19:05 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới » Thông tin thực hiện chính sách


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rủi ro sẽ rất lớn nếu 'tàu 67' không được bảo hiểm

Thứ hai - 25/09/2017 20:54
Khi chủ tàu vay vốn đóng mới chẳng may bị mất hoặc năng lực khai thác không đáp ứng được yêu cầu thực tế so với lúc lập dự án thì có được chuyển tàu đó cho người khác không?...

Vòng đời dự án quá dài (11 – 16 năm), trong khi vay người đó 50 – 60 tuổi, liệu thêm 11 – 16 năm họ có làm ăn mạnh như khi đầu lập dự án? Việc quản lý các phương tiện trên biển như thế nào để thu hồi được vốn vay…

Những vấn đề này liệu có được điều chỉnh trong sửa đổi Nghị định 67 tới đây?  

Cty bảo hiểm tìm đủ lý do trì hoãn

Tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai Nghị định 67 về phát triển thủy sản do Bộ NN-PTNT tổ chức, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khẳng định tầm quan trọng của chính sách này. Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh cái được thì hệ thống giám sát tàu cá trên biển còn thiếu, chưa đảm bảo an toàn hoạt động tàu cá. Chính sách tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu. Chính sách về bảo hiểm chưa hiệu quả. Công tác kiểm soát chất lượng tàu cá đang là vấn đề cần nghiêm túc xem xét lại. Quy trình đăng kiểm tàu cá còn lỏng lẻo, nếu tàu đi vào hoạt động không tốt, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm…

18-08-08_tu_c_lenh_denh_tren_bien_khoi_m_ko_duoc_bo_hiem_se_rui_ro_cho_cc_ben
Tàu cá lênh đênh trên biển khơi mà không được bảo hiểm, rủi ro rất cao cho các bên

Vậy là những bất cập trong thực thi Nghị định 67, Chính phủ đã nhìn thấy rất rõ và đưa ra những nhận định thỏa đáng. Bên cạnh những vấn đề NNVN đề cập ở 2 số báo trước thì vấn đề bảo hiểm tàu cá và ngư dân cũng đang là bài toán nan giải cho các bên (ngư dân, Cty bảo hiểm, nhà nước và ngân hàng).

Theo phản ánh của ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thì Cty bảo hiểm PJICO lúc đến tìm ngư dân mua bảo hiểm rất nhanh, nhưng đến lúc ngư dân đòi hỏi quyền lợi chính đáng cứ lần lữa, tìm đủ lý do trì hoãn.  

Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) kiến nghị Chính phủ trong chính sách tín dụng phát triển thủy sản thời gian tới nên áp dụng có chọn lọc, ưu tiên các mô hình liên kết chuỗi, khuyến khích thành lập các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác… thay vì áp dụng chính sách đại trà, không phân biệt giữa mô hình tổ chức sản xuất có tính gắn kết cao với mô hình cá nhân nhỏ lẻ. Chủ tàu phải là thành viên của tổ đội, HTX, nghiệp đoàn nghề cá, doanh nghiệp khai thác thủy sản.

Phản ánh của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Nghệ An cũng cho thấy ngư dân đang gặp khốn đốn trước việc tắc trách của Cty bảo hiểm. Theo Nghị định 67, để tàu được ra khơi thì bắt buộc các chủ tàu phải mua bảo hiểm. Do vậy rất khó khăn cho các chủ tàu. Sự thực đến nay chủ tàu vẫn chưa được nhà nước hoàn trả lại số tiền được hỗ trợ mà mình đã bỏ ra.

Thế nhưng khi tàu có sự cố hỏng hóc do nguyên nhân khách quan thì sự vào cuộc của các cơ quan bảo hiểm chậm hoặc không thực hiện bồi thường cho người dân.

“Chẳng hạn trường hợp các ngư dân Lê Hội Hưng, Lê Hội Đức ở xã Quỳnh Lập; Trương Văn Trông ở thị xã Hoàng Mai; Cao Văn Ba, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu… bỏ ra mấy trăm triệu bảo hiểm tại cơ quan bảo hiểm PJICO Nghệ An hồ sơ bảo hiểm làm đã lâu đến nay vẫn chưa được bồi thường”, ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng khách hàng hộ sản xuất và cá nhân (Agribank Nghệ An) cho biết.

Lãnh đạo các ngân hàng đã cho ngư dân vay vốn đóng tàu 67 đều kiến nghị Chính phủ cần phải xem lại chính sách bảo hiểm đối với tàu cá. Bởi có một thực tế là ngư dân không muốn mua bảo hiểm trong khi 4 Cty bảo hiểm đang làm theo chỉ định của Bộ Tài chính hiện cũng không mặn mà, họ đang muốn rút ra sau 3 năm thí điểm.

Vậy thì chính sách bảo hiểm phải được xác lập lại để đảm bảo lợi ích cho các bên. Nếu nhà nước hỗ trợ bảo hiểm cho cả chu kỳ 11 – 16 năm/tàu thì liệu ngân sách có đủ cấp bù? Nếu không được cấp bù hoặc ngư dân không mua thì gánh nặng rủi ro sẽ đổ lên vai các tổ chức tín dụng.  

Cần cho chuyển nhượng tàu cá 67

Việc sửa đổi Nghị định lần này theo chúng tôi cần xem xét điều chỉnh đối với những chủ tàu do nguyên nhân khách quan trong quá trình thực hiện dự án mà bị bệnh chết hoặc thương tật không thể thực hiện dự án được thì có thể người thân trong gia đình tiếp tục làm hoặc chuyển nhượng cho người khác?

18-08-08_ngu_dn_nguyen_vn_thn_thnh_ho
Ngư dân Nguyễn Văn Thân (Thanh Hóa) bảo vay hàng chục tỷ đồng thì phải có trách nhiệm chứ đừng nghĩ đó là tiền cho không

Theo ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An, nếu chủ tàu (chủ dự án) mất đương nhiên có người thừa kế là vợ hoặc con.

Tuy nhiên, vấn đề là chủ tàu khi vay vốn được xác định họ là người có năng lực, kinh nghiệm, khả năng tổ chức sản xuất.

“Liệu khi người đó mất đi, vợ hoặc con có khả năng tổ chức sản xuất được không?”, ông Tiến băn khoăn và kiến nghị Nghị định sửa đổi nên nới lỏng cho phép chuyển nhượng con tàu cho người có khả năng khai thác.

Vấn đề cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập trong loạt bài này chính là công tác kiểm soát hoạt động của tàu cá trên biển cũng như dòng tiền của ngư dân nhằm thực hiện tốt nhất cho thu hồi nợ đóng tàu...

Bởi thực tế, có không ít chủ tàu đi biển dài ngày đã không lắp đặt hoặc tự ý ngắt thiết bị định vị vệ tinh.

Trước thực tế này, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đang có kế hoạch sẽ lắp định vị vệ tinh (GPS) cho các tàu cá kết nối được với trạm bờ nhằm quản lý, giám sát được hành trình của tàu.

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường sẽ báo cáo với cơ quan chức năng phối hợp, xử lý.

Bộ NN-PTNT là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản. Các phần việc cơ bản, phía Bộ đã hoàn tất và đang tham vấn thêm ý kiến nhằm hoàn chỉnh tốt nhất dự thảo Nghị định trước khi trình Thủ tướng. Người dân kỳ vọng Nghị định lần này sẽ khắc phục các bất cập hạn chế hiện hành cũng như phát huy tối đa các giá trị mà Nghị định 67 đã mang lại.
VĂN HÙNG
Nguồn: nong nghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131


Hôm nayHôm nay : 36921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1210608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58802663