20:16 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực » Cấp Tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngư dân Hà Tĩnh được mùa mực khơi

Thứ tư - 08/07/2015 22:25
Những tháng đầu vụ cá Nam, luồng mực về nhiều chưa từng có. Thuyền về đầy ắp các khoang trong niềm phấn khởi của bà con ngư dân các vùng biển từ Cửa Khẩu (Kỳ Anh) đến Cửa Hội (Nghi Xuân).
 
Ngư dân Hà Tĩnh được mùa mực khơi

Mực được mùa...

Bến Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) tấp nập tàu thuyền vào ra. Bà con ngư dân trên bến, dưới thuyền chuyền tay nhau từng rổ mực trong niềm vui khôn tả. Ngư dân Nguyễn Tiến Hồng (thôn Tùng Hải), chủ tàu công suất 45 CV vừa cập bến, phấn khởi cho biết: “Gần tháng nay, mực nhiều lắm chú à. Từng luồng mực bơi trắng cả biển, quẳng lưới mỏi cả tay. Thuyền của tôi mỗi chuyến đi 3-4 ngày cũng kiếm được vài tạ. Chuyến đi này, tính sơ sơ cũng có 60-70 triệu đồng. Được mùa mực, anh em thuyền viên phấn khởi lắm. Cứ 3 ngày, mỗi người “đút túi” 3-4 triệu đồng”.

Hầu hết ngư dân khai thác vùng khơi ở Cẩm Nhượng đều có chung niềm vui từ “lộc biển” nhờ luồng mực. Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hải Dương cho hay: 20 ngày gần đây, bà con ngư dân vùng biển Cẩm Nhượng nhộn nhịp hẳn lên. Mỗi chuyến ra khơi 3-4 ngày, tàu nhiều kiếm được 80 triệu đồng, tàu ít cũng có 40-60 triệu đồng. Sản lượng vụ cá nam năm nay toàn xã đạt khoảng 800 tấn, trong đó, mực chiếm hơn 1/2, còn lại là các loại hải sản khác. Riêng sản lượng mực thì gấp 3 lần so với vụ trước. Mặc dù sản lượng khai thác hải sản 6 tháng đầu năm sụt giảm so với cùng kỳ, nhưng giá trị lại tăng gần 2 lần bởi sản phẩm mực có giá bán khá cao.

Ngư dân Hà Tĩnh được mùa mực khơi

... giá cũng ổn định

Những ngày này, thời tiết thuận lợi, từ vùng biển Cửa Khẩu cho đến Cửa Hội, bà con ngư dân tăng cường bám biển khai thác hải sản vùng khơi. Sáng sớm hoặc chiều tối, từng cặp tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn ở Cửa Hội lại nối đuôi nhau rẽ sóng ra khơi. Ngư dân Lê Hồng Ngọ (xóm Hội Thủy, Xuân Hội) vui vẻ nói: Đi đánh cá mà được toàn mực, khoái lắm! Từ tháng 5 đến nay cá không nhiều, nhưng mực thì mỗi chuyến phải được dăm tạ, bán được cả trăm triệu đồng. Phát hiện được luồng mực nên cứ cập bến xong, chúng tôi chỉ nghỉ ngơi 1 ngày, sau đó tiếp tục ra vùng biển Hòn Mắt đánh bắt. 5 đội tàu xa bờ của anh em chúng tôi thuyền nào cũng trúng đậm. Vui hơn là chi phí khai thác giảm, hải sản lại được giá, mỗi kg mực bình quân 200.000 đồng.

Theo lịch thời vụ đánh bắt hải sản, bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 9 âm lịch là thời điểm khai thác vụ cá Nam. Tuy chỉ kéo dài trong thời gian 5 tháng, song, vụ cá này góp phần quan trọng vào tổng sản lượng thủy, hải sản của toàn tỉnh; có thể khai thác được nhiều luồng cá nổi và mực.

Theo ông Trần Xuân Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vào những tháng đầu của vụ cá Nam, mực xuất hiện nhiều từ vùng biển Kỳ Anh cho đến Thanh Hóa. Không phải năm nào cũng có luồng mực nhiều như thế. Những tháng gần đây, các loại tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên hoạt động liên tục với các nghề câu, lưới kéo, vó, lồng bẫy, chụp mực đã góp phần quan trọng tăng sản lượng và trị giá sản xuất. Tổng sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt hơn 17.000 tấn, trị giá 539 tỷ đồng, đạt 53,36% so kế hoạch năm 2015, tăng 13,47% so cùng kỳ năm 2014.

Hữu Trung
Theo baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 681937

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59690260