05:23 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phó Thủ tướng trao bằng công nhận TP Vị Thanh đạt đô thị loại II

Chủ nhật - 29/12/2019 10:14
Tối ngày 28/12, UBND tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức lễ công bố thành phố Vị Thanh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham dự và trao bằng công nhận đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cho lãnh đạo thành phố Vị Thanh.

Thành phố Vị Thanh được công nhận là đô thị loại III năm 2009. Thành phố Vị Thanh mở rộng có tổng diện tích đất tự nhiên 348,24 km², khu vực nội thành có diện tích 106,97 km², dân số thường trú là 175.562 người.

Sau khi được công nhận là đô thị loại III, thành phố tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển. Nhiều công trình trọng điểm có sức lan tỏa lớn được hình thành như: Công trình kè Xà No; đại lộ Võ Nguyên Giáp; đường nối Vị Thanh - Cần Thơ; đường 19 Tháng 8; trung tâm hành chính; các khu thương mại - dịch vụ, dân cư… đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị Vị Thanh.

Cùng với phát triển đô thị, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi mạnh mẽ các vùng nông thôn của thành phố. Hiện 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố được cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch; 100% tuyến đường liên xã, trục xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; toàn thành phố có 843 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó 125 mô hình đạt lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo ở 4 xã của thành phố còn khoảng 3%, giảm 10% so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 46 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2 lần so với năm 2011.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao bằng công nhận đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cho lãnh đạo thành phố Vị Thanh. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Đến nay, thành phố có 4/4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng NTM.

Đáng chú ý, tăng trưởng kinh tế 3 năm gần đây của Vị Thanh đều ở mức trên7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 71,4 triệu đồng/người, bằng 1,21 lần so với thu nhập bình quân cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá Hậu Giang có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, là một trong những trung tâm lúa gạo của miền Tây Nam Bộ, nguồn lợi thủy sản phong phú và chăn nuôi gia súc, sản xuất hàng hóa quy mô lớn và chất lượng cao.

Hậu Giang cũng sở hữu tiềm năng lớn về tài nguyên du lịch, như khu sinh thái rừng, kênh rạch, miệt vườn, cây trái... Nhiều di tích lịch sử, văn hóa đậm đà bản sắc miền sông nước Nam Bộ: chợ nổi Ngã Bảy đã đi vào thơ ca, di tích lịch sử cấp quốc gia Khởi nghĩa Nam Kỳ, di tích Liên hiệp Đình chiến Nam Bộ, Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, di tích Tầm Vu, đền thờ Bác Hồ... là những lợi thế cho phát triển kinh tế.

Không chỉ có những thế mạnh để phát triển kinh tế, Hậu Giang còn là mảnh đất có truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, người dân Hậu Giang không quản gian khổ hy sinh, bám trụ chiến đấu, đùm bọc nuôi dưỡng bộ đội và cán bộ cách mạng trong những năm kháng chiến. Trong đó nổi bật là sự kiện người dân nơi đây cùng với các lực lượng cách mạng nổi dậy phá rào gai, phá cổng khu trù mật, để trở về quê cũ sinh sống, làm ăn, phá vỡ kế hoạch của địch nhằm gom dân vào ở trong trại tập trung, cách ly với cách mạng.

Theo Phó Thủ tướng, trong những thành tựu phát triển chung của tỉnh Hậu Giang, có sự đóng góp quan trọng của thành phố Vị Thanh với vai trò là trung tâm của tỉnh. Đây là đầu mối quan trọng trong liên hệ vùng giữa thành phố Cần Thơ - tỉnh Kiên Giang - tỉnh Bạc Liêu, là điểm trung chuyển giữa vùng Tây sông Hậu với bán đảo Cà Mau…

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Sau khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2009, thành phố Vị Thanh được quan tâm đầu tư, phát triển mạnh, đồng bộ về hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa... đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, những năm gần đây, Vị Thanh và khu vực mở rộng đã tích cực khơi thông các nguồn lực, vươn mình trở thành một thành phố đầy tiềm năng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thật sự đóng vai trò hạt nhân, động lực tăng trưởng của tỉnh.

Do vậy, việc quyết định công nhận thành phố Vị Thanh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hậu Giang và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là sự ghi nhận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những kết quả, nỗ lực vượt bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh thời gian qua. Đưa thành phố Vị Thanh và khu vực mở rộng lên một vị thế mới, có nền tảng mới để phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, trước những cơ hội lớn, Phó Thủ tướng cho rằng, tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh cần tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo và điều hành để đạt được những kết quả cao nhất về kinh tế - xã hội.

Cụ thể, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.

Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Thu hút mạnh mẽ các nguồn lực ngoài Nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch các ngành kinh tế quan trọng gắn với tái cấu trúc nền kinh tế, từng bước trở thành tỉnh công - nông nghiệp phát triển bền vững.

Phát triển đô thị gắn liền với phát huy bản sắc văn hóa của địa phương, đô thị thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo môi trường. Khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình triển khai, cần thực hiện tốt chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân đồng thuận trong quá trình phát triển.

Với kết quả đã đạt được, cùng với tinh thần không chủ quan, thỏa mãn, quyết tâm đổi mới, tạo bứt phá, Phó Thủ tướng tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh sẽ ngày càng phát triển bền vững và toàn diện hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp về tham dự buổi lễ công bố thành phố Vị Thanh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến thăm đã đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 2, phường V và bà Nguyễn Ngọc Trinh, người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, hiện ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh; thăm thầy cô Trường Tiểu học Him Lam, phường IV và trao 50 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc Khmer.
 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm bà Nguyễn Ngọc Trinh, người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc Khmer. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Theo Mạnh Hùng/baochinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 29205

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738702

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64724646