19:10 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 19/06/2012 10:33
 
 
 
         Ngày 18/6/2012, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Nông nghiệp &PTNT tổ chức hội thảo khoa học thông tin kết quả, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp xây dựng NTM tại Quảng Trị. Tham dự hội thảo về phía TƯ có đồng chí Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cố vấn Ban Chỉ đạo TƯ Chương trình xây dựng NTM; Tiến sĩ Phạm Tất Thắng, Phó Tổng biên tập Thường trực tạp chí Cộng sản.    Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Thái Vĩnh Liệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lương Trung Thông, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng đại diện lãnh đạo 24 xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo có đại diện các tỉnh Bắc Giang, Hà Tĩnh, Trung tâm PTNT miền Trung- Đại học Nông lâm Huế. 
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sau 2 năm thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Hầu hết các địa phương đã triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM, từ đó tạo ra một phong trào chung, rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh về Chương trình xây dựng NTM còn hạn chế, một số xã, thôn chưa thành lập được ban chỉ đạo, ban phát triển. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều địa phương còn chậm nên chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Khâu quy hoạch mặc dù nhiều địa phương đã triển khai từ rất sớm nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, lúng túng. Hội thảo lần này là dịp tốt để chia sẻ kinh nghiệm, phản biện, đề xuất những ý kiến xung quanh vấn đề xây dựng NTM, góp phần nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trên toàn tỉnh.
Đồng thời, qua sự trao đổi, đóng góp ý kiến của các nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sĩ, một số kinh nghiệm xây dựng NTM của các tỉnh thí điểm của TƯ… sẽ giúp cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh đúc rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp thiết thực, xác đáng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả, bền vững.
Đề dẫn do đồng chí Nguyễn Văn Bài, TUV, Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh trình bày tại hội thảo cho biết: Đến thời điểm này, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, đánh giá thực trạng NTM của 117 xã thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong 2 năm 2011-2012, ngân sách TƯ và tỉnh đã đầu tư cho chương trình xây dựng NTM ở Quảng Trị là 63,3 tỷ đồng, chưa kể ngân sách các huyện, xã và sự đóng góp của nhân dân. Chương trình MTQG xây dựng NTM ở Quảng Trị đã từng bước đi vào cuộc sống, thu hút cả hệ thống chính trị vào cuộc, được nhân dân hưởng ứng cao, trở thành phong trào chung sức xây dựng NTM của toàn xã hội.
Tuy nhiên, đây là một nội dung rộng lớn và phức tạp, quá trình thực hiện còn gặp nhiều tồn tại, khó khăn, hội thảo rất mong muốn nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu xung quanh vấn đề xây dựng NTM, góp phần tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
Trong bài phát biểu về vấn đề “Cần nhận thức đúng về Chương trình MTQG xây dựng NTM”, đồng chí Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cố vấn BCĐ TƯ chương trình MTQG xây dựng NTM nêu rõ: Sau 2 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, kết quả lớn nhất đạt được chính là xây dựng NTM đã trở thành phong trào của toàn Đảng, toàn dân, có nghĩa là Chương trình MTQG xây dựng NTM đã thực sự đi vào cuộc sống, được cả hệ thống chính trị và người dân quan tâm.
Chương trình MTQG xây dựng NTM là một chương trình khác với các chương trình MTQG khác. Cư dân nông thôn là những người hưởng thụ thành quả xây dựng NTM. Nhà nước các cấp phải tổ chức, tạo điều kiện để các tổ chức chính trị, xã hội cùng làm với người dân. Các cơ quan chức năng của Chính phủ đến cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến huyện, xã tập trung hướng dẫn cho dân thực hiện…
Một số nhiệm vụ trước mắt cần quan tâm trong xây dựng NTM chính là tập trung phát triển sản xuất; xây dựng làng, xã văn minh, sạch đẹp; phát triển giáo dục và y tế; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; củng cố nâng cao hệ thống chính trị cơ sở cấp xã...
Hội thảo cũng tập trung làm rõ một số kết quả, kinh nghiệm xây dựng NTM tại các địa phương trong nước và trong tỉnh như: Kinh nghiệm xây dựng NTM ở Hà Tĩnh, Bắc Giang; kết quả xây dựng NTM cấp xã ở các xã thí điểm của Quảng Trị; kết quả bước đầu xây dựng NTM cấp huyện tại các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh, Triệu Phong. Đồng thời, tập trung thảo luận một số vấn đề chủ yếu như: giải pháp đẩy mạnh chương trình MTQG xây dựng NTM qua 8 xã điểm tỉnh Quảng Trị; vốn tín dụng ngân hàng với chương trình xây dựng NTM; giáo dục đào tạo góp phần xây dựng NTM; vai trò, trách nhiệm của nông dân trong xây dựng NTM…
                                                                                                              Theo Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 63177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1633739

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63715961