : 40366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 717175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64703119