09:23 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy hiệu quả vai trò khuyến nông trong sản xuất nông nghiệp

Thứ ba - 07/01/2020 00:28
Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai các chương trình, mô hình khuyến nông phù hợp với chủ trương, định hướng của ngành cũng như điều kiện sản xuất tại cơ sở. Đặc biệt, nông dân đã mạnh dạn và sẵn sàng tiếp thu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên các chương trình, mô hình khuyến nông triển khai tương đối thuận lợi, hiệu quả.
Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của Trung tâm Khuyến nông. Ảnh: Thiện Tâm

Ngày 7/1, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Hội nghị Đại biểu viên chức, người lao động năm 2020, tổng kết công tác khuyến nông năm 2019.

Theo bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết, năm 2019 Trung tâm đã triển khai thực hiện được 18 dạng mô hình. Trong đó trồng trọt, cơ giới hóa 11 dạng mô hình, chăn nuôi 4 dạng mô hình, thủy sản 3 dạng mô hình trên toàn bộ địa bàn các quận, huyện, thị xã có sản xuất nông nghiệp của Thành phố.

Việc triển khai mô hình khuyến nông cơ bản đảm bảo tiến độ, khung thời vụ và đạt được kết quả theo yêu cầu của mô hình. Công tác cho vay và bảo toàn nguồn vốn Quỹ Khuyến nông đã khuyến khích được các hộ nông dân, chủ trang trại tiếp tục thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng trang trại khép kín.

Các Trạm Khuyến nông tích cực phối hợp thực hiện tốt một số hoạt động phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở cơ sở như tham gia cung ứng các loại giống lúa; tổ chức hướng dẫn đánh chuột đại trà, cấy lúa vụ xuân; tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, đánh giá năng suất lúa...

Ngoài ra, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền người dân đã kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tăng cường ý thức của người dân trong sản xuất và tiêu dùng nông sản thực phẩm hàng hoá chất lượng cao, an toàn thực phẩm. Thông tin kịp thời về thị trường nông sản, những điển hình tiên tiến trong sản xuất, nắm bắt, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, góp phần cải thiện đời sống, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển bền vững…Tạo mối liên kết các nhà: Nhà Quản lý - Nhà khoa học - Nhà Doanh nghiệp - Nhà nông nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản của Hà Nội; Xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu nông sản đặc sản Hà Nội… qua đó, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. 

Trung tâm đã tổ chức thành công Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019. Festival đã giới thiệu những thành tựu đạt được và thúc đẩy phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa phương quảng bá sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP của Thành phố...

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Hương, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn có một số chương trình, mô hình khuyến nông phải điều chỉnh nội dung, chuyển điểm và thời gian thực hiện. Có mô hình chỉ triển khai được 50% kế hoạch (mô hình trồng khoai tây vụ đông gắn với tiêu thụ sản phẩm). 

Công tác đấu thầu nên việc cấp phát vật tư một số mô hình chậm so với tiến độ, thời vụ. Bên cạnh đó, hoạt động khuyến nông ở một số xã còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ khuyến nông viên cấp xã hoạt động chủ yếu kiêm nhiệm, hưởng mức phụ cấp thấp, không yên tâm công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết mặc dù thời gian qua ngành nông nghiệp của Hà Nội đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, dịch bệnh... Nhưng Trung tâm Khuyến nông đã đạt được nhiều thành tích, đóng góp hiệu quả trong việc triển khai các mô hình cũng như giải ngân, cho vay vốn hay triển khai thành công Festival nông nghiệp lần thứ nhất...

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, Trung tâm tập trung phát triển các mô hình trồng trọt, đặc biệt là mô hình lúa chất lượng cao, an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp; xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nhất là chăn nuôi lợn trong tình hình dịch bệnh nan giải như hiện nay.

Tăng cường thông tin tuyên truyên, xúc tiến thương mại để thúc đẩy kết nối, giao thương và phát triển trong sản xuất nông nghiệp.

Theo Thiện Tâm/thanglong.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: khuyến nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 36932

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 746429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64732373