15:27 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới » Thông tin thực hiện chính sách


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu tư vào nông nghiệp sẽ được hưởng nhiều ưu đãi thuế

Thứ tư - 04/10/2017 06:09
Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật thuế, Bộ Tài chính đang đề xuất nhiều nội dung về chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) từ 20% xuống còn 15 - 17%, trong đó có doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. TS Lưu Đức Khải, Phó Trưởng ban Chính sách dịch vụ công, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đã trả lời báo Tin Tức xung quanh vấn đề này.
Thưa ông, với ưu đãi cho doanh nghiệp nông nghiệp, công nghệ cao thì những đề xuất sửa đổi của Bộ Tài chính sẽ tác động như thế nào đến các doanh nghiệp?

Nông dân tỉnh Thái Nguyên thăm quan mô hình sản xuất lúa hữu cơ ở xã Tân Đức, huyện Phú Bình. Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN.

Tôi cho rằng, chính sách thuế sửa đổi đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nông nghiệp, công nghệ cao (CNC) đã tạo tinh thần, động lực tốt, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. 
 
Theo đó, với đề xuất giảm thuế TNDN giảm 20% xuống còn 15 - 17% như dự thảo luật sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, có điều kiện tái đầu tư và sẽ nâng cao được hiệu quả sản xuất cũng như sức cạnh tranh. Đặc biệt, việc giảm thuế rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, bởi khi mới bắt đầu kinh doanh thường khó khăn. Trong lĩnh vực nông nghiệp hiện mới có hơn 4.000 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ chưa đến 1% tổng số doanh nghiệp trong cả nước. Với sự ưu đãi này, hy vọng số lượng DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ tăng lên, vượt qua con số 1%.
 
Theo dự thảo, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC được đề xuất thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm thuế 9 năm liên tiếp đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới... Vậy, các doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội ra sao, thưa ông?
 
Giảm thuế, tăng ưu đãi sẽ giúp cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC được thuận lợi hơn. Đặc biệt hơn cả là Nhà nước đã khẳng định, đây là lĩnh vực được quan tâm, ưu tiên. Điều này cũng tạo tinh thần, động lực tốt, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC. 
 
Hơn nữa, các doanh nghiệp CNC thường không “đứng một mình” mà phải liên kết với các lĩnh vực, các thành phần kinh tế, các tác nhân khác để tạo chuỗi giá trị nông sản. Vì vậy, giảm thuế không chỉ tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp CNC mà cho cả các thành phần khác khi tham gia vào chuỗi giá trị. Khi doanh nghiệp CNC nhìn thấy sự ưu ái của Nhà nước, từ những ưu đãi đó, doanh nghiệp tự thấy phù hợp và có lợi thì họ sẽ nắm bắt cơ hội để đầu tư. 
 
Tôi cho rằng, doanh nghiệp vốn dĩ rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin về thị trường hay tín hiệu của Nhà nước. 
 
Bộ Tài chính cũng bổ sung quy định giảm 50% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực CNC làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản thuộc dự án ứng dụng CNC. Điều này có ý nghĩa ra sao trong việc thu hút nguồn nhân lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn? 
 
Nhân lực là yếu tố quan trọng nhất đối với sản xuất nói chung và khu vực nông nghiệp CNC nói riêng. Bản chất của công nghệ là tri thức của con người, chính vì vậy thu hút được lao động có tri thức ở trong lĩnh vực nông nghiệp rất quan trọng. Để thu hút được nhân lực vào môi trường nông nghiệp CNC thì phải tạo môi trường thuận lợi như ưu đãi về thuế TNCN mà trong dự thảo luật đã đưa ra.
 
Tôi cho rằng, chính sách ưu đãi về thuế trong lĩnh vực nông nghiệp lần này đã được xây dựng có tính đồng bộ, hướng cả đến các hộ nông dân, gia đình. Bởi trong quá trình sản xuất, một mình nông dân hay doanh nghiệp không thể tự sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa mà phải liên kết, hợp tác chặt chẽ thành chuỗi giá trị. Vì vậy, để chuỗi liên kết hoạt động tốt hơn thì các tác nhân trong chuỗi đó phải có lợi ích và quyền lợi phải tương xứng. Chính sách thuế này sẽ đảm bảo hơn về quyền lợi cho người nông dân. 
 
Bên cạnh đó, thực tế thu nhập của người nông dân hiện nay cơ bản là thấp, cho nên việc giảm thuế TNCN cũng là một hình thức “khoan sức dân”. Điều này cũng phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự hồ hởi cũng như lợi ích tốt hơn cho những tác nhân khi tham gia vào chuỗi giá trị đó. 
 
Ngoài những chính sách hỗ trợ về thuế, cần có thêm chính sách gì để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, theo ông?
 
Muốn thu hút đầu tư nói chung và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trước tiên Nhà nước cần phải tạo môi trường đầu tư ở khu vực nông nghiệp, nông thôn thuận lợi, thông thoáng và thực sự hỗ trợ cho nhà đầu tư.
 
Theo đó, Nhà nước nên tháo gỡ các rào cản mà nhà đầu tư đang vướng như mặt bằng kinh doanh, vốn, giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Nông nghiệp như rủi ro về thiên tai, thị trường, chính sách… Các chính sách miễn, giảm thuế vừa nêu trên cũng góp phần tạo động lực cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện hành lang pháp lý về đầu tư nông nghiệp như ban hành rõ danh mục đầu tư trong lĩnh vực này.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Minh Phương/baotintuc.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: doanh nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769051

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59777374