20:31 EDT Chủ nhật, 30/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

9.000 tỷ đồng để cứu ngành chăn nuôi

Thứ tư - 13/06/2012 00:54
Cục Chăn nuôi đang dự thảo báo cáo, đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ dành gói tín dụng khoảng 9.000 tỷ đồng để hỗ trợ, cứu ngành chăn nuôi thoát khỏi khó khăn và tránh tình trạng khan hàng đẩy giá thực phẩm dịp cuối năm gây bất ổn xã hội.
9.000 tỷ đồng để cứu ngành chăn nuôi

9.000 tỷ đồng để cứu ngành chăn nuôi

Sau khi thông tin thịt lợn nhiễm chất siêu tạo nạc dịu xuống, giá mặt hàng này tiếp tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi và giới kinh doanh bất ngờ. So với đầu năm nay, giá thịt lợn hơi giảm 17-20%, giá thịt gia cầm giảm 20-25%, đặc biệt giá trứng gia cầm giảm 38-45%, tùy từng vùng miền. Hiện, rất nhiều cơ sở chăn nuôi gia trại, trang trại giảm đàn, nhiều cơ sở tính chuyện ngừng nuôi.
 
Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng có khả năng lớn người chăn nuôi bỏ đàn vì không tiêu thụ được hoặc phải bán dưới giá đầu tư dẫn đến thua lỗ. Do vậy, nếu không có biện pháp cấp bách tháo gỡ, 6 tháng cuối năm nay sẽ thiếu thịt, giá trên thị trường lại tăng cao và quay lại câu chuyện như nửa cuối năm ngoái phải cho nhập khẩu thịt.
 
Theo ông Dương, mặc dù rất khó khăn song người chăn nuôi nên cố gắng theo đến cùng, bởi đặc thù của sản xuất nông nghiệp là lúc được giá lúc xuống giá. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện để nông dân thực sự tiếp cận được vốn vay ưu đãi, tiếp tục kinh doanh trong giai đoạn này, tránh tình trạng khan hàng đẩy giá thực phẩm dịp cuối năm gây bất ổn xã hội.
 
Nếu như được thông qua, gói tín dụng 9.000 tỷ đồng này sẽ hỗ trợ khoảng 3.000 trang trại đáo nợ, giãn nợ cho các khoản vay cũ, hỗ trợ lãi suất tiền vay, đầu tư cho chăn nuôi mà các trang trại nuôi trong khoảng 1 năm.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), mặc dù quy định chung, hiện lãi suất cho ngành nông nghiệp trần là 15%, nhưng các trang trại, doanh nghiệp nhỏ rất khó tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi này.
“Khoản tiền này sẽ hỗ trợ khoảng 3.000 trang trại đáo nợ, giãn nợ cho các khoản vay cũ, hỗ trợ lãi suất tiền vay, đầu tư cho chăn nuôi mà các trang trại nuôi trong khoảng 1 năm (từ tháng 6-2012 đến 6-2013).
 
Hỗ trợ cho các trang trại vay mới với lãi suất dưới 10% để tái đàn. Cùng đó, cục này cũng đề xuất giảm và miễn các loại phí, lệ phí về kiểm dịch trong vòng 1 năm, kể từ tháng 6-2012.
 
Theo khảo sát của Cục chăn nuôi, hiện hệ thống trang trại cũng đang rất khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng, những khoản vay trước đó, lại là lãi suất cao, 18% đến 20% trở lên. Mặt khác, các ngân hàng rất ngại cho các cơ sở chăn nuôi vay, vì họ cho rằng, đây là ngành sản xuất rất rủi ro.
 
Hơn nữa, các trang trại không được dùng hệ thống tài sản như đất đai, trang trại, con giống, để làm tài sản thế chấp, nên họ vay được, thì đồng vốn cũng ít. Ít trang trai vay được vài ba tỷ, nhưng đầu tư cho một trang trại, thậm chỉ cả chục tỷ đồng.
Theo Tamnhin
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1903722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64000421