03:53 EDT Chủ nhật, 02/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lào Cai: Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020

Thứ sáu - 04/10/2019 10:26
CTTĐT – Chiều nay (4/10), UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010 – 2020
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh; Đại diện Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND các huyện thành phố.
 

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
Báo cáo đánh giá 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới khẳng định: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã tập hợp sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Chương trình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển, đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần đựơc nâng cao, môi trường được cải thiện, an ninh trật tự khu vực nông thôn được đảm bảo, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn; kết cấu hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư nâng cấp. Tiêu biểu, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP của tỉnh) bình quân đạt gần 11%/năm; thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 8.368 tỷ đồng, tăng gấp 04 lần so với năm. Đến nay, 100% số xã có đường ô tô được cứng hóa đến trung tâm xã, 93% số thôn, bản có đường giao thông liên thôn; hệ thống thủy lợi đã đảm bảo nước tưới cho trên 92% diện tích; 100% số xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã với 95,2% số hộ ở nông thôn được dùng điện lưới; trên 90% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo tại khu vực nông thôn; mỗi năm có trên 11.724 lao động vùng nông thôn được đào tạo nghề; tỷ lệ giảm nghèo bình quân trên 7%/năm; thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng gần gấp 2 lần so với năm 2010. Nhận thức của nhân dân, tinh thần tự giác vươn lên thoát nghèo được nâng lên rõ nét, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Kết quả, đến tháng 9/2019, toàn tỉnh đã có 48/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 33,57% số xã toàn tỉnh, đạt 96% kế hoạch ại hội. Dự kiến kết thúc năm 2019 đạt 51 xã, vượt 102% kế hoạch đề ra. Bình quân số tiêu chí đạt chuẩn/xã là 13,5 tiêu chí. Không còn xã dưới 05 tiêu chí.

Đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Để đạt được những kết quả trên, Tỉnh ủy đã ban hành các Nghị quyết, chỉ đạo và phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, các đồng chí trong BCH Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, phụ trách các huyện, thành phố và các xã xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh chỉ đạo, phân công 143 đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và 20 đơn vị là các công ty, doanh nghiệp, các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn và giúp đỡ các xã trong qua trình tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh như: Cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng giao thông nông thôn; cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn; cơ chế hỗ trợ làm nhà văn hóa khu dân cư,… Các sở, ban ngành đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.
Từ sự đồng bộ trong cách triển khai, giai đoạn 2010 – 2020, toàn tỉnh đã huy động trên 19.119,14 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước trên 5.775 tỷ đồng, chiếm 30,20%; vốn lồng ghép đạt trên 10.639 tỷ đồng, đạt 55,64%; vốn tín dụng trên 836 tỷ đồng, đạt 4,37%; vốn doanh nghiệp, hợp tác xã là 630,5 tỷ đồng, đạt 3,29% và huy động đóng góp từ cộng đồng dân cư đạt gần 1.236,9 tỷ đồng, đạt 6,5% tổng nguồn vốn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn một số hạn chế, cụ thể như: Kết quả xây dựng nông thôn mới tại các địa phương chưa đồng đều; Việc triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm về xây dựng nông thôn mới ở một số xã còn hạn chế; một số mục tiêu đề ra, nhưng chưa đảm bảo nguồn lực tổ chức thực hiện; Việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nhiều địa phương còn khó khăn chưa được quan tâm đúng mức, kết quả chưa cao. Chưa có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, liên kết phát triển sản xuất hàng hóa còn hạn chế….
 

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh trao hoa và chứng nhận cho các sản phẩm OCOP
Tại hội nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm, các làm hay trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm trong triển khai thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu; công tác huy động nguồn lực đầu tư; công tác lãnh, chỉ đạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân; triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao…
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau 10 năm thực hiện nông thôn mới bộ măt nông thôn có sự thay đổi vượt bậc, nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp thay đổi cả về số lượng và chất lượng, đồng thời đánh giá cao những kết quả trong 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đồng chí Bí thư lưu ý, các cấp, các ngành không được bằng lòng với những kết quả đã đạt được do nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới sẽ hết sức khó khăn. Vì vậy, phải luôn xác định Xây dựng nông thôn mới chỉ có bắt đầu mà không có kết thúc, để ngày càng nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của nhân dân ở vùng nông thôn.
Phát biểu bế mạc hội nghị đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị, địa phương; lấy thành tích tham gia xây dựng nông thôn mới là chỉ tiêu đánh giá cán bộ hàng năm; kịp thời biểu dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đông chí Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho  các cá nhân
Nhân dịp này ban tổ chức đã công bố và trao giấy chứng nhận cho 10 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lào Cai: Tương ớt Mường Khương, Chuối tiêu hồng, Quả su su, Rượu Bản Phố, Trà phun sương Actiso Sa Pa, Chè Shan hữu cơ Bắc Hà, Gạo Séng cù, Dịch vụ Du lịch “Khu sinh thái vườn đá Tả Phìn”, Mật Ong, Phấn hoa, Tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương. Cũng trong dịp này Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã trao tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020./.
Theo A.Lìn/Laocai.gov.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271


Hôm nayHôm nay : 43508

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93534

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62175756