19:27 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những đổi thay từ phong trào xây dựng nông thôn mới tại huyện Chợ Gạo

Thứ tư - 11/03/2020 03:27
Mùa xuân Canh Tý năm 2020, thay đổi rõ nhất trên từng xã nông thôn mới trên địa bàn huyện Chợ Gạo đó chính là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, chợ, trạm y tế… được đầu tư xây dựng bài bản, đồng bộ, khang trang trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Sau gần 10 năm thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, phong trào xây dựng NTM tại huyện Chợ Gạo đã đạt được nhiều kết quả hết sức to lớn, tạo sự thay đổi quan trọng bộ mặt nông thôn, đồng thời cũng cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.
 
Tuyến đường vào Trung tâm Văn hóa xã Bình Phan được trang trí hoa, cờ chào đón
Xuân Canh Tý 2020.

Trong 10 năm qua, các địa phương trong huyện đã có sự lồng ghép và linh hoạt trong huy động nguồn lực, tài trợ để thực hiện chương trình từ ngân sách Nhà nước đến huy động nhân dân. Cụ thể trên địa bàn toàn huyện đã thi công trên 300 công trình với trên 3.000 tỷ đồng đã tạo thay đổi rất lớn đến diện mạo nông thôn, thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, trình độ dân trí, điều kiện khám, chữa bệnh ngày càng nâng lên.

Các xã có sự tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, đặc biệt là chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Hiện toàn huyện có 20 hợp tác xã (HTX) và 01 chi nhánh HTX; trong đó, 18 HTX và 01 chi nhánh HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, 02 HTX lĩnh vực vận tải. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, người dân chú trọng phát triển vùng chuyên canh đem lại hiệu quả kinh tế như: Thanh long 6.600 ha, bưởi da xanh 910 ha, dừa 6.594 ha… Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trên địa bàn huyện đạt 61 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,91%.

Để có được những kết quả đáng phấn khởi trong xây dựng nông thôn mới phải kể đến sự đóng góp quan trọng của nhân dân đã đồng lòng chung tay, góp sức thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các xã, góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới. Cụ thể, trong 10 năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đã nhận được sự đóng góp trên 3.364 tỷ đồng của người dân địa phương.

Được ra mắt xã nông thôn mới vào tháng 6/2019, diện mạo nông thôn xã Long Bình Điền thật sự đổi thay, khởi sắc hẳn lên với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, khang trang. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt với thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/người/năm. Ông Bùi Văn Minh ngụ ấp Điền Mỹ, xã Long Bình Điền cho biết, ông cũng như nhiều người dân trong ấp rất phấn khởi khi xã nhà được ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới, thời gian tới, để hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, người dân trong ấp tiếp tục sẵn sàng chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng cảnh quan môi trường, hiến đất xây dựng các công trình giao thông nông thôn

Đối với xã Trung Hòa, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2017, Đảng bộ, chính quyền tập trung ra sức nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thường xuyên rà soát đánh giá tình hình thực hiện nâng chất 19 tiêu chí và đề ra giải pháp thực hiện, tập trung nhất là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất, tiêu chí số 15 về bảo hiểm y tế, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh. Với những nỗ lực trong thực hiện phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo…, kinh tế xã Trung Hòa ngày càng phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tính đến cuối năm 2019, toàn xã Trung Hòa còn 28 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,5%. Ông Võ Ngọc Kết, ấp Trung Lợi, xã Trung Hòa chia sẻ, trước đây cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhờ xây dựng nông thôn mới đời sống người dân thay đổi, thanh long trúng giá, đường sá thông thoáng, khang trang, tạo thuận lợi nhân dân đi lại thuận tiện, bà con chúng tôi ai nấy đều phấn khởi.

Nhờ những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2019, huyện Chợ Gạo đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp xã với 18/18 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng đã hoàn thành 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Theo ông Ngô Hữu Thệ, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới còn rất nhiều công việc cần phải làm nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Chợ Gạo sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu đến tháng 6/2020 cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo thực hiện ngày càng tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, từng bước nâng tầm, vị thế huyện Chợ Gạo, tạo được sự phấn khởi, niềm tin trong nhân dân.

Ngọc Xuyên/tiengiang.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn, xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 40366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 719671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64705615