10:27 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Tùng Ảnh: Nỗ lực "về đích" trong năm 2012

Chủ nhật - 25/03/2012 00:08
Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh), vùng đất "địa linh, nhân kiệt" không chỉ nổi tiếng là làng khoa bảng, làng văn hoá, các dòng họ và danh nhân nổi tiếng, mà còn là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới suốt gần một thập kỷ qua. Theo 33 tiêu chí cũ của tỉnh thì Tùng Ảnh đã về đích cách đây 4 năm. Còn với bộ 19 tiêu chí quốc gia mới, Tùng Ảnh chỉ còn 3 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang nỗ lực hoàn thành vào cuối năm 2012.
Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh
Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Tùng Ảnh được tỉnh Hà Tĩnh chọn là 1 trong 12 xã điểm xây dựng NTM. Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ đó, Tùng Ảnh có những thuận lợi nhất định: Có tuyến quốc lộ 8A đi qua địa bàn sang nước bạn Lào, Quốc lộ 15A qua Nam Đàn -  Nghệ An, cùng với hệ thống giao thông của huyện, xã đã được nhựa và bê tông nên thuận tiện cho việc giao lưu buôn bán dịch vụ thương mại phát triển; là mảnh đất truyền thống cách mạng và văn hóa, đời sống và mặt bằng dân trí của nhân dân khá cao và đồng đều, Đảng bộ và nhân dân có kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới;…Tranh thủ những thuận lợi sẵn có, trong quá trình tổ chức thực hiện, địa phương đã phát huy tối đa sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; mỗi một tổ chức đều xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện một cách đồng bộ dựa trên lộ trình chung của xã. Một điểm đáng chú ý đó là nhờ làm tốt công tác dân chủ cơ sở nên Tùng Ảnh đã khai thác được trí tuệ cũng như sự ủng hộ về vật chất của nhân dân tại địa phương và con em xa quê. Từ đó tạo nên một phong trào thi đua sâu rộng và sự đồng thuận, đồng tình ủng hộ cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân chung sức xây dựng NTM. Theo đó, nhân dân trong 17 thôn của xã Tùng Ảnh đã ra quân làm giao thông nông thôn, cầu cống và các công trình thủy lợi. UBND xã thống nhất và họp bàn với tất cả các chi bộ, thôn xóm về chiến dịch mở đường giao thông liên thôn đáp ứng tiêu chí NTM. Đối với đường liên xã, UBND xã cấp kinh phí; đường liên thôn do xã cấp kinh phí 30%, còn lại nhân dân các thôn tự vận động quyên góp.

Đường vào Tùng Ảnh...!

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đã có hàng trăm hộ tích cực tham gia hiến đất với tổng 4000 m đất vườn, 37000 m2 đất nông nghiệp, thu hút và kêu gọi đầu tư hơn 37,5 tỷ đồng cho các công trình xây dựng cơ bản. Nhân dân các thôn Châu Lĩnh, Vọng Sơn, Sơn Lễ đã tự nguyện hiến gần 4.000 m2 đất để xóm mở đường. Nhiều gia đình đã hiến hàng trăm mét vuông đất có giá trị như gia đình ông Nguyễn Sửu, bà Phan Thị Ngụ ở thôn Sơn Lễ, ông Võ Phúc Cần ở thôn Châu Lĩnh... Vì vậy, điều ấn tượng nhất khi đến xã ven đê này là trên 60km đường giao thông đều được đổ bê tông đi lại dễ dàng. Tùng Ảnh có tỷ lệ km đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các xóm, đường liên thôn đều đạt tiêu chuẩn thiết kế đường loại A.
Triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, đến nay xã đã xây dựng được 5 mô hình khuyến nông: Mô hình chăn nuôi lợn sạch gắn với xây bể Biogas đã có 41 hộ tham gia; mô hình sản xuất lúa lai năng suất chất lượng cao; mô hình trồng hoa với diện tích 3.44 ha tại thôn Châu Nội bước đầu mang lại hiệu quả cao; mô hình nuôi động vật hoang dã tại thôn Châu Tượng và mô hình gia trại chăn nuôi gà tập trung (hiện xã đang xây dựng kế hoạch thành lập các tổ hợp chăn nuôi). Cũng theo đó, xã đang từng bước thực hiện có hiệu quả đề án sản xuất các vùng lúa theo quy hoạch: Lúa giống 28 - 33 ha; lúa chất lượng cao 52,93 ha, lúa năng suất cao 76,94 ha. Vụ đông xuân 2011 - 2012, tập trung chỉ đạo sản xuất 7,5 ha lúa giống Syn6. Song song với phát triển nông nghiệp, xã đang tập trung phát huy lợi thế đẩy mạnh phát triển CN - TTCN - TMDV đa dạng, mang lại nguồn thu lớn cho nhân dân, góp phần quan trọng từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng thu ngân sách thuế cho địa phương.
Với chính sách ưu tiên cấp đất, xã chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng và làm các thủ tục hành chính nhanh gọn, nên đã thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn. Hiện xã thu hút 15 công ty, doanh nghiệp mở văn phòng trên địa bàn và giải quyết việc làm cho gần 400 lao động với thu nhập từ 2,5 triệu đến 3,5 triệu đồng/tháng/người, nhiều đơn vị làm ăn phát đạt như: Nhà máy gạch Tuynel, Xí nghiệp gỗ Sông La…Nhờ sự phát triển toàn diện đó mà đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, hiện nay thu nhập bình quân 24,2 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chỉ còn 2,8%, cận nghèo 1,5%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã trong năm 2011 đạt 13,5%.
Chợ Linh cảm đang trong giai đoạn hoàn thành

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng thì việc chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân được địa phương quan tâm đặc biệt. Xã có 2 trường mẫu giáo, 2 điểm trường tiểu học, 1 trường THCS đều đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn giai đoạn 2, phần đông hộ gia đình rất chú trọng đến chuyện học hành của con em và nhiều em đỗ đại học.
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dng đời sng văn hóa khu dân cư diễn ra hiệu quả với hơn 90% hộ gia đình hàng năm được công nhận gia đình văn hóa. Mô hình khu dân cư “ Tiên tiến và bo v môi trường” được nhân dân hưởng ứng thực hiện rất tích cực, có hơn 80% khu dân cư được công nhận tiên tiến và được Bộ Tài nguyên - Môi trường tặng bằng khen về vệ sinh môi trường.
Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đặc biệt Đảng bộ 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận văn hóa từ năm 1995. Nhà ở của các hộ trong xã 100% được ngói hóa, trong đó có 90% được kiên cố. Điều đáng mừng là trong quá trình thực hiện Chương trình, không chỉ có sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã mà còn có sự ủng hộ cao của con em xa quê. Ngay trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, UBND xã đã tổ chức gặp mặt và con em xa quê đã quyên góp được 2,5 tỷ đồng đóng góp xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số tiền đã huy động được từ con em xa quê lên tới 18 tỷ đồng, một con số lớn cả về giá trị vật chất và lớn cả về tình người, ý thức trách nhiệm với quê hương.

Làng Đông Thái - ngôi làng nổi tiếng về truyền thống hiếu học

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực đoàn kết của toàn thể nhân dân trong xây dựng NTM. Đến nay, Tùng Ảnh đã đạt được 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chíchưa hoàn thành là: Giao thông; thủy lợi và hình thức tổ chức sản xuất. Ban chỉ đạo, Ban quản lý Chương trình NTM xã đã lên kế hoạch chi tiết, quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong năm 2012, với sự phân công, phân nhiệm, bố trí nguồn lực có tính khả thi cao, quan tâm cao kể cả việc củng cố, nâng cấp những tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững cao.
 
 
Toàn cảnh  khu lăng mộ tưởng niệm đồng chí Trần Phú

Phát huy truyền thống của quê hương, với những kết quả đạt được từ xây dựng NTM, cùng sự quan tâm của các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền và sự nỗ lực đoàn kết của toàn thể nhân dân xã nhà, và con em xa quê, tin chắc Tùng Ảnh sẽ sớm hoàn thành Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM trong năm 2012.
Theo kinhtehoinhap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tùng ảnh, tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 287


Hôm nayHôm nay : 39227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64734668