23:41 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn, làng văn hóa Góp phần đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 24/08/2012 21:48
Theo bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đạt chuẩn NTM phải đảm bảo có 70% thôn, làng đạt tiêu chuẩn văn hóa trở lên.
Xác định đây là một trong những tiêu chí then chốt, trong thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã chú trọng chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa.
 
Đến các thôn Nội An, Đoàn Kết, Đường, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, đường làng, ngõ xóm được trải bê tông khang trang, sạch đẹp. Trên các tuyến đường không còn tình trạng đổ rác bừa bãi. Khuôn viên các nhà văn hóa thôn cũng sạch sẽ, thoáng mát, trở thành nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng của các khu dân cư. Ông Đặng Đình Tình, cán bộ văn hóa xã Đại Yên phấn khởi cho biết, đến nay toàn xã đã có 4/9 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, trong đó riêng thôn Nội An vẫn giữ vững danh hiệu này từ năm 2000.
 

Đường làng, ngõ xóm khang trang thôn Đường, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Quang Thiện
 
Đến nay, các làng văn hóa đã xây dựng được quy ước thôn, xóm, trong đó vận động người dân cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang. Đơn cử, trước đây đám cưới ở Đại Yên có hộ tổ chức ăn uống linh đình 200 - 300 mâm nhưng nay đã giảm chỉ còn 1/3 và không mời thuốc lá. Còn trong việc tang, người dân đã giảm thủ tục ăn uống và bắt đầu chuyển sang thực hiện hỏa táng. Năm 2011, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa của xã Đại Yên lên tới 91,5%. 
Cùng với Đại Yên, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Chương Mỹ cũng đã xây dựng kế hoạch nhân rộng các làng văn hóa. Theo UBND huyện Chương Mỹ, toàn huyện hiện có 215 thôn, làng trong đó có 66 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, chiếm tỷ lệ 30,6%. Trong đó, một số xã có tỷ lệ đạt cao là Trần Phú 7/13 thôn (53,8%), Đại Yên 4/9 thôn (44,4%), Hồng Phong 5/7 thôn (71,4%)… Ông Nguyễn Khả Mùi, cán bộ phụ trách xây dựng làng văn hóa của Phòng Văn hóa thông tin huyện Chương Mỹ nhận định, trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, nếu làm tốt 2 tiêu chí về văn hóa sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí còn lại.
 
Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn một số xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ dù có kinh tế tương đối phát triển nhưng tỷ lệ làng văn hóa đạt thấp như các xã Quảng Bị, Trường Yên, Tốt Động, Thanh Bình, Tiên Phương, thị trấn Xuân Mai... Nguyên nhân một phần do chính quyền địa phương chưa quan tâm đến vấn đề này.
 
Theo kế hoạch đề ra, trong năm 2012, huyện Chương Mỹ có thêm 8 - 10 làng văn hóa. Mới đây qua đánh giá thực tế, huyện có 6 thôn, làng có khả năng đạt. Để nhân rộng các thôn, làng văn hóa, đáp ứng yêu cầu của chương trình xây dựng NTM, đòi hỏi sự quan tâm và vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền người dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và ưu tiên đầu tư xây dựng các nhà văn hóa, tạo các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
 
Thiện Quang
Nguồn:ktdt.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 777765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64763709