19:56 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Bái: Triển vọng từ trồng cây sa chi

Thứ sáu - 13/12/2019 09:27
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Lục Yên đã có nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao thay thế những cây trồng truyền thống kém hiệu quả, trong đó có mô hình trồng cây sa chi làm dược liệu của ông Tăng Ngọc Thắng- thôn Làng Già- xã Yên Thắng.
Diện tích sa chi của ông Thắng chuẩn bị cho thu hoạch


Sau nhiều năm bươn chải làm nhiều nghề, đầu năm 2019 ông đã mạnh dạn đầu tư trồng cây sa chi. Với quyết tâm làm giàu, ông Thắng đã mạnh dạn trồng cây sachi trong vườn của gia đình, đồng thời thuê thêm gần 1 ha đất của các hộ dân trong thôn để phát triển loài cây này.


Đưa chúng tôi tới thăm vườn, ông Thắng chia sẻ: “Qua tìm hiểu từ mạng Internet, sách, báo và những lần đi thăm quan các mô hình trong và ngoài tỉnh, tôi thấy sachi là loại cây có giá trị kinh tế cao, chỉ đầu tư trồng một lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm. Nếu áp dụng khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách, cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh, hiệu quả kinh tế cao”.


Sau khi nghiên cứu kỹ quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, tháng 3.2019, ông mạnh dạn trồng 2 nghìn cây sachi trên diện tích đất thuê. Là người đầu tiên ở địa phương mạo hiểm chọn giống cây mới để phát triển kinh tế, nhưng do cây hợp thổ nhưỡng, khí hậu miền đồi núi nên vườn sa chi phát triển tốt. Đến nay, diện tích sa chi của ông đang phát triển tốt chuẩn bị cho thu quả và lá. Sản phẩm sau khi thu hoạch được Công ty InCa Việt Nam tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình nhận bao tiêu với giá thu mua quả khô từ 30 - 40.000 đồng/kg.


Chia sẻ về lý do lựa chọn trồng thử nghiệm cây sa chi trên đất Yên Thắng, ông Thắng cho biết: Đây là cây trồng đa tác dụng, vừa là cây lâm nghiệp, nông nghiệp, cây dược liệu và cây lấy dầu. Hạt có thể chế biến thành nhiều loại thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khoẻ con người.


Ông cho biết thêm: Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn về khâu chăm sóc, kỹ thuật nhưng sau khi tìm hiểu và thuần giống cây Sachi phát triển tốt. Loại cây này cho hạt giàu chất dinh dưỡng, thời gian khai thác kéo dài từ 15-20 năm, sản lượng cao dần và cao nhất từ năm thứ ba trở đi. Hiện nay, hơn 1ha sa chi của ông vẫn đang phát triển rất tốt và hứa hẹn sang vụ tới sẽ cho thu hoạch với năng suất cao gấp đôi.


Là người đầu tiên đưa mô hình trồng cây sa chi vào triển khai tại Yên Bái, mô hình của ông Tăng Ngọc Thắng sẽ là điểm sáng để nhiều hội viên, nông dân làm theo.
 
Khắc Điệp- Trung tâm TT&VH Lục Yên-Yên Bái/ Hội nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 193804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60515761