04:10 EDT Thứ bảy, 01/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

KonTum 10 năm xây dựng nông thôn mới: Khởi sắc một chặng đường

Thứ năm - 27/02/2020 02:13
Với sự quyết tâm chính trị cao cùng sự đồng sức, đồng lòng của Nhân dân trong tỉnh, sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
 

Cán bộ và Nhân dân trong tỉnh ra quân nạo vét kênh mương xây dựng NTM

 

Xuất phát điểm thấp: Khó khăn chồng chất khó khăn.

 

Khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2010, tỉnh Kon Tum có 81/81 xã trong diện. Ngay từ đầu, tỉnh Kon Tum đã gặp phải vô vàn khó khăn, thách thức khi triển khai Chương trình này.

 

Điểm xuất phát ở khu vực nông thôn so với bộ tiêu chí quá thấp. Khi đó có tới 66/81 xã có số tiêu chí đạt chuẩn dưới 5 tiêu chí; bình quân toàn tỉnh mới chỉ có 2,7 tiêu chí đạt chuẩn/xã, hầu hết các xã mới chỉ đạt chuẩn từ 1 đến 3 tiêu chí và đang ở mức rất thấp so với chỉ tiêu đề ra; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt 10,804 triệu đồng/người/năm.

 

Thiếu nguồn lực xây dựng nông thôn mới, bình quân nhu cầu mỗi xã cần khoảng 100 tỷ để xây dựng đạt chuẩn xã NTM, trong khi đó đối với tỉnh ta chủ yếu dựa vào nguồn lực của Trung ương phân bổ hàng năm.

 

Ngoài ra, nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng NTM, các cấp ngành (đặc biệt là cấp xã) vẫn coi Chương trình xây dựng NTM như những dự án đầu tư Chương trình nên có tư tưởng có kinh phí thì mới triển khai thực hiện; trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước…

 

Điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập thấp; trong khi đó sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, manh mún, chủ yếu là sản xuất các loại cây lương thực như lúa, ngô, sắn; khả năng đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp và chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới vào sản xuất gặp nhiều khó khăn, dẫn đến rất khó thực hiện nhóm tiêu chí về kinh tế và phát triển sản xuất. Hệ thống hạ tầng cơ sở vùng nông thôn còn thiếu và không đồng bộ…Khó khăn chồng chất khó khăn!

 

Nông dân thi đua lao động sản xuất xây dựng NTM

 

10 năm – khởi sắc một chặng đường

 

Thế nhưng, với sự quyết tâm chính trị cao, sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình, tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nông thôn tiếp tục có nhiều đổi thay, nông nghiệp được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng chất lượng và hiệu quả, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập của người dân khu vực nông thôn đạt 19,726 triệu đồng/người/năm, tăng 1,8 lần so với năm 2010.

 

Đến nay toàn tỉnh đã có 18/86 xã đạt chuẩn NTM, các tiêu chí đạt chuẩn hàng năm vẫn tăng cao, từ chỗ có 66 xã dưới 5 tiêu chí đến nay đã không còn xã đạt chuẩn dưới 5 tiêu chí, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân trên xã đến nay là 12,23 tiêu chí, bình quân mỗi năm tăng khoảng 01 tiêu chí/xã...

 

Hơn hết là nhận thức người dân đã thay đổi rõ rệt, có thể khẳng định đến nay người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, qua đó đã chủ động tích cực tham gia dưới nhiều hình thức nhằm góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ngày hôm nay và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo.

 

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhận định kết quả xây dựng NTM giữa các địa phương của tỉnh chưa đồng đều như một số huyện đã có hơn 04 xã đạt chuẩn thì vẫn còn một số huyện còn chưa có xã đạt chuẩn NTM; việc thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm chưa nhiều; chưa có nông sản hàng hóa có thương hiệu mạnh phục vụ mục tiêu xuất khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo ở một số huyện tương đối cao, nhất là huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông và Ia H’Drai.

 

Những con đường nông thôn mới được bô tông phẳng lỳ từ trung tâm xã tới từng thôn

 

Quyết tâm đến năm 2020, toàn tỉnh có 25 xã đạt chuẩn xã NTM

 

Tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 25 xã đạt chuẩn xã NTM. Đối với các xã còn lại mỗi năm bình quân đạt được ít nhất 01 đến 02 tiêu chí; bình quân đạt 14 tiêu chí/xã.

 

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh Kon Tum đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững của Chương trình; tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đảm bảo theo mục tiêu đề ra về xây dựng xã NTM, huyện NTM, xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiễu mẫu như giai đoạn 2016 – 2020.

 

Đặc biệt, xác định các lãnh vực trọng tâm tâm còn tồn tại hạn chế của khu vực nông thôn để tập trung xây dựng các Chương trình đầu tư hỗ trợ như về lĩnh vực nâng cao thu nhập người dân, môi trường nông thôn và an ninh nông thôn.

 

Cùng với đó là có cơ chế chính sách huy động nguồn lực, đầu tư thực hiện phù hợp với quy hoạch xây dựng NTM, lồng ghép nguồn vốn trong xây dựng NTM; tăng cường các giải pháp nhằm huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng NTM.

 

Chú trọng xây dựng bộ máy, tổ chức tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình ở các cấp trong giai đoạn sau năm 2020 theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ và hiệu quả.

 

Tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng NTM như giai đoạn 2011- 2020 đã và đang triển khai thực hiện để huy động các nguồn lực và người dân tham gia thực hiện Chương trình.

 

Tập trung giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM là phục vụ chính lợi ích của Nhân dân; qua đó nâng cao tinh thần tự lực, vận động Nhân dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM tại từng địa bàn. Tăng cường học tập kinh nhiệm để nghiên cứu bổ sung, vận dụng những cách làm hay, hiệu quả của các địa phương.

 

Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo từng ngành, địa phương tổ chức thực hiện, gắn trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ hàng năm và cả giai đoạn đối với lĩnh vực được giao.

 

Với quyết tâm cao cùng sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng tỉnh Kon Tum sẽ đạt mục tiêu đề ra trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo./.

 

Bài, ảnh: Dương Nương/kontum.gov.vn

 

Tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu:

 

Đến năm 2025, có 50% số xã đạt chuẩn xã NTM; 03 huyện đạt chuẩn huyện NTM; 5% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; bình quân đạt 16 tiêu chí/xã.

 

Thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên 25 triệu đồng/người/năm; còn dưới 20% hộ nghèo khu vực nông thôn; 85% người dân tham gia BHYT; 50% hộ dân được sử dụng nước sạch.

 

Đến năm 2030, có 80% số xã đạt chuẩn xã NTM; 08 huyện đạt chuẩn huyện NTM; 15% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; 03 huyện đạt huyện NTM kiểu mẫu; bình quân đạt chuẩn 19 tiêu chí/xã.  

 

Thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn dưới 10%, 95% người dân tham gia BHYT và 70% hộ dân được sử dụng nước sạch.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 8048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28675

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62110897