08:33 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực » Cấp Tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Quà" biển đầu xuân

Thứ hai - 15/02/2016 21:58
Chỉ sau vài ngày quây quần vui xuân, đón tết cùng gia đình, những ngư dân vùng lộng, bãi ngang lại nô nức ra khơi khai thác hải sản. Những chuyến biển đầu năm trở về với tôm, cá đầy khoang trong niềm hân hoan của bà con vùng biển.

Bà con ngư dân bãi ngang Xuân Hội phấn khởi được "lộc biển" đầu năm

Từ mùng 2 tết, bến Cửa Nhượng đã bắt đầu sôi động. Những con thuyền vùng lộng xã Cẩm Nhượng cập bến với “lộc biển” đầu năm. Cá cơm, cá đù, ốc mỡ, tôm… được ngư dân đem vào từ biển như món quà đầu năm mới khiến ai cũng phấn khởi. Tiếng nói cười rôm rả cả một vùng như xua tan sự mệt mỏi sau một đêm lênh đênh trên biển.

Ngư dân Lê Xuân Tiến ở thôn Lâm Hoãn, xã Cẩm Nhượng vui vẻ cho biết: “Những ngày đầu xuân Bính Thân, thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế, tôi gác lại niềm vui đón tết với gia đình dong thuyền ra khơi từ 5h sáng mùng 4 tết để bù lại những ngày biển động cuối năm. Chuyến đi đầu tiên của năm mới may mắn khi gặp được ngư trường cá cơm, cá đù dồi dào. Tính sơ sơ sau 2 ngày 4-5 tết, thuyền của tôi cũng kiếm được gần 70 triệu đồng, anh em bạn thuyền hết sức phấn khởi”.

Không chỉ anh Tiến mà ở vùng biển Cẩm Nhượng, nhiều ngư dân như anh Hoàng, anh Sơn… ra khơi những ngày đầu năm đều trúng đậm, mỗi thuyền cho thu nhập sau một đêm ít nhất cũng 10 triệu đồng, có ngày 30-40 triệu đồng. Ông Trần Hải Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho hay: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, một số ngư dân đã xuất quân đánh bắt từ mùng 2 tết. Sôi động nhất phải kể từ mùng 4-7 tết. Hải sản khai thác được trong những ngày đầu năm rất dễ bán, giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho ngư dân.

Hải sản khai thác được trong những ngày đầu năm rất dễ bán

Về vùng biển ngang Xuân Hội (Nghi Xuân), cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà), khi những tia nắng đầu xuân lấp lánh trên mặt biển cũng là lúc tàu thuyền vừa cập bến. Trên bờ, bà con ngư dân đang xoay tròn căng lưới để rũ những con cá trích, cá hố xuống cát. Cạnh đó, các tiểu thương đưa hải sản lên bàn cân, trao đổi mua, bán nhộp nhịp khắp cả vùng. Vui mừng vì vừa bán được vài tạ cá được giá, ngư dân Võ Tiến Lâm (xóm Hội Thành 2, xã Xuân Hội chia sẻ: “Đi biển từ mùng 3 tết nhưng mùng 6 tết là ngày đạt sản lượng cao nhất. Những chuyến ra khơi đầu năm được nhiều “lộc biển” thì cả năm sẽ gặp may mắn”.

Theo bà con ngư dân, so với thời điểm này năm trước thì năm nay cá đánh bắt ít hơn. Song, ngày tết, giá các loại hải sản đều tăng rất cao so với ngày thường. Mỗi kg cá cháo có lúc tăng lên hơn 200 nghìn đồng mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng; cá hố cũng tăng gấp 2 lần, mỗi cân bán với giá 70-80 nghìn đồng… Bởi vậy, bà con vùng bãi ngang trong tỉnh đều xuất quân ra khơi từ rất sớm chỉ sau vài ngày vui xuân, đón tết.

Ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: Sáng mùng 3 tết, ngư dân Thạch Kim đã háo hức ra khơi. Chuyến biển này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngư dân bởi họ quan niệm, những ngày đầu năm đánh bắt được sản lượng cao, bán được giá là những tín hiệu vui về một năm trời yên, biển lặng, tàu thuyền đầy ắp cá tôm, cuộc sống ấm no.

Theo Hoàng Long/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 37952

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1211639

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58803694