16:16 EDT Thứ ba, 02/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới, văn hóa cũng phải mới

Chủ nhật - 24/06/2012 08:53
Trên đường triển khai xây dựng nông thôn mới, Tân Hội (Đức Trọng) - một trong 11 xã điểm trong nước thực hiện đề án nông thôn mới đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn văn hóa năm 2010. Từ xã văn hóa với các thiết chế văn hóa trong cộng đồng dân cư đến đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2011 với 18/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia sẽ là cơ sở để Tân Hội xây dựng con người nông thôn mới giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
 
Xã Tân Hội có diện tích tự nhiên 2.297 ha, trong đó 78% là đất nông nghiệp. Điều đó cho thấy đời sống người dân chủ yếu dựa vào canh nông như bao làng xã khác nên cũng mang đậm những nét đặc trưng của văn hóa nông nghiệp, nông thôn. Xã có 2.339 hộ (tương đương hơn 11 ngàn khẩu) sống quần cư ở tại 26 xóm thuộc 8 thôn. Tuy nhiên, có điểm khác là Tân Hội có 11 dân tộc anh em tụ hội về đây định cư sinh sống và người dân tộc thiểu số chiếm 11,39%. Việc phát động triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong nhiều năm qua bước đầu đem lại những kết quả đáng khích lệ với mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người dân, trong mỗi mái ấm gia đình, củng cố mối cố kết cộng đồng, đoàn kết dân tộc tại khu dân cư. Qua đó, Tân Hội đã sớm hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện các quy ước về nếp sống văn hóa, xây dựng quy ước thôn văn hóa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các quy ước xây dựng thôn văn hóa, con người văn hóa không ngoài việc tạo ra lối sống văn minh, lịch sự, đề cao tình làng nghĩa xóm, đùm bọc giúp đỡ nhau, chung tay xây dựng khu dân cư xanh, sạch đẹp. Và trên con đường xây dựng xã văn hóa ấy, Tân Hội còn được tiếp sức bởi chủ trương xây dựng nông thôn mới bởi mục tiêu cốt lõi đó là đảm bảo sự phát triển đồng bộ giữa kinh tế với văn hóa và bảo vệ môi trường.

Điểm qua một vài tiêu chuẩn, đến nay Tân Hội có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp đạt trên 90% trong tổng số hộ với mức thu nhập bình quân đầu người trên năm đạt gần 26 triệu đồng. Có 100% thôn đạt chuẩn văn hóa, trong đó 50% số thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa cấp tỉnh. Tỷ lệ người dân thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ và lễ hội đạt 90%. Để đời sống văn hóa có điều kiện phát triển với những sinh hoạt lành mạnh, cần phải kiến tạo thiết chế văn hóa tại khu dân cư. Theo UBND xã Tân Hội, hầu hết các thôn trong xã đều có hội trường thôn, trong đó 3 thôn được xây dựng mới, 5 thôn được chỉnh trang, nâng cấp với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp đầu tư, đã đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng của các thôn. Đồng thời tiến hành xây dựng 5 công trình văn hóa bao gồm: nâng cấp trụ sở UBND xã, xây mới nhà văn hóa xã và nâng cấp 3 nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Toàn xã có 29 điểm dịch vụ văn hóa, đáng chú ý trong đó có 5 điểm bán sách. Hệ thống thông tin với 35 loa truyền thanh không dây đảm bảo việc tiếp nhận tin tức đến khắp người dân trong xã. Từ những nội dung đạt được nêu trên, năm 2010 Tân Hội đã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa bên cạnh việc đạt chuẩn quốc gia về y tế, tiến tới đạt chuẩn về giáo dục. Cùng với hệ thống hạ tầng nông thôn khang trang, kinh tế hộ gia đình ngày càng cải thiện từ những mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nghề thủ công… sẽ là cơ sở phác họa bức tranh đời sống văn hóa nông thôn Tân Hội - nơi người dân giàu về kinh tế và đa dạng về văn hóa.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng: Với Tân Hội “phần xác” như hạ tầng giao thông, nhà cửa dân cư, cơ sở vật chất y tế, giáo dục, kể cả cơ sở vật chất văn hóa đã đạt tiêu chí xã nông thôn mới thực sự rất tốt, nhưng còn “phần hồn” ra sao cần phải có những hoạt động thực sự mang lại đời sống tinh thần văn hóa mới. Đó là việc tổ chức không gian sống của cộng đồng, nếp sống trong mỗi mái nhà, cung cách ứng xử của người dân hay giữ gìn cảnh quan môi trường trên mỗi con đường, lối đi… là điều cần được quan tâm. Hiện tại Tân Hội có 19 đội bóng đá, bóng chuyền và 13 đội văn nghệ quần chúng thu hút tỷ lệ người dân tham gia hoạt động thể dục thể thao thường xuyên và các hoạt động văn hóa, văn nghệ đạt trên 70%.
Nguồn: Báo Lâm Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn, văn hóa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 56

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 55517

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 119624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64105568