16:27 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành phố Bến Tre dấu ấn qua 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 30/03/2020 14:49
Bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh nếu có dịp trở lại thành phố Bến Tre sau nhiều năm, đến thành phố nói chung và các xã vùng ven nói riêng sẽ không khỏi "bất ngờ" trước sự thay da, đổi thịt từng ngày của thành phố, nhất là diện mạo ở vùng nông thôn sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hạ tầng giao thông được đầu tư, mở rộng hoàn chỉnh, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhà cửa khang trang liên tiếp mọc lên, đời sống và thu nhập của người dân ngày càng ổn định và phát triển. Đây chính là kết quả nổi bật, rất đáng tự hào của sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, từ các tầng lớp dân cư, đến các doanh nghiệp. Với phương châm "kết quả thực chất, không nóng vội chạy theo thành tích", ngay từ lúc tiếp nhận chủ trương xây dựng nông thôn mới, Thành phố bám sát thực hiện nghiêm túc các Chủ trương, văn bản Chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh các ngành trong thực hiện bộ tiêu chí xã nông thôn mới.

 

Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Hồng Quốc)

Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Hồng Quốc)

 

Để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện, Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng Ban; thành lập 06 tổ hỗ trợ các xã xây dựng NTM. Định kỳ hàng tháng có kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM ở từng xã, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Theo đó, các xã đều thành lập lập Ban Chỉ đạo cấp xã do Bí thư Đảng ủy là Trưởng Ban, thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM do Chủ tịch UBND làm Trưởng Ban, từ đó tạo sự "thông suốt" từ khâu chỉ đạo đến việc triển khai thực hiện 19 tiêu chí NTM tại các địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thành phố đặc biệt quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, nhất là sự tham gia của người dân trong vai trò chủ thể thực hiện, giám sát và hưởng thụ thành quả xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bám sát theo từng nhóm đối tượng như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, qua sinh hoạt chi tổ hội, sinh hoạt tổ NDTQ, tổ chức tọa đàm ở các ấp, xã, thảo luận về nội dung, giải pháp thực hiện các tiêu chí NTM, 15 phần việc hộ gia đình tự thực hiện… Từng bước người dân tham gia ngày một tích cực, hiệu quả hơn vào thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là đối với các tiêu chí khó như: giao thông, môi trường, hình thức sản xuất, y tế…

Một trong kết quả nổi bật, góp phần giúp thành phố thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, là trong 10 năm qua Thành phố huy động có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách và nội lực trong dân, tổng kinh phí huy động xây dựng NTM là gần 570 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương, tỉnh và ngân sách thành phố là 350 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 150 tỷ đồng chiếm 26,98% tổng nguồn vốn.

Đến nay, thành phố có 6/6 xã: Phú Nhuận, Nhơn Thạnh, Bình Phú, Mỹ Thạnh An, Phú Hưng và Sơn Đông được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Điểm nổi bật ở các xã này là hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, sinh hoạt của người dân. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã đầu tư xây mới gần 50km đường giao thông nông thôn, với kinh phí đầu tư trên 125 tỷ đồng; tỷ lệ đường trục xã, liên xã, đường trục ấp, liên ấp đạt chuẩn qui định. Bộ mặt nông thôn các xã thay đổi từng ngày theo hướng văn minh - xanh - sạch - đẹp, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng lên. Cụ thể, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại các xã đạt bình quân trên 95%, hộ dân có hố xí hợp vệ sinh đạt gần 99%.

Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động được chú trọng, đến nay tỷ lệ người lao động trong độ tuổi có việc làm đạt 92,50%, tăng 8,83% so năm 2010. Thành phố và các xã rất quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, từ năm 2011 đến nay đã vận động hỗ trợ xây dựng 247 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 85,79%.

 

Thành phố tập trung phát huy hiệu quả đặc thù nông nghiệp đô thị. (Ảnh: Hồng Quốc)

Thành phố tập trung phát huy hiệu quả đặc thù nông nghiệp đô thị. (Ảnh: Hồng Quốc)

 

Bên cạnh đó, các xã vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, tập trung phát triển các loại hình dịch vụ nhất là du lịch sinh thái; vận động khuyến khích người dân tham gia các mô hình kinh tế hợp tác. Từ đó, thu nhập và mức sống người dân nông thôn không ngừng nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 các xã đạt 45,88 triệu/người/năm, tăng 30,63 triệu đồng/người/năm. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều bình quân tại các xã giai đoạn (2016-2020) là 0,88%, giảm 2,81% so năm 2010. Các thiết chế văn hóa được đầu tư tôn tạo, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân; Tình hình an ninh nông thôn được duy trì ổn định, trật tự xã hội đảm bảo, từ đó tạo niềm tin, giúp người dân yên tâm sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Giai đoạn (2021-2025), Thành phố Bến Tre quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, xây dựng các ấp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và mô hình sản xuất kiểu mẫu theo qui định, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50% đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND thành phố - Bùi Minh Tuấn cho rằng "để đạt mục tiêu trên, thời gian tới ngoài việc làm thật tốt công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận người dân trong việc giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận, tập trung thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Thành phố sẽ huy động có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị, thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp và hạ tầng dịch vụ; tập trung mở rộng và phát triển dịch vụ du lịch nhất là du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái; tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã đã có trên địa bàn gắn với đặc thù nông nghiệp đô thị nhằm thu hút người dân, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tham gia kinh tế hợp tác. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân các xã đạt trên 67,95 triệu đồng/người/năm".

Nguồn: nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 31981

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58797723